Du học trong nước sẽ tiết kiệm cho đất nước nhiều tỷ USD

23/07/2020 06:29
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thông thường, học phí ở nước ngoài rất cao, hơn 30.000 USD tại Mỹ chẳng hạn, thì ở Việt Nam chỉ mất khoảng 1.000 - 2.000 USD mà chất lượng vẫn rất tốt.

Nhấn mạnh đến chất lượng các chương trình liên kết đào tạo,tại Hội nghị “Thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam” diễn ra ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ cho hay:

Thực hiện chương trình liên kết đào tạo quốc tế, Việt Nam rất lưu ý đến chất lượng, kiểm định chất lượng. Bên cạnh những chương trình tốt không phải không có những chương trình chưa đạt yêu cầu.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra tới đây là mở chương trình nào phải tốt chương trình đó. Xã hội yêu cầu ngày càng cao, vì vậy các trường đại học phải chú ý chất lượng thật.

Tại hội nghị, đại diện Đại sứ quán và lãnh đạo một số trường đại học đã có nhiều đề xuất xung quanh cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy giáo dục quốc tế.

Là đơn vị đang tham gia đào tạo các chương trình liên kết quốc tế, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh – Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng cho biết quá trình hợp tác quốc tế đã đem lại nhiều kinh nghiệm, như phương pháp đánh giá, kiểm định chất lượng của các chương trình.

Đồng thời việc học trong nước thay vì ở nước ngoài sẽ giúp sinh viên Việt Nam tiết kiệm một lượng lớn ngoại tệ.

“Thông thường, học phí ở nước ngoài rất cao, hơn 30.000 USD tại Mỹ chẳng hạn, thì ở Việt Nam chỉ mất khoảng 1.000 - 2.000 USD. Thế nhưng, thực tế cho thấy chất lượng đào tạo tại Việt Nam vẫn rất tốt; các em đều sớm có việc làm”, ông Dũng thông tin.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh – Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh – Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Song ông Dũng đánh giá, rào cản lớn nhất trong mô hình đào tạo này là trình độ tiếng Anh của sinh viên.

“Khi tham gia các chương trình đào tạo quốc tế, chúng tôi thường phải dành một năm đầu tiên để nâng chuẩn IELTS là 6.0 thì sinh viên mới có thể tham gia học. Không có tiếng Anh sẽ như “mù chữ” và không thể liên thông tốt với các trường nước ngoài”, ông Dũng nói.

Với chuẩn đầu ra tiếng Anh cao, khả năng tự học, giải quyết vấn đề tốt, cử nhân chương trình đào tạo liên kết được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Để thúc đẩy liên thông đào tạo với nước ngoài, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị, nên có kế hoạch sử dụng tiếng Anh trong các chương trình đào tạo khác.

Đồng tình với điều này, Phó giáo sư Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, điểm yếu lớn nhất của sinh viên hiện nay là vấn đề ngoại ngữ.

Vị này cho biết, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền để cho con em ra nước ngoài học ngoại ngữ.

Vì vậy, ở góc độ vĩ mô, nếu chúng ta giữ được các em ở lại Việt Nam để học ngoại ngữ và sau đó tham gia vào các chương trình liên kết thì đây sẽ là lợi thế để quốc tế hóa chương trình giáo dục của Việt Nam; đồng thời các trường của Việt Nam cũng tham gia tốt vào xu hướng quốc tế hóa.

Do đó, ông Hải đề nghị, Bộ có thể kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 50% học phí cho các sinh viên khi được nhận vào học và hoàn thành khóa học theo chương trình liên kết quốc tế tại Việt Nam.

"Chỉ cần hỗ trợ như vậy, nhìn về tầm vĩ mô và lâu dài sẽ giúp các trường đại học của Việt Nam có thêm các nguồn sinh viên học các chương trình liên kết quốc tế trong nước", ông Hải nói.

Để hành lang pháp lý thông thoáng, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng - Lê Quang Sơn mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có giải pháp để các trường thuận tiện hơn khi xin cấp phép hội thảo, làm visa cho cán bộ, sinh viên, cũng như thúc đẩy quá trình nhập cảnh cho sinh viên nước ngoài trở lại Việt Nam.

Còn theo Giáo sư Rohit Verma - Hiệu trưởng Đại học VinUni, hiện có nhiều cơ hội thu hút giáo sư nước ngoài đến Việt Nam làm việc, tạo cơ hội học tập, nghiên cứu tốt hơn cho học sinh, sinh viên.

Giáo sư Rohit Verma - Hiệu trưởng Đại học VinUni (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Giáo sư Rohit Verma - Hiệu trưởng Đại học VinUni (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Đối với chương trình đào tạo, Giáo sư Rohit Verma cho rằng cần xuất phát từ nhu cầu nhân lực, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu của ngành nghề.

Hiệu trưởng Trường Đại học Anh quốc Việt Nam, Giáo sư Raymond Gordon cũng cho rằng, rất nhiều đại học trên thế giới mong muốn hợp tác, đầu tư giáo dục tại Việt Nam.

“Đại học Việt Nam hãy cẩn trọng, lựa chọn đối tác uy tín, thương hiệu. Đặc biệt, cần minh bạch về tất cả các chương trình đào tạo. Môi trường đầu tư minh bạch sẽ thu hút các nhà đầu tư”, Giáo sư Raymond Gordon khẳng định.

Cùng quan điểm, Phó giáo sư Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội lưu ý, các trường nên lựa chọn một vài đối tác chiến lược, đồng thời, tự phát triển thương hiệu để bình đẳng với đối tác. “Chỉ cạnh tranh và hợp tác bình đẳng, minh bạch mới phát triển bền vững được”, ông Sơn khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell (đại học xếp hạng 14 trên thế giới theo bảng xếp hạng QS, thuộc nhóm các trường Ivy League của Mỹ) đã có sáng kiến ký kết hợp tác chương trình “Study Away”.

Trong khuôn khổ Hội nghị,Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell ký kết hợp tác chương trình “Study Away” (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trong khuôn khổ Hội nghị,Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell ký kết hợp tác chương trình “Study Away” (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương trình du học đặc biệt này dành riêng cho các sinh viên quốc tế của Đại học Cornell gặp khó khăn trong việc quay trở lại cơ sở trường tại Mỹ. Các sinh viên này sẽ được VinUni tiếp nhận, vừa tiếp tục học chương trình của Cornell trên nền tảng trực tuyến, vừa được học chương trình “Khám phá Việt Nam” tại VinUni.

Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21/7, Việt Nam đang có khoảng 500 chương trình liên kết với hơn 30 quốc gia. Khoảng 190.000 sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài.

Thùy Linh