Dạy Tin học ở tiểu học: Sĩ số 35 HS/lớp nhưng phòng máy tính chỉ có 20 chiếc

09/08/2022 09:42
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN - Thực tế ở trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh (Thừa Thiên Huế), Tiếng Anh từ lâu nay đã là môn tự chọn của học sinh khối lớp 1, 2.

Trong quá trình tìm hiểu về việc chuẩn bị triển khai dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường tiểu học tại tỉnh Thừa Thiên Huế, phóng viên được lắng nghe chia sẻ của nhiều hiệu trưởng trường tiểu học về thực tế triển khai tại cơ sở.

Theo đó, nhiều hiệu trưởng chia sẻ, môn Tiếng Anh đã được nhà trường triển khai dạy học cho các em học sinh lớp 1, 2 từ chục năm nay. Vì vậy, quá trình thực hiện dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cho học sinh lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 không gặp quá nhiều khó khăn.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Hoàng Hữu Tài - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh (Thừa Thiên Huế) cho biết, nhà trường đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm chuẩn bị cho năm học mới đang đến gần.

Thầy và trò trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh (Thừa Thiên Huế). Ảnh: Website của trường.

Thầy và trò trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh (Thừa Thiên Huế). Ảnh: Website của trường.

Để chuẩn bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã trang bị 1 phòng máy với khoảng 20 máy tính. Hàng năm, số lượng máy tính này sẽ được bổ sung, sửa chữa khi có máy hỏng. Theo thầy Tài, phòng máy tính chủ yếu phục vụ cho việc dạy Tin học còn môn Tiếng Anh không sử dụng phòng máy.

Số lượng giáo viên được bố trí giảng dạy cho 2 môn học này gồm 2 giáo viên Tiếng Anh và 1 giáo viên Tin học.

“Trường tổ chức dạy học Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, do đó nếu tính hết thì vẫn còn thiếu một vài tiết. Chúng tôi tính nếu thừa ra một vài tiết thì sẽ vận động giáo viên dạy thêm.

Về máy tính phục vụ cho môn Tin học, thực tế sau một năm học máy móc thiết bị xuống cấp, hư hỏng nhiều nên hàng năm cần thay thế 3-5 cái. Sĩ số mỗi lớp học khoảng 35 em. Do đó với số máy hiện tại không thể đủ mỗi em một máy mà phải ghép 2 em 1 máy”, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh cho biết.

Cũng theo thầy Tài, nhà trường đã tranh thủ, tận dụng mọi điều kiện để triển khai dạy và học hiệu quả nhất. Lâu nay, môn Tiếng Anh tại trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh đã là môn tự chọn của học sinh khối lớp 1, 2.

Thầy hiệu trưởng cho biết: “Tiếng Anh đã được nhà trường triển khai dạy cho học sinh khối lớp 1, 2 nhiều năm nay. Theo đó, học sinh lớp 1, 2 đều được học Tiếng Anh dưới hình thức là môn học tự chọn, và thực tế tất cả học sinh đều được tiếp cận và học môn này”.

Trao đổi với phóng viên, thầy Tài cho biết thêm, từ ngày 1/8, tất cả giáo viên trong trường đã đến trường để thực hiện công việc chuẩn bị cho năm học mới như: tham gia hoạt động “Chủ nhật xanh”, chuẩn bị phòng học cơ sở vật chất, học chính trị đầu năm,.... Dự kiến học sinh khoảng ngày 28/8 sẽ tập trung học.

“Nhiều em học sinh còn hạn chế về một số môn học, vì vậy nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập để kiểm tra đánh giá, tạo thuận lợi hơn cho các em khi vào năm học mới”, hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh chia sẻ.

Ông Lại Quốc Trình - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) cũng cho biết hoạt động chuẩn bị cho năm học mới đang được triển khai, về cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học cho năm học mới.

“Hiện nay trên địa bàn huyện Nam Đông, hầu hết các trường đã được trang bị phòng máy phục vụ cho bộ môn Tin học đảm bảo 100% với số lượng 2 em học sinh/máy.

Thực hiện đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới, quá trình ban đầu tất nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, tuy nhiên hiện nay khi đã bước sang năm thứ 3 thì mọi hoạt động cũng đã bắt đầu ổn định”, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông chia sẻ.

Hiện nay trên địa bàn huyện Nam Đông có 10 trường tiểu học và 2 trường tiểu học liên cấp với bậc trung học cơ sở. Tổng số học sinh khoảng 2950 em, đội ngũ giáo viên khoảng 730 giáo viên.

Ông Trình cũng cho biết, việc học Tiếng Anh đã được huyện Nam Đông triển khai cho các em học sinh lớp 1 từ cả chục năm nay rồi nên hiện tại không có gì mới, quá trình triển khai cũng phần nào thuận lợi hơn so với các địa phương khác.

Tuy nhiên, ở một số trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn gặp một số khó khăn về giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học.

Trường Tiểu học số 2 Quảng Phú dự kiến bổ sung thêm 12 máy tính để phục vụ cho học sinh lớp 3 học môn Tin học. Ảnh: Trường Tiểu học số 2 Quảng Phú
Trường Tiểu học số 2 Quảng Phú dự kiến bổ sung thêm 12 máy tính để phục vụ cho học sinh lớp 3 học môn Tin học. Ảnh: Trường Tiểu học số 2 Quảng Phú

Cụ thể, qua trao đổi với thầy Phạm Văn Quý - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Quảng Phú (Thừa Thiên Huế), thầy Quý cho biết hiện nay nhà trường đang cho xây dựng thêm phòng máy nhằm phục vụ cho học sinh lớp 3 học môn Tin học trong năm học mới. Dự kiến bổ sung khoảng 12 máy tính và sang đến đầu học kì 2 năm học mới này học sinh sẽ được vào học.

“Hiện nay nhà trường có 1 giáo viên Tiếng Anh và 1 giáo viên Tin học. Thực tế để đảm bảo dạy học cho cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 thì vẫn thiếu giáo viên, do vậy nhà trường dự kiến điều giáo viên dạy Tiếng Anh từ cấp 2 về dạy tại trường Tiểu học số 2 Quảng Phú”, thầy Quý chia sẻ cách khắc phục khó khăn về thiếu giáo viên của nhà trường.

Mới đây, Bộ Chính trị đã có quyết định bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên giai đoạn 2022-2026 cho toàn ngành giáo dục, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông cho rằng đây là tin vui với các địa phương đang gặp khó khăn về thiếu giáo viên.

“Với sự quan tâm của Nhà nước, tôi tin rằng trong khoảng 5-7 năm nữa thì nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục các địa phương sẽ dần ổn định lên”, ông Trình bày tỏ tin tưởng vào chính sách bổ sung biên chế giáo viên mới của Bộ Chính trị.

Doãn Nhàn