Còn bệnh thành tích và học thêm thì vẫn còn xin điều chỉnh kết quả ở Tiểu học

12/06/2020 11:34 THANH AN
GDVN- Một số giáo viên bộ môn phản ánh với chúng tôi rằng trong thâm tâm họ không bao giờ đồng tình với cách xin xỏ này nhưng họ cứ phải miễn cưỡng thực hiện...

Bài viết Phải chấm dứt tình trạng giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học xin điều chỉnh kết quả của chúng tôi được đăng tải trên giaoduc.net.vn ngày 10/6/2020 đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc.

Tính đến chiều ngày 11/6 thì bài viết này đã có trên 83.000 lượt người xem và có nhiều phản hồi của bạn đọc trên cả nước.

Đa phần những phản hồi của bạn đọc đều thể hiện sự đồng tình với nội dung của bài viết này bởi nó đã là một thực trạng tồn tại nhiều năm qua ở các trường Tiểu học trên cả nước.

Học sinh Tiểu học luôn thích khen nhưng khen phải công bằng, chính xác

(Ảnh minh họa: Báo An ninh Thủ đô)

Thực ra nội dung mà chúng tôi đề cập trong bài viết Phải chấm dứt tình trạng giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học xin điều chỉnh kết quả đã được phản ánh nhiều lần.

Trong những năm qua, trên trang giaoduc.net.vn thì bản thân người viết bài này đã nhiều lần đề cập về sự việc này nhưng mọi chuyện chỉ dừng lại ở việc bức xúc của nhiều bạn đọc mà thôi.

Sự chuyển biến ở các nhà trường gần như không có, nó vẫn tồn tại một cách dai dẳng đến khó chịu khi mà giáo viên chủ nhiệm vẫn thường xuyên xin điều chỉnh kết quả vào dịp đánh giá kết quả học tập giữa học kỳ, cuối học kỳ.

Một số em học sinh không hoàn thành các yêu cầu của giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục giao, thậm chí có những em thường xuyên không đi học (đối với trường xếp các tiết chuyên học trái buổi) nhưng vẫn được giáo viên chủ nhiệm xin mức T (hoàn thành tốt).

Nhiều thầy cô giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học hiện nay không muốn khen học trò theo từng nội dung học tập mà muốn khen ở mức “hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học” cho học trò.

Khổ nỗi, muốn được khen “xuất sắc” thì các môn kiểm tra lấy điểm phải đạt điểm 9 trở lên, các môn nhận xét phải là mức “hoàn thành tốt”.

Vì vậy, khi giáo viên bộ môn xếp mức H (hoàn thành) thì học sinh không được khen thưởng “xuất sắc” nên rất nhiều giáo viên chủ nhiệm phải đi xin điều chỉnh kết quả xếp loại cho một số học sinh của lớp mình.

Hiện tượng này nhiều nhất ở những lớp mà giáo viên chủ nhiệm mở lớp dạy thêm ở nhà.

Phải chấm dứt tình trạng giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học xin điều chỉnh kết quả Phải chấm dứt tình trạng giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học xin điều chỉnh kết quả

Có những giáo viên chủ nhiệm tế nghị thì khi xin còn nhỏ to, nói khó để được điều chỉnh nhưng cũng có những giáo viên chủ nhiệm viết những học sinh “cần điều chỉnh” yêu cầu giáo viên bộ môn điều chỉnh kết quả.

Và, họ xem như đó là việc mà giáo viên bộ môn phải làm.

Tư tưởng của một số giáo viên chủ nhiệm luôn xem giáo viên bộ môn ở tiểu học là…giáo viên phụ nên nhiều giáo viên bộ môn không đồng tình là họ tìm cách cạnh khóe.

Một số giáo viên bộ môn phản ánh với chúng tôi rằng trong thâm tâm họ không bao giờ đồng tình với cách xin xỏ này nhưng họ cứ phải miễn cưỡng thực hiện vì áp lực từ nhiều phía.

Muốn thay đổi, chấm dứt tình trạng xin điều chỉnh có được không?

Thực tế, đối với học sinh Tiểu học hay bất kỳ học sinh nào cũng cần những lời động viên, sự ghi nhận cố gắng qua từng môn học để tạo động lực cho cho học trò cố gắng, phấn đấu.

Vì thế, nếu như học trò học tốt môn nào thì khen, động viên môn đó là điều phù hợp bởi nó được quy định rất rõ trong Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thế nhưng, nhiều giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học đã không thực hiện đúng với tinh thần hướng dẫn của ngành mà lại đề nghị khen thưởng tràn lan.

Muốn chấn chỉnh, thay đổi một việc làm phải nói là có phần phản cảm nhưng lại rất tế nhị này đòi hỏi phải có nhiều yếu tố hợp thành thì mới thành công được.

Thứ nhất là Sở, Phòng Giáo dục phải có công văn chỉ đạo, nghiêm cấm tình trạng can thiệp kết quả giảng dạy của giáo viên bộ môn, giống như Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa ban hành văn bản.

Khi có văn bản chỉ đạo, có thanh tra, kiểm tra của cấp trên đối với việc đánh giá, xếp loại của nhà trường thì giáo viên chủ nhiệm không dám xin xỏ và giáo viên bộ môn cũng phải thay đổi, chỉnh sửa.

"Thực thực, hư hư" chuyện khen thưởng cuối năm ở cấp Tiểu học "Thực thực, hư hư" chuyện khen thưởng cuối năm ở cấp Tiểu học

Thứ hai là khi đánh giá, xếp loại học trò tiểu học vào thời điểm giữa kỳ, cuối kỳ thì các nhà trường yêu cầu giáo viên cập nhật vào phần mềm trước. Nếu có thay đổi kết quả phải giải trình cụ thể về sự việc.

Thứ ba, Ban giám hiệu nhà trường tuyệt đối không can thiệp, không bật đèn xanh cho giáo viên chủ nhiệm “phối hợp” với giáo viên bộ môn điều chỉnh kết quả khi xếp loại học tập của học trò.

Ban giám hiệu nhà trường nghiêm cấm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn làm sai lệch kết quả đào tạo, nếu ai can thiệp sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Đồng thời, nhà trường cũng không nên quá chú trọng vào thành tích ảo mà hướng tới chất lượng thật, giá trị thật bởi thầy cô dạy học trò về lòng trung thực mà bản thân một số thầy cô lại không có đức tính này thì rất đáng trách.

Thứ tư, giáo viên chủ nhiệm không nên tiết lộ chuyện đánh giá kết quả học trò với phụ huynh học sinh bởi đây là công việc nội bộ của nhà trường.

Thực tế, có những giáo viên chủ nhiệm nói với phụ huynh tại vì môn của cô này, thầy kia xếp mức H (hoàn thành) nên không được khen thưởng loại xuất sắc.

Từ đó, dẫn đến tình trạng hoài nghi giữa phụ huynh với giáo viên bộ môn, một số phụ huynh còn gặp gỡ, điện thoại để nhờ giáo viên bộ môn “giúp” con mình nâng lên mức T (hoàn thành tốt).

Đánh giá kết quả học tập của học trò cần sự trung thực, khách quan của người thầy để tạo cho môi trường giáo dục lành mạnh.

Môi trường giáo dục lành mạnh cần rất nhiều yếu tố, trong đó tiên phong phải là những thầy cô đứng lớp, sự định hướng kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường.

Chỉ khi nào mọi người nhìn thấy sự can thiệp để điều chỉnh kết quả học tập là sai trái, vi phạm quy định của ngành và không phù hợp với đạo đức của người thầy thì môi trường giáo dục mới trong sáng.

Còn nếu nhà trường vẫn trọng thành tích ảo, giáo viên vẫn còn khen thưởng theo cảm tính vì học sinh học thêm với mình, vì có phụ huynh đóng góp nhiều cho nhà trường, vì là con đồng nghiệp, con của người này, người kia thì khó chấm dứt được việc xin điều chỉnh kết quả như hiện nay.

THANH AN