Đọc sách trở thành nét đẹp của Trường tiểu học Chu Văn An

07/12/2019 06:45
LÃ TIẾN
(GDVN) - Hơn 2.000 học sinh Trường tiểu học Chu Văn An được tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa của việc đọc sách, đưa văn hóa đọc trở thành nét đẹp của nhà trường.

Ngày 6/12, Trường tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề đội cấp thành phố “Thiếu nhi với ngày hội đọc sách” và khai trương “Thư viện thân thiện”.

Chuyên đề là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Chuyên đề "Thiếu nhi với ngày hội đọc sách" của Trường tiểu học Chu Văn An được sân khấu hóa bằng những hoạt cảnh ý nghĩa (Ảnh: LT)
Chuyên đề "Thiếu nhi với ngày hội đọc sách" của Trường tiểu học Chu Văn An được sân khấu hóa bằng những hoạt cảnh ý nghĩa (Ảnh: LT)

Chuyên đề nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng, Cung văn hóa thiếu nhi thành phố, lãnh đạo quận Ngô Quyền, phường Lê Lợi và đông đảo phụ huynh, học sinh nhà trường.

Trong không khí sôi động, vui tươi, hào hứng, các vị đại biểu được xem các thầy, cô giáo, các em học sinh Trường tiểu học Chu Văn An thể hiện những hoạt cảnh xây dựng hình tượng các nhân vật lịch sử.

Chuyên đề "Thiếu nhi với ngày hội đọc sách" của Trường tiểu học Chu Văn An được sân khấu hóa bằng những hoạt cảnh ý nghĩa (Ảnh: LT)
Chuyên đề "Thiếu nhi với ngày hội đọc sách" của Trường tiểu học Chu Văn An được sân khấu hóa bằng những hoạt cảnh ý nghĩa (Ảnh: LT)

Thông qua đó để tuyên truyền ý nghĩa của việc đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và đưa văn hóa đọc trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống học đường.

Cũng tại chuyên đề, Trường tiểu học Chu Văn An đã khai trương và giới thiệu thư viên thân thiện của trường.

Thông qua các hoạt cảnh xây dựng hình tượng các nhân vật lịch sử, học sinhTrường tiểu học Chu Văn An được tuyên truyền ý nghĩa của việc đọc sách (Ảnh: LT)
Thông qua các hoạt cảnh xây dựng hình tượng các nhân vật lịch sử, học sinhTrường tiểu học Chu Văn An được tuyên truyền ý nghĩa của việc đọc sách (Ảnh: LT)

Theo cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng nhà trường, năm 2019, Trường tiểu học Chu Văn An là một trong 17 trường tiểu học trong thành phố Hải Phòng được tổ chức Room to Read hỗ trợ, triển khai xây dựng thư viện thân thiện để phát triển văn hóa đọc cho học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Với quyết tâm cao trong thời gian ngắn, các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường đã bắt tay vào cải tạo, tu sửa, sắp xếp để thư viện thực sự trở thành thư viện thân thiện.

Chuyên đề nhận được sự ủng hộ, cổ vũ, động viên của đông đảo phụ huynh, học sinh nhà trường (Ảnh: LT)
Chuyên đề nhận được sự ủng hộ, cổ vũ, động viên của đông đảo phụ huynh, học sinh nhà trường (Ảnh: LT)

Theo đó, tại thư viện, các kệ sách được phân loại theo các mã màu phù hợp với trình độ của các em: như các mã màu xanh lá, đỏ, cam, trắng, xanh dương, vàng để các em thảo sức lựa chọn;

Thư viện còn có hệ thống các văn bản hướng dẫn học sinh đọc, mượn trả sách hàng ngày theo lịch.

Đặc biệt đến với thư viện thân thiện, học sinh được hòa mình trong không gian ấm áp, được thỏa sức sáng tạo với 4 góc đặc trưng như:

Góc tra cứu: Nhằm rèn các em kĩ năng quan sát, tìm kiếm nhanh để tìm cho được được quyển sách có mã màu gợi ý phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của mình.

Góc trò chơi, đây là góc dành riêng cho tuổi thơ mà các em học sinh muốn đến khi bước vào thư viện. Ở đây, các em được gợi ý để chơi những trò chơi mới và phù hợp.

Các đại biểu tham quan thư viện thân thiện của Trường tiểu học Chu Văn An (Ảnh: LT)
Các đại biểu tham quan thư viện thân thiện của Trường tiểu học Chu Văn An (Ảnh: LT)

Góc viết: trưng bày nhiều sản phẩm sáng tạo nhất, nhiều ý tưởng hay hay độc đáo, nhiều tình cảm sâu lắng của các bạn nhỏ về nhân vật hay câu truyện nhất.

Đây cũng là nơi đây lưu giữa những bức tranh, những hình ảnh, những chia sẻ và cảm nhận của các em sau khi đọc sách.

Góc địa phương: Nhằm giáo dục truyền thống của dân tộc, những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền hay địa phương.

Thông qua những di vật, những sản phẩm được trưng bầy, một lần nữa chúng ta thêm tự về các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương mình.

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An được tuyên truyên ý nghĩa của việc đọc sách (Ảnh: LT)
Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An được tuyên truyên ý nghĩa của việc đọc sách (Ảnh: LT)

Đến với thư viện thân thiện, các em học sinh Trường tiểu học Chu Văn An sẽ có không gian yên tĩnh, được lựa chọn những góc để hoạt động theo khả năng của bản thân.

Chuyên đề “Thiếu nhi với ngày hội đọc sách” của Trường tiểu học Chu Văn An khép lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh, qua đó giúp các em nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc sách.

Chuyên đề góp phần xây dựng phong trào đọc sách, đưa việc đọc sách trở thành nét đẹp của Trường tiểu học Chu Văn An (Ảnh: LT)
Chuyên đề góp phần xây dựng phong trào đọc sách, đưa việc đọc sách trở thành nét đẹp của Trường tiểu học Chu Văn An (Ảnh: LT)

Đồng thời cũng là cơ hội cho giáo viên, học sinh và phụ huynh giao lưu, học hỏi, cùng chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đọc sách.

Qua đó tuyên truyền, giáo dục ý thức ham mê đọc sách, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách để phong trào đọc sách trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống, đặc biệt trong đời sống học đường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

LÃ TIẾN