Cô Hiệu trưởng được nhiều học sinh "mê" chia sẻ về ngôi trường hạnh phúc

11/06/2021 06:15 Hữu Đức
GDVN- Giữa trưa hè niềm Nam đầy nắng gắt, em Hà Phương Linh, học sinh lớp 4/6 trường tiểu học Nguyễn An Ninh vẫn kiên quyết đòi mẹ cho ghé thăm trường.

Cổng trường tiểu học Nguyễn An Ninh (thành phố Biên Hòa) đóng chặt, em Phương Linh đứng ép sát vào song sắt tường rào để cố gắng chỉ cho mẹ xem cây mật gấu trong vườn trường do tự tay em trồng. Nhìn cây vẫn xanh tươi, em cười vui mừng.

Mẹ của Phương Linh - chị Đỗ Thị Huyền Thanh cho biết con gái chị từng giận đến mức không thèm nói chuyện với mẹ vì lý do không đưa bé ghé thăm trường. Nhưng vì hiểu rõ con mình phải có lý do chính đáng mới nài nỉ mẹ nên chị đành phải chiều ý con. Em Phương Linh lo sợ cây mật gấu của em bị héo do trời nắng gắt.

Theo chia sẻ của phụ huynh em Linh , em rất yêu thương mọi thứ xung quanh mình, từ người thân trong gia đình, đến thầy cô bạn bè, cây cối và kể cả những con vật nuôi.

Em Hà Phương Linh, học sinh lớp lớp 4/6.

Chị Thanh còn cho biết, em Linh rất quý mến thầy cô, bạn bè trong trường, đặc biệt là cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh.

"Con tôi cứ đòi vào bên trong thăm cô Hiệu trường nhưng tôi từ chối vì sợ mất an toàn cho cô trò trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Không chỉ riêng con tôi mà con tôi kể, học sinh trong trường đều rất “mê” cô Ngọc. Bởi, cô Hiệu trưởng cực kỳ thân thiện với học sinh", chị Thanh chia sẻ.

Chị Thanh tâm sự, con chị mới chuyển về trường tiểu học An Ninh học được 1 năm, sức học của em phát triển vượt bậc. Trước đây Linh có môn Anh chưa được như ý nhưng sau thời gian học ở trường, môn Tiếng Anh đã không còn là vấn đề với Linh nữa.

Phương Linh hiện tai đang sở hữu thành tích học khá ấn tượng. Đó là Giải vàng Đấu trường Toán học châu Á AIMO 2021, huy chương đồng Toán Titan VTMO IX - 2021, Giải nhất Anh văn Toán học châu Á do Trường Anh ngữ Singapore tổ chức…

Chị Thanh kể, không chỉ bé Linh có ấn tượng tốt với cô Hiệu trưởng mà học sinh trong trường đều rất yêu quý cô. Ngay trong ngày đầu tiên nhập học, đích thân cô Ngọc đi đến từng lớp học, nhất là khối lớp 1, để chào hỏi học sinh. Cô căn dặn: “Nếu có khó khăn gì thì các con cứ đến gặp cô để nói chuyện”. Vì thế, có chuyện to chuyện nhỏ gì, các em cũng chạy đến phòng Hiệu trưởng để kể; hay đơn giản chỉ đến chào hỏi cô để được cô cho kẹo. Giờ ra chơi, đám học trò cũng hay ùa đến phòng “cô Hiệu trưởng”.

Cô Hiệu trưởng là cách gọi thân mật mà học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh vẫn thường dùng để chào hỏi cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường. Trong giờ làm việc, phòng Hiệu trưởng luôn mở. Cửa phòng lắp kính trong suốt nên chỉ cần nhìn qua là biết “cô Hiệu trưởng” có trong phòng hay không.

Cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (thành phố Biên Hòa). Ảnh: NTCC

Qua lời kể của phụ huynh, chúng tôi không khỏi thắc mắc về ngôi trường và cô hiệu trưởng có gì đặc biệt mà khiến học sinh "mê" vậy.

Chia sẻ với phóng viên, cô Hoàng Thị Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ nói về quan điểm của mình. Cô Ngọc cho rằng: “Với bậc tiểu học, thầy cô, trường học phải là người các con muốn gặp, nơi các con muốn đến. Mỗi ngày đi học phải thực sự là một ngày vui. Vì thế, là người đứng đầu nhà trường, tôi hơn ai hết phải làm các con tin yêu.

Hiệu trưởng không nên tạo khoảng cách với học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường. Hiệu trưởng phải tạo được động lực cho giáo viên khi đến trường, khiến họ luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và sẵn sàng chia sẻ với Ban giám hiệu về những khó khăn của mình.

Khi có sự chia sẻ, thấu hiểu thì tập thể giáo viên, nhân viên sẽ chung vai gánh vác với mình trong mọi công việc. Giáo viên cũng cần cảm thấy mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Đối với học sinh, tôi cho rằng, một ngôi trường hạnh phúc là ở đó các em được yêu thương, tôn trọng, được an toàn; được thoải mái, tự do; được say mê khám phá những kiến thức, kỹ năng của mình…”.

Ngày khai giảng, trong khi học sinh những trường khác phải đứng dậy để chào đón đại biểu thì tại Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, chính thầy cô giáo và đại biểu lại đứng lên để chào đón học sinh khối 1 vào trường. Đó là một trong những hành động thể hiện sự tôn trọng của thầy cô giáo dành cho học sinh. Cô Ngọc cho rằng, tôn trọng học sinh cũng chính là một cách để khích lệ các em trong học tập.

“Giáo viên luôn năng động, gần gũi với học sinh; nhà trường tìm tiếng nói chung với phụ huynh trong giáo dục trẻ; nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân… được nhà trường thực hiện một cách hiệu quả. Đó là những khởi đầu thuận lợi trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc. Chỉ khi các con được yêu thương, cùng học và cùng hành với thầy cô thông qua hàng loạt các hoạt động trải nghiệm thực tế thì các em mới hăng say học tập và tiếp thu nhanh”, cô Ngọc giải thích thêm.

Ngôi trường được học sinh yêu mến. Ảnh: Hữu Đức

Em Hà Phương Linh chia sẻ với chúng tôi: “ Đối với con, trường học là ngôi nhà thứ 2 của mình. Không riêng gì cô Hiệu trưởng mà toàn thể thầy cô trong trường đều yêu thương lo lắng cho con như là cha mẹ mình, bản thân con cũng đáp lại tấm chân tình đó.

Các bạn cũng giống con, cũng mong muốn được học giỏi, được mọi người khen ngợi, do đó bạn nào học lực yếu con đều cố gắng giúp đỡ hết mình. Con chỉ cảm thấy vui khi tất cả mọi người trong gia đình và toàn thể thầy cô, học sinh của trường con đều vui”

Em Võ Nguyễn Tường Vy, học sinh lớp 5/5 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh chia sẻ: “ Nhiều người nghĩ cô Hiệu trưởng phải là người nghiêm khắc và dữ. Nhưng trường con thì khác, cô Hiệu trưởng của con hiền và rất quan tâm các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Con cảm thấy rất vui, thoải mái khi đi học và tiếp xúc với cô Hiệu trưởng. Mỗi dịp Tết, chúng con được tặng quà động viên trong học tập, ngày sinh nhật cũng vậy. Nhờ sự thân thiện của cô và các thầy cô khác trong trường mà con luôn cảm thấy vui khi đến trường”.

Để chứng minh cho phương pháp dạy học của trường mình, cô Ngọc kể: “Hiện nay trường mình có một em học sinh khuyết tật, không thể tự đi lại, tay của em cầm viết khó khăn. Là con một, được cưng chiều quá mức nên ngày đầu tiên vào lớp 1, học sinh này chỉ việc khóc, đòi cha phải ngồi bên cạnh khi học mới chịu nín khóc.

Nhà trường phải áp dụng phương pháp chia cách dần cha mẹ với học sinh, tăng cường sự thân thiện giữa thầy cô với học sinh. Các bạn cùng học thấy thầy cô quan tâm nên cũng bắt chước quan tâm theo. Em học sinh này cảm nhận được sự thân quen và yêu thương của mọi người không kém gì cha mẹ nên đã hòa nhập tốt. Kết quả năm học lớp 3 vừa qua, bạn học sinh này không những không thua thiệt bạn bè mà còn đạt học sinh xuất sắc nhất khối. Cha mẹ học sinh quá vui mừng và phải thừa nhận nhà trường như người sinh ra em lần thứ 2”.

Nói về dạy thật, học thật, kết quả thật, cô Ngọc lập luận: “Việc thi đua thành tích là tốt, nhưng phải phản ánh đúng thực tế. Như trường tôi, mỗi tháng tôi đều yêu cầu giáo viên trường cập nhật danh sách học sinh yếu kém, tôi cho rằng thật vô lý khi trường có cả nghìn học sinh mà đều học tốt. Phải tìm cho được các em yếu, khi tìm được, thầy cô thay nhau bồi dưỡng cho các em.

Giáo viên này dạy chưa tốt thì đổi giáo viên khác, đến khi nào các em tiến bộ thì thôi. Còn vẫn chưa tiến bộ thì đưa ra hội đồng chuyên môn góp ý, cùng chung tay tìm giải pháp. Thành tích dạy học không đơn giản là tỷ lệ học sinh giỏi, giải thưởng lớn,… mà còn phản ánh được thành tích "xóa sổ" học sinh yếu kém”

Với cách tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại, phù hợp, trường tiểu học Nguyễn An Ninh luôn có kết quả khá ấn tượng, luôn được ngành Giáo dục tỉnh đánh giá rất cao. Trong năm học 2020-2021, toàn trường có 844 học sinh được khen, trong đó có 528 học sinh giỏi, 139 học sinh vượt trội, 173 học sinh vượt bậc và 4 học sinh tiêu biểu.

Về phong trào, năm học vừa qua, trường có 25 học sinh đạt giải cấp quốc gia và 3 huy chương vàng cấp quốc tế. Về phong trào thi đua của giáo viên, năm học vừa qua, trường có 6 giáo viên giỏi cấp thành phố, 6 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia.

Học sinh vui vẻ trong giờ học ngoài trời. Ảnh: Hữu Đức

Các em học sinh thích thú trong giờ học Anh văn. Ảnh: Hữu Đức

Học sinh tự chăm sóc cây kiểng. Ảnh: Hữu Đức
Vườn cây thuốc nam của Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (thành phố Biên Hòa) Ảnh: Hữu Đức

Khu vui chơi trong sân trường. Ảnh: Hữu Đức

Ngôi trường đáng mơ ước với nhiều học sinh. Ảnh: Hữu Đức

Hữu Đức