Duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ là cần thiết cho mỗi lớp học hiện nay

29/05/2020 06:28 NGUYỄN NGUYÊN
GDVN- Khoảng thời gian này có thể giáo viên chủ nhiệm quản lý hoặc ban cán sự lớp quản lý nhằm duy trì được trật tự, nền nếp của nhà trường.

Thông thường, ở tất cả các cấp học hiện nay đang duy trì 15 phút đầu giờ để sinh hoạt lớp và thực sự nó đang phát huy được hiệu quả.

Khoảng thời gian này có thể giáo viên chủ nhiệm quản lý hoặc ban cán sự lớp quản lý nhằm duy trì được trật tự, nền nếp của nhà trường.

15 phút đầu giờ cũng rất cần thiết đối với những em học sinh xa trường bởi các em có thể nghỉ ngơi một chút để bước vào học tập thì chẳng tốt hay sao.

Mỗi ngày, mỗi lớp có bao nhiêu sự việc xảy ra, trong khi cả tuần mới có 1 tiết sinh hoạt ở ngày cuối tuần thử hỏi không có 15 phút đầu giờ thì giáo viên sẽ giải quyết các công việc này vào lúc nào?

Duy trì 15 phút đầu giờ là rất cần thiết để giáo viên chủ nhiệm sát sao với lớp của mình

(Ảnh minh họa: Báo Gia Lai)

15 phút đầu giờ rất cần thiết cho giáo viên chủ nhiệm

Chúng ta đều biết rằng công tác chủ nhiệm lớp hiện nay rất nặng ở thời điểm đầu năm, cuối năm học, nhất là những lớp cuối cấp thường có nhiều việc đột xuất cần phổ biến, triển khai.

Vì thế, ngoài tiết sinh hoạt cuối tuần thì các buổi học hàng ngày giáo viên chủ nhiệm cũng thường có mặt, nhất là đối với giáo viên Tiểu học trong khoảng 15 phút đầu giờ.

Vậy, giáo viên chủ nhiệm vào lớp để làm gì khoảng thời gian này?

Thứ nhất, giáo viên chủ nhiệm có mặt trong thời gian này để nắm về tình hình sĩ số, nền nếp để kịp thời uốn nắn và đưa ra các biện pháp chấn chỉnh lớp học.

Những em nào vắng học thì giáo viên chủ nhiệm có thể liên hệ với phụ huynh học sinh nhằm nắm bắt thông tin.

Những em nào thường xuyên bị giáo viên bộ môn ghi vào sổ đầu bài như: trốn học, mất trật tự, không học bài, vô lễ với thầy cô để có những biện pháp nhắc nhở và liên lạc với gia đình các em nhằm tìm biện pháp giáo dục.

Thứ hai, thời gian này thì giáo viên chủ nhiệm có thể phổ biến một số nội quy, quy chế, những kế hoạch của trường, của lớp cho học sinh lớp mình như: chuẩn bị các hoạt động ngoại khóa, tham gia các phong trào Đoàn- Đội của nhà trường…

Đồng thời, giáo viên có thể thu các khoản tiền của học sinh như học phí, bảo hiểm…và vô số các loại tiền được Ban giám hiệu nhà trường giao cho giáo viên chỉ nhiệm.


Có nên duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ khi không thật hiệu quả?

Thứ ba, thời gian 15 phút cũng là khoảng thời gian giáo viên chủ nhiệm giải quyết những nguyện vọng, một số vấn đề phát sinh của học sinh trong lớp.

Vì thế, nếu không có 15 phút đầu giờ thử hỏi giáo viên chủ nhiệm sẽ làm việc này vào lúc nào?

Khác với cấp Tiểu học, các cấp học còn lại thì giáo viên dạy theo tiết nên nhiều thầy cô chủ nhiệm chỉ dạy 1-2 tiết ở lớp mình và không có thời gian 15 phút thì làm sao bám được lớp của mình.

Chẳng lẽ những tiết dạy chính khóa của mình lại dành ra để làm công việc chủ nhiệm lớp hay sao?

Đối với giáo viên là vậy, còn đối với học sinh thì còn có nhiều việc rất cần thời gian 15 phút.

Thứ nhất là để ổn định nền nếp của lớp học, những em nào đi trễ thì đây cũng là thời gian tốt nhất để các em vào cho kịp buổi học.

Thứ hai, các em có thể kiểm tra khâu trực nhật lớp, chuẩn bị những khâu cần thiết và tâm thế để bước vào các tiết học trong ngày.

Thứ ba, các em có thể sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hát các bài hát tập thể về truyền thống nhà trường, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, trường lớp, thầy trò…

Thứ tư, hiện nay có nhiều trường học phát động phong trào học tập, phân công một số em học tốt trong lớp kèm cặp học sinh yếu thì 15 phút đầu giờ các em sẽ đảm nhận công việc của mình.

Các tổ trưởng có thể kiểm tra phần làm bài tập ở nhà, chuẩn bị bài mới của các tổ viên- khâu này giúp cho giáo viên bộ môn khỏi mất thời gian để bước vào dạy bài mới.


Nắng nóng quá, các nhà trường nên điều chỉnh thời gian học

Thực tế, việc ban cán sự lớp ghi chép những bạn mắc lỗi trong lao động, học tập, thực hiện nội quy của trường, lớp không phải để chì chiết hay hạ bậc hạnh kiểm mà chính là cách để giáo viên chỉ nhiệm biết được tình hình của lớp.

Những buổi sinh hoạt cuối tuần thì thường là giáo viên chủ nhiệm lớp đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm uốn nắn học sinh đi vào nền nếp của lớp và hướng các em cùng tiến bộ trong học tập.

15 phút đầu giờ vẫn rất cần thiết

Thực tế cho thấy, đối với học sinh Tiểu học thì các em còn quá nhỏ nhưng đối với học sinh từ Trung học cơ sở trở lên các em đã tự quản lớp rất tốt trong những buổi mà thầy cô giáo viên chủ nhiệm không vào.

Tạo cho các em thói quen tự quản, tự rèn luyện để đi vào lề lối học tập quy củ là đáng quý và nó đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có đôi mắt tinh tường khi giao nhiệm vụ cán sự lớp cho những em tiêu biểu nhất.

Mỗi trường học có hàng ngàn học sinh, mỗi buổi học có mấy chục lớp học, nếu không có thời gian 15 phút thì trống vào học là thầy và trò cùng bước vào lớp sẽ tạo nên sự hỗn độn trong nhà trường.

15 phút đầu giờ giúp cho các em ổn định trật tự và làm, chuẩn bị một số việc cần thiết là điều hoàn toàn phù hợp.

Vì thế, cũng không phải ngẫu nhiên mà giáo viên chủ nhiệm được giảm từ 4- 4,5 tiết/ tuần bởi ngoài tiết sinh hoạt cuối tuần thì có rất nhiều việc cần giải quyết.

Nếu không có thời gian 15 phút thì giáo viên gặp gỡ, trao đổi, phổ biến, phân công thực hiện các kế hoạch nhà trường, kế hoạch lớp vào lúc nào đây?

NGUYỄN NGUYÊN