Cô giáo gieo mầm tình yêu công nghệ thông tin với học trò đảo xa

15/05/2020 06:24 Bài, ảnh: Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Trong mỗi tiết học, cô Võ Thị Sương sử dụng hợp lí bài giảng điện tử, kích thích sự hứng thú tiếp thu bài giảng ở học sinh.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Tin, năm học 2010-2011, cô giáo trẻ Võ Thị Sương về công tác tại Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng ở xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thiết bị, cơ sở vật chất Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng vẫn còn thiếu thốn so với những nơi khác trong trung tâm thành phố từng làm chùn chân cô giáo trẻ; sau vài tiết lên lớp tiếp xúc với học trò nơi đảo xa, đã níu kéo con tim của cô giáo trẻ.

Học sinh ở đảo Long Sơn ngoan, biết giúp đỡ gia đình ngay còn thời tấm bé, ham học hỏi; những ánh mắt thơ ngây của học trò làm cô giáo Võ Thị Sương thấy mình phải có trách nhiệm với đảo xa này.

Cô Võ Thị Sương - thứ ba bên trái sang - trong lễ vinh danh Giáo viên Năng động - Tích cực - Sáng tạo thành phố Vũng Tàu năm học 2018-2019

Tạo cho học sinh niềm hứng thú học tập để nâng cao chất lượng bộ môn là việc cô giáo Võ Thị Sương âm thầm áp dụng trong từng giờ lên lớp.

Ngay từ khi tiếp xúc với học trò, cô giáo Võ Thị Sương đã tạo cho các em tâm lí thoải mái; thân thiện, chân thành, tin cậy là mong muốn của cô nhận được từ học trò.

Khi giao tiếp với học trò, cô Võ Thị Sương cư xử khéo léo, nhẹ nhàng với các em; cô suy nghĩ “học trò mà, đừng quan trọng hóa vấn đề, không vi phạm mới lạ, vi phạm là điều tất yếu”, cứ thế cô xử lí tốt các tình huống sư phạm xảy ra trong lớp học.

Trong mỗi tiết học, cô Võ Thị Sương sử dụng hợp lí bài giảng điện tử, kích thích sự hứng thú tiếp thu bài giảng ở học sinh.

Tong quá trình dạy học cô Võ Thị Sương linh hoạt cho học sinh sử dụng một số phần mềm học tập hữu ích như: MatheAss - Hỗ trợ học Toán; Học Lịch sử với Today History; Cabri 3D - Học Hình học không gian; Sun Times - Hỗ trợ học tập Địa lý,… Menti.com; kahoot.it, Quizizz,…


Cô giáo có duyên với học trò dân tộc

Được học và biết sử dụng các phần mềm bổ trợ bộ môn khác, học sinh thêm hào hứng học tập và thấy môn Tin học trở thành hữu ích, là một công cụ học tập các môn học khác.

Cô Võ Thị Sương tạo slideshow có nhiều lựa chọn về hình ảnh, đáp án mở đối với các lớp trầm, ít phát biểu, các em sẽ tự đưa ra kết quả bài tập trên máy tính mà không phải rụt rè trước đám đông.

Kỹ năng hoạt động nhóm được cô hình thành qua từng tiết dạy, để từ đó giúp cho các em phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen làm việc độc lập và kỹ năng thực hành, giao tiếp, thuyết trình trước đám đông.

Bên cạnh đó, học sinh còn biết vận dụng kỹ năng hoạt động nhóm để giải quyết các vấn đề thường gặp trong thực tế; gây hứng thú trong học tập, làm cho học là quá trình kiến tạo; là niềm say mê để từ đó học sinh biết khai thác và xử lý thông tin, tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất.

Trước khi lên lớp bao giờ cô cũng chuẩn bị tốt các nội dung:

- Mục tiêu hoạt động nhóm của bài học này là gì?

- Những vấn đề thảo luận trong nhóm là những vấn đề gì?

- Dự định chia lớp thành mấy nhóm? Số lượng học sinh trong nhóm bao nhiêu là phù hợp với nội dung thảo luận?

- Thiết bị dạy học cần thiết?

- Cần bao nhiêu thời gian cho từng hoạt động nhóm? Dự kiến tình huống sẽ xảy ra và hướng giải quyết?

- Soạn nội dung bài giảng, và chuẩn bị những phương án dự bị cho phù hợp với nội dung hoạt động nhóm, đồng thời cũng nhắc nhở học sinh về nhà chuẩn bị trước các nội dung như:

Học thuộc bài cũ, làm bài tập, tìm hiểu, chuẩn bị trước các nội dung thảo luận cho buổi học sau (bảng biểu theo mẫu, bảng báo cáo kết quả, phiếu thảo luận,…).

Nói về nghề giáo, cô Võ Thị Sương tâm sự “Thật ra, ước mơ của em không phải trở thành cô giáo; sau khi về dạy tại đảo – nơi em lớn lên - em yêu nghề giáo, yêu mảnh đất tình người nơi đây khi nào không biết nữa.

Em thích đến lớp, đến trường, gặp gỡ học trò; cố gắng học tập mỗi ngày, mong muốn truyền đạt đến các em những kiến thức bổ ích thông qua công nghệ thông tin, mong muốn có một sự thay đổi nào đó trong dạy học ở chính nơi mình sống.

Vì số lượng máy tính hạn chế, khoảng 2-4 học sinh sử dụng một máy nên trong mỗi tiết học; trong mỗi tiết học lý thuyết hay thực hành, em đều cố gắng cho các học sinh tận dụng triệt để máy tính hiện có trong trường, giúp các em tìm hiểu bài học, tự thực hành những nội dung hướng dẫn trong sách rồi tự rút ra bài học.

May mắn đối với em khi tham gia các Group MIE Experts Việt Nam và Giáo viên sáng tạo Bà Rịa-Vũng Tàu từ đầu năm 2019, em được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, đặc biệt cách sử dụng các phần mềm trực tuyến để tạo bài học, bài tập và bài kiểm tra dành cho học sinh.

Đặc biệt, trong kỳ nghỉ kéo dài vì dịch bệnh, việc kết hợp các ứng dụng trên cùng với Microsoft Teams trong việc dạy online cực kỳ hiệu quả.

Em mong ước nhà trường sẽ được trang bị nhiều máy tính hơn để các em được thực hành nhiều hơn; được trang bị máy chiếu để những giáo viên bộ môn khác có thể sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiệu quả hơn.

Em luôn cố gắng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học”.

Cô Võ Thị Sương chia sẻ kinh nghiệm dạy học, trợ giúp giáo viên sử dụng công nghệ trong cộng đồng MIE

Những đóng góp, cống hiến của cô giáo Võ Thị Sương đã được ghi nhận, cô đã bảy năm liên tục được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh.

Năm học 2018-2019 cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Microsoft Việt Nam công nhận chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE Experts). 

Ngoài dạy tốt Tin học, cô còn hướng dẫn học sinh áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, sáng tạo robot.

Cô Võ Thị Sương phụ trách học sinh trong cuộc thi Robotacon năm học 2018-2019, đạt giải thiết kế sáng tạo

Cô giáo Lê Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng cho biết “Cô giáo Võ Thị Sương là giáo viên trẻ, rất năng nổ, nhiệt tình trong mọi công việc được giao.

Cô Võ Thị Sương chuyên môn rất tốt, yêu thương học trò; hòa đồng, thân ái với đồng nghiệp.

Trong dịch Covid-19 vừa qua, cô Sương đã tập huấn, triển khai giúp đỡ giáo viên trong trường dạy trực tuyến; nhờ vậy nhà trường đã dạy và học trực tuyến rất tốt”.

Nơi xã đảo Long Sơn dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thế nhưng nơi ấy có những thầy cô giáo đang cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho học trò thân yêu; tôi tin rằng mai này Long Sơn sẽ hóa rồng trong mọi mặt, đặc biệt là giáo dục.

Chúc tập thể sư phạm Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng thành công trong sự nghiệp giáo dục.

Bài, ảnh: Sơn Quang Huyến