91,7% học sinh thí điểm ở trường Nam Hồng muốn bỏ VNEN!

26/09/2016 17:48
Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ
(GDVN) - Dù đã sang tuần thứ 3 năm học mới, nhưng tại một số cơ sở giáo dục địa bàn Hà Tĩnh, phụ huynh vẫn tiếp tục kiến nghị bỏ VNEN để học chương trình truyền thống.

Sau trường Trung học Cơ sở Chu Văn An (Hương Khê), Trung học Cơ sở Cẩm Trung (Cẩm Xuyên), Trung học Cơ sở Nam Hà (thành phố Hà Tĩnh), và bây giờ là trường Trung học Cơ sở Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh vẫn làm đơn kiến nghị tập thể bỏ hẳn chương trình VNEN.

Theo thầy Đinh Sỹ Bình (Hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) năm học 2015-2016, trường Trung học Cơ sở Nam Hồng được chỉ đạo dạy thí điểm 3 lớp 6 (gồm 131 em) theo chương trình trường học mới VNEN.

Học sinh lớp 7C hân hoan đề nghị bỏ chương trình VNEN.
Học sinh lớp 7C hân hoan đề nghị bỏ chương trình VNEN.

Sau một năm học chương trình VNEN, nhận thấy chất lượng học tập của con em sa sút, phụ huynh học sinh đã làm đơn tập thể gửi đến cơ quan chức năng kiến nghị dừng hẳn chương trình VNEN tại ba lớp khối 7 kể từ ngày 1/10/2016.

Sáng 24/9/2016, được sự chỉ đạo của Bí thư Thị ủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hồng Lĩnh, với sự giám sát của thầy giáo Lê Bá Hoàng (chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Hồng Lĩnh), Ban giám hiệu đã lấy ý kiến của 3 lớp học sinh khối 7.

Kết quả như sau:

91,7% học sinh thí điểm ở trường Nam Hồng muốn bỏ VNEN! ảnh 2

Bảy lý do phụ huynh trường Lê Lợi làm đơn kiến nghị bỏ VNEN

Số học sinh đồng ý tiếp tục chương trình VNEN 11/ 131 em (chiếm tỷ lệ 8,3%); số học sinh không thích học chương trình VNEN, muốn chuyển sang chương trình hiện hành  120/ 131 em (tỷ lệ 91,7%).

Chiều ngày 24/9, nhà trường tổ chức họp lấy phiếu kín của phụ huynh học sinh, có sự giám sát của ông Bùi Văn Quảng (Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân phường Nam Hồng).

Kết quả bỏ phiếu như sau:  Có 117/ 131 phụ huynh tham gia họp và bỏ phiếu trong đó chỉ có 1/ 117 phụ huynh tán thành chương trình VNEN (chiếm tỷ lệ 0,8%),  và 116/ 117 phụ huynh đề nghị dừng chương trình VNEN  (chiếm tỷ lệ 99,2%).

Sáng ngày 25/09/2016, thầy Đinh Sỹ Bình (Hiệu trưởng Trung học Cơ sở Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) báo cáo tình hình, xin ý kiến chỉ đạo của thị ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh.

Biên bản họp phụ huynh khối 7.
Biên bản họp phụ huynh khối 7.

Chúng tôi đã trực tiếp gặp ông Đặng Thanh Hải (Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh).

Theo ông Hải, Thị ủy đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu trường Trung học Cơ sở Nam Hồng tiến hành đầy đủ các bước lấy ý kiến học sinh, phụ huynh.

Hiện Thường trực Thị ủy đang xem xét và có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Tuy nhiên, về phía học sinh và phụ huynh sau một năm thực hiện thí điểm chương trình VNEN tại ba lớp 6, phụ huynh và học sinh nhận thấy nhiều bất cập non yếu nên không muốn nhà trường tiếp tục chương trình VNEN ngay trong năm học này nữa.

Sáng ngày 25/9/2016, được phép của Ban giám hiệu, chúng tôi có thời gian ngắn đối thoại với học sinh.

Biên bản kiểm phiếu.
Biên bản kiểm phiếu.

Tại lớp 7B, 100% học sinh muốn dừng chương trình VNEN, ngồi học theo bàn ngang, được cô giáo ra bài tập, kiểm tra, chấm trả bài, chữa bài, mong muốn có điểm sơ kết HK1, HK2 và điểm tổng kết năm.

Tại lớp 7B có 5 nhóm: chăm chỉ, tự tin, năng động, sáng tạo, vui vẻ, các em không muốn dùng những từ này vì sáo rỗng mà muốn gọi bằng tên dung dị hơn: tổ 1, tổ 2, 3, 4.

Em thấy đặt tên nhóm “Vui vẻ” thấy tếu tếu, nực cười thế nào ấy.

Những tên gọi Chăm chỉ, Năng động, Tự tin, Sáng tạo nghe không gắn gì với nội dung của nhóm, nói một lần thì chẳng sao, nhưng ngày nào cũng nói nghe ngượng ngùng lắm, nên em đề nghị bỏ đi”, em Đào Xuân thẳng thắn.

91,7% học sinh thí điểm ở trường Nam Hồng muốn bỏ VNEN! ảnh 5

Phụ huynh mất rất nhiều tiền cho sách VNEN

Tại lớp 7C, có 92% học sinh tán thành không tiếp tục học chương trình VNEN.

Em Lê Phan Việt Cường cho rằng:

Học chương trình VNEN thời gian học kiến thức trên lớp quá ít, dung lượng kiến thức không phù hợp với những bạn muốn học thêm.

Đặc biệt học chương trình VNEN không có cơ hội thử sức mình nhất là làm bài tập, được kiểm tra, đánh giá tại chỗ”.

Còn em Đào Xuân Quang Minh có lý khi muốn dừng chương trình VNEN:

Em thấy học chương trình VNEN chỉ được một số bạn trong lớp, còn lại các bạn ngồi theo nhóm nói chuyện hoặc cười nên hổng kiến thức cơ bản”.

Em Phan Thành Tín mong muốn nhà trường dừng chương trình VNEN càng sớm càng tốt: “Mặc dù chúng em đã mua sách VNEN, nhưng nếu nhà trường dừng lại, chúng em sẽ mua sách hiện hành; coi sách VNEN là tài liệu tham khảo”.

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ