Dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp: Đánh giá kết quả thế nào?

26/01/2021 06:30 AN NGUYÊN (lược ghi)
GDVN- Đánh giá trong mô hình dạy học kết hợp còn là vấn đề mới, đặt ra nhiều thách thức với ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.

LTS: Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp) là vấn đề rất cần được quan tâm bởi trong bối cảnh hiện nay, đánh giá được xem là yếu tố quyết định để đổi mới phương pháp dạy học và cải thiện chất lượng dạy học.

Đánh giá trong mô hình dạy học kết hợp còn là vấn đề mới, đặt ra nhiều thách thức với ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.

Vì vậy cần có những định hướng để giáo viên có thể từng bước thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mô hình dạy học kết hợp một cách khả thi, hiệu quả.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu đến độc giả bài tham luận của Tiến sĩ Đỗ Thu Hà và Thạc sĩ Phan Thị Bích Lợi – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại hội thảo:

“Đổi mới giáo dục và đào tạo vì mục tiêu phát triển bền vững” do Hội đồng quốc gia phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh - Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua.

Đổi mới cách đánh giá kết quả học tập

Mô hình dạy học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học kết hợp đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho ngành giáo dục. Ảnh: AN

Mô hình này được nhiều nước sử dụng như một hình thức dạy học bổ sung cho nhà trường truyền thống, nhất là từ khi dịch covid-19 hoành hành khiến ở nhiều địa phương học sinh không thể đến trường.

Mô hình dạy học kết hợp cũng được ngành giáo dục nước ta lựa chọn thực hiện để ứng phó với dịch bệnh covid-19 trong học kì 2 của năm học 2019-2020 nhằm góp phần giảm thiểu những tác động của dịch bệnh, duy trì việc dạy và học theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Ảnh Phan Tuyết
Những "cái nhất" của ngành Giáo dục năm Covid

Do đó, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mô hình dạy học kết hợp ở hai hình thức đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và triển khai chương trình, sách giáo khoa 2018.

Đánh giá kết quả học tập trong dạy học trực tiếp hoặc dạy học kết hợp (giữa trực tiếp với trực tuyến) là một hoạt động xuyên suốt quá trình dạy học và có tác dụng điều chỉnh hoạt động dạy học.

Vấn đề đổi mới đánh giá kết quả học tập trong dạy học kết hợp cũng cần bám sát định hướng phát triển năng lực, đảm bảo chất lượng giáo dục; phải có sự thống nhất, đồng bộ nhằm phát huy tối đa tiềm năng của người học.

Đánh giá trong dạy học kết hợp có những ưu điểm và hạn chế riêng, nhưng cần hướng trọng tâm tới việc cải thiện chất lượng dạy học, phát triển các phẩm chất, năng lực chung của học sinh như: tự chủ và tự học, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh không chỉ là xác nhận, công nhận thành tích học tập mà còn chỉ ra sự tiến bộ, sự phát triển và phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, qua đó điều chỉnh hoạt động dạy học của giáo viên.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học kết hợp không chỉ đáp ứng yêu cầu cần đạt trong chương trình mà còn phải đáp ứng yêu cầu xã hội trong bối cảnh hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiều cơ hội và không ít những thách thức đối với ngành giáo dục.

Phát huy công nghệ khi đánh giá

Thực hiện mô hình giáo dục kết hợp và đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mô hình dạy học kết hợp là một xu thế tất yếu của ngành giáo dục nước ta.

Phát huy tối đa tiện ích của công nghệ khi thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh ở mô hình dạy học kết hợp sẽ tạo cơ hội cho học sinh tương tác nhiều chiều, cá nhân hoá việc học tập, tăng cường tính trách nhiệm.

Bộ Giáo dục nói gì về sửa đổi quy định đánh giá, xếp loại học sinh trung học?
Bộ Giáo dục nói gì về sửa đổi quy định đánh giá, xếp loại học sinh trung học?

Tạo cơ hội cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, hỗ trợ quản lí, giám sát và đánh giá người học; tăng cường năng lực công nghệ thông tin...

Chủ trương đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mô hình dạy học kết hợp cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương.

Đối với những cơ sở giáo dục đảm bảo đủ các điều kiện thiết yếu như cơ sở vật chất, nền tảng công nghệ, trình độ giáo viên và học sinh... thì có thể sử dụng các hệ thống quản lí học tập trực tuyến phục vụ cho việc dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở cả hai hình thức.

Bao gồm: đánh giá thường xuyên như: giao nhiệm vụ học tập, tương tác giữa học sinh và giáo viên, trao đổi thảo luận...

Và đánh giá định kỳ như: làm bài kiểm tra trên máy, thực hiện các dự án học tập trực tuyến...

Đối với những cơ sở giáo dục còn khó khăn về cơ sở cật chất, chưa đảm bảo tất cả giáo viên và học sinh có cơ hội truy cập máy tính và internet tại nhà thì tối thiểu cũng phải có phòng máy tính kết nối internet để phục vụ cho các giờ học trực tuyến tại trường.

Trong các giờ học trực tuyến này, giáo viên có thể sử dụng những hình thức, phương pháp phù hợp như:

Giao nhiệm vụ cá nhân/nhóm, tổ chức các cuộc thi/trò chơi, thực hiện nhiệm vụ học tập cộng tác... để tiến hành đánh giá thường xuyên phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện của nhà trường.

Đánh giá trong mô hình dạy học kết hợp còn là vấn đề mới, đặt ra nhiều thách thức nên bên cạnh những bài viết mang tính định hướng rất cần những nghiên cứu ứng dụng cụ thể, chuyên sâu vào từng cấp học, môn học giúp giáo viên có thể từng bước vận dụng trong thực tiễn dạy học một cách khả thi, hiệu quả.

AN NGUYÊN (lược ghi)