Đa dạng hình thức dạy học trực tuyến mùa Covid-19 tại Thái Nguyên

28/02/2021 06:14
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, bổ sung hệ thống bài giảng điện tử cho các lớp học/cấp học, để hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng lâu dài.

Ngày 26/2, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới kiểm tra công tác dạy học trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thái Nguyên. Hoạt động dạy học trực tuyến khi học sinh tạm dừng đến trường được đoàn chú trọng kiểm tra, đánh giá.

Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Thành phố Thái Nguyên), sáng 26/2, các tiết học của học sinh các khối lớp vẫn diễn ra dù thầy trò mỗi người ở một nơi.

Từ ngày 01/2 đến nay, học sinh và giáo viên toàn trường áp dụng việc dạy - học trực tuyến với ở tất cả các môn, khi Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho học sinh “tạm dừng đến trường”. 887 tiết học trực tuyến đã được diễn ra với 97,52% học sinh tham gia. Đánh giá chất lượng bước đầu, Hiệu trưởng nhà trường - thầy Phạm Quốc Khánh cho biết, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự lớp học trực tuyến của học sinh trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Thành phốThái Nguyên (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự lớp học trực tuyến của học sinh trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Thành phốThái Nguyên (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Dự giờ một lớp học online và trao đổi nhanh với giáo viên, học sinh, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận được nhiều đánh giá tích cực về phương thức dạy - học trực tuyến. Đa số học sinh khi được hỏi đều cho biết, các em tiếp nhận tốt kiến thức từ lớp học online, các hoạt động giáo dục, hoạt động tương tác được giáo viên linh hoạt tổ chức giúp học sinh hứng thú với bài giảng.

Cái hay hơn của học trực tuyến là học sinh được ứng dụng công nghệ hiện đại để học tập; tiếp cận được nhiều học liệu mới, sinh động, thú vị hơn; và dù thời tiết bên ngoài ra sao, trong trang phục nào, hay không cần dậy sớm, các em vẫn có thể tham gia lớp học cùng thầy cô, bè bạn. “Nếu đường truyền ổn định hơn thì em thích học online hơn đến trường”, một học sinh nói.

Trường tiểu học Phúc Xá (Thành phố Thái Nguyên), việc dạy học trực tuyến cũng diễn ra từ ngày 01/2 nhưng không theo hình thức trực tiếp với các lớp học ảo như trường trung học cơ sở Chu Văn An.

Để phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện hỗ trợ của các gia đình, nhà trường cung cấp đường link bài giảng trực tuyến để phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho con học và làm bài đầy đủ. Bài tập của học trò sau đó được phụ huynh chụp ảnh, quay video, gửi lại cho giáo viên.

Những thắc mắc của học sinh hoặc vấn đề giáo viên cần giải đáp sâu hơn, được thực hiện qua tương tác trực tiếp trên các phần mềm zoom, zalo, messenger…

“Tất cả ban giám hiệu nhà trường đều có tài khoản tham gia các lớp học trực tuyến của giáo viên để biết thầy trò học tập như thế nào và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học trò. Cuối mỗi tuần, các giáo viên sẽ báo cáo lại tình hình, kết quả học tập của học trò từng lớp, kế hoạch tổ chức dạy học cho tuần tới.

Vừa ôn tập kiến thức cũ, vừa dạy bài học mới; đến bây giờ, chúng tôi đã dạy học đến tuần 23, vẫn đúng theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm học”, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phúc Xá - cô Phạm Thị Huyền nói.

Trường tiểu học Phúc Xá có 1.178 học sinh thì 1.171 em đã tham gia đầy đủ các hoạt động học tập trực tuyến. Riêng 7 học sinh không tiếp cận được vì phụ huynh không có điện thoại thông minh và thiết bị kết nối internet. Những học trò này được giáo viên trao đổi bài học, bài tập qua tin nhắn điện tử, phiếu bài tập và gọi điện trực tiếp tới từng phụ huynh để phối hợp hỗ trợ các em.

Đánh giá học sinh cơ bản hoàn thành tốt yêu cầu bài học khi học trực tuyến, Hiệu trưởng Phạm Thị Huyền cho biết, sẽ tổ chức rà soát, đánh giá trực tiếp kết quả học tập của các em trong thời gian “tạm dừng đến trường”. Từ đó, nhà trường có kế hoạch tối ưu hoá thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học, đồng thời có phương án phù hợp để bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đã được tập huấn kỹ năng, phương pháp dạy học online từ “mùa dịch” năm 2020; trước ngày dạy học cho học sinh khi tạm dựng đến trường năm nay lại được hướng dẫn cách tổ chức dạy học trực tuyến… nên thực tế triển khai, cô Trần Thị Mỹ - giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Phú Xá không gặp khó khăn gì.

Hằng ngày, hoặc linh hoạt theo thời gian phù hợp của phụ huynh, cô Mỹ gửi kế hoạch học tập, bài giảng điện tử, yêu cầu bài tập cho học sinh và đều đặn nhận lại video, ảnh chụp kết quả làm bài của học trò.

Tuần thứ 22, 23, môn Tiếng Việt lớp 1 có một số vần khó, nhiều học sinh phát âm bị ngọng, viết chính tả chưa đúng. Phát hiện những lỗi này khi kiểm tra bài làm của các em, cô Mỹ chủ động liên lạc với phụ huynh để phối hợp hỗ trợ học trò.

Công việc phát sinh nhiều hơn, phải linh động thời gian trong ngày để ưu tiên hỗ trợ học sinh, nhưng cô Mỹ không cảm thấy vất vả. Theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 01/3 này, học sinh Thái Nguyên sẽ đi học trở lại. Cô Mỹ cho biết sẵn sàng dạy ngoài giờ để bổ trợ kiến thức/kỹ năng cho những học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu đầu ra.

“Thời điểm này của năm 2020, các công tác tổ chức dạy học trực tuyến với cấp tiểu học của thành phố còn nhiều lúng túng.

Năm nay với kinh nghiệm đã có, cộng thêm sự chủ động của giáo viên và công tác phân công giáo viên cốt cán của thành phố xây dựng kho bài giảng online sử dụng song song với bài giảng điện tử đã có của Sở Giáo dục và Đào tạo , nên ngay buổi chiều đầu tiên học sinh tạm dừng đến trường, các cơ sở giáo dục trong toàn thành phố đã triển khai được việc dạy học trực tuyến với chất lượng cơ bản đáp ứng được yêu cầu”, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Nguyên - Nguyễn Thị Quốc Hoà nói.

Tại huyện Võ Nhai - một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Thái Nguyên với 8 dân tộc anh em sinh sống, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết công tác dạy học trực tuyến, giao bài cho học sinh không gặp khó khăn.

41% học sinh khối Tiểu học và 76% học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông có đủ điều kiện học online, đã được các nhà trường tổ chức dạy trực tuyến theo nhiều hình thức, vừa tiến hành lớp học ảo (trực tuyến trực tiếp), vừa gửi link bài giảng điện tử, bài tập để học sinh học tập vào thời gian phù hợp.

Số học sinh còn lại, chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, không tiếp cận được phương tiện học online, giáo viên tiến hành giao bài và hỗ trợ các học trò.

Tính trên phạm vi toàn tỉnh, 348 trường trong số tổng 447 cơ sở giáo dục từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của Thái Nguyên đã dạy bài mới theo thời khoá biểu như học trực tiếp bằng hình thức trực tuyến. 99 cơ sở còn lại tổ chức học online cho học sinh với hình thức giao việc: in và gửi tài liệu để học sinh hoàn thiện. Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến của toàn tỉnh đạt 82,21%.

Báo cáo đoàn công tác của Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên - Phạm Đức Việt cho biết, trong nghị quyết Tỉnh uỷ về chuyển đổi số, ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch và đặt mục tiêu phấn đấu tối thiểu 20% học sinh được học trực tuyến bài bản, thường xuyên, trong điều kiện bình thường, với hình thức, mức độ phù hợp từng đối tượng. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là giúp học sinh, giáo viên được thụ hưởng những ưu điểm, lợi ích tốt nhất từ phương thức này và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Hiện, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng cơ chế hỗ trợ hạ tầng công nghệ thông tin đến từng địa bàn khó khăn nhất, nhằm hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

Biến giải pháp tình thế thành giải pháp lâu dài, hiệu quả

Kiểm tra thực tế và lắng nghe các báo cáo, trao đổi từ nhiều cấp quản lý, cán bộ, giáo viên tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh của ngành giáo dục địa phương này.

Thứ trưởng cho biết, dạy học trực tuyến áp dụng ở Việt Nam, xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội đã được nghiên cứu, đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán để biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể thì có thể thay thế trực tiếp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo Thái Nguyên các nội dung về công tác dạy học trực tuyến và triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên - Đặng Xuân Trường (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo Thái Nguyên các nội dung về công tác dạy học trực tuyến và triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên - Đặng Xuân Trường (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chủ trương này hoàn toàn phù hợp và sẽ tạo hành lang pháp lý để Thái Nguyên thuận lợi thực hiện đề án về chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên quan tâm làm tốt một số nội dung. Trong đó ưu tiên đầu tiên là xây dựng tâm thế sẵn sàng, tạo động lực cho từng cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh.

“Phải làm thế nào để mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu rõ về dạy học trực tuyến, sẵn sàng áp dụng phương thức này và từ động lực trở thành nhu cầu tự thân, nhu cầu thường xuyên với việc học trực tuyến”, Thứ trưởng nói. Để làm được điều đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng cách tốt nhất là khẳng định được hiệu quả thực tế của dạy học trực tuyến.

Từng giáo viên, từng nhà trường, địa phương theo đó phải đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng phương thức này và có giải pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời tới đối tượng gặp khó khăn.

Cán bộ, giáo viên phải được tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp, kỹ năng, kỹ thuật dạy học trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến. Học sinh, phụ huynh cũng cần được hướng dẫn kỹ năng và các quy định cần thực hiện để việc dạy học online đạt hiệu quả cao.

Trong các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học trực tuyến khi học sinh phải nghỉ đến trường năm 2020, đã hướng dẫn rõ những vấn đề này; Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên nghiên cứ kỹ và triển khai hiệu quả.

Việc xây dựng kho học liệu bài giảng online để sử dụng thường xuyên, lâu dài cho các đối tượng học sinh, cũng là yêu cầu được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Thời gian qua và hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, bổ sung hệ thống bài giảng điện tử cho các lớp học/cấp học, để hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng lâu dài.

Ví dụ riêng với lớp 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với đài truyền hình quốc gia hoàn thiện 36 chủ đề về học âm, học vần, chữ cái, bao trọn nội dung kiến thức theo yêu cầu của chương trình Tiếng Việt lớp 1, áp dụng được cho tất cả các cuốn sách giáo khoa. Dự kiến giữa tháng 3, các chủ đề này sẽ được phát sóng và cập nhật trên nhiều nền tảng số, để học sinh có ôn tập mọi lúc, mọi nơi, lâu dài, tránh “tái mù” kiến thức.

Song song với kho học liệu dùng chung cho cả nước đó, nếu mỗi địa phương tiếp tục có hệ thống bài giảng điện tử riêng, sẽ làm giàu thêm nguồn học liệu học sinh có thể tiếp cận và lựa chọn để phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục tới từng em.

Thùy Linh