Giáo viên, học sinh mệt mỏi khi vào mùa hội nghị

Trúc Hạ
(GDVN) - Năm nào cũng hội nghị với những nội dung không có gì mới. Bảng báo cáo tổng kết, bảng phương hướng luôn là “bổn cũ soạn lại”.

Đầu năm học, giáo viên bộn bề với biết bao công việc phải lo toan, thầy cô luôn dành từng giờ để dạy, dỗ, chăm lo, nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện cho học sinh.

Hội nghị công chức viên chức nhà trường (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: thptdongloc-hatinh.edu.vn).

Thế nhưng vẫn phải lãng phí thời gian để chuẩn bị cho những cuộc hội nghị diễn ra triền miên gây cảm giác mệt mỏi.

Có thể kể tên như Hội nghị công nhân viên chức, Hội nghị Công đoàn; Đại hội liên đội;

Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Hội nghị đại biểu Ban đại diện cha mẹ học sinh; Hội nghị chữ thập đỏ cấp xã, phường…

Lãng phí thời gian, công sức và tài chính

Để chuẩn bị cho các hội nghị, nhà trường phải bỏ kinh phí làm băng rôn, biểu ngữ, hoa trưng bày.

Tài liệu được in phát cho mỗi người một cuốn. Đã có không ít ý kiến: “có cần thiết thế không?” Và nhận được câu trả lời không thể cãi: “dù biết không ai đọc nhưng không thể không có”.

Trước ngày hội nghị chính thức diễn ra, đều có một buổi tổ chức hội nghị trù bị ở các tổ.


Triền miên hội họp đầu năm, cả cô lẫn trò đều mệt mỏi

Hay để tổ chức được Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thì trước đó ở các lớp đã có Hội nghị ở các chi đoàn lớp.

Giáo viên thì thống nhất chỉ tiêu, học sinh thì học thuộc những ý kiến, những lời phát biểu mà thầy cô soạn sẵn.

Với học sinh bậc trung học phổ thông còn đỡ, học sinh tiểu học gần như chưa biết gì về những thủ tục tiến hành một hội nghị.

Thế là, giáo viên phải chuẩn bị từ A đến Z, thậm chí cả những lời phát biểu, những ý kiến nêu ra…

Đã thế còn mất công hướng dẫn cách đọc, cách phát biểu, cách nêu ý kiến sao cho hay vì có cấp trên ngồi dự…

Điểm chung của những hội nghị đều đọc bảng báo cáo thành tích, bảng kế hoạch, bảng phương hướng trong thời gian tới, biểu quyết chỉ tiêu cần đạt trong năm và bầu bán nhân sự…

Nội dung thì chỉ có thế nhưng có trường tổ chức cùng lúc 2 hội nghị chiếm trọn cả ngày trời đằng đẳng.

Giáo viên ngồi nghe những bảng báo cáo thành tích, những phương hướng đến ù tai, hoa mắt.

Thường thì thu hút sự quan tâm của giáo viên nhiều nhất chính là biểu quyết các chỉ tiêu thi đua cần đạt trong năm học.


Giáo viên chờ đợi gì ở Hội nghị công chức viên chức?

Thế nhưng từ lâu, thầy cô đã bị mất cái quyền ấy.

Như một luật bất thành văn, một khi nhà trường đã đưa ra chỉ tiêu, giáo viên chỉ có quyền đồng ý hoặc đề nghị nâng lên chứ không được phép hạ xuống.

Thế nên “bảo sao làm vậy, chẳng ai còn muốn có ý kiến gì nữa”.

Tổ chức gọn nhẹ được không?

Năm nào cũng hội nghị với những nội dung không có gì mới. Bảng báo cáo tổng kết, bảng phương hướng luôn là “bổn cũ soạn lại”.

Người ta thay đổi vài thông số giáo viên chuyển đi, chuyển đến, sĩ số học sinh từng lớp cho đúng với thực tế…

Những chỉ tiêu, những biện pháp chẳng khác gì những năm học trước. Mới nghe câu đầu đã hiểu ngay câu sau họ sẽ nói gì.

Nếu là Đại hội thì tổ chức nguyên buổi vì chu kỳ 5 năm/lần.

Nhưng là hội nghị chỉ cần thông qua trong một buổi họp hội đồng đầu tháng là xong.

Những hội nghị có nội dung gần giống nhau có thể làm chung trong một buổi. 

Riêng học sinh tiểu học, chủ yếu thầy cô làm hết thì có cần phải tổ chức mỗi năm một hội nghị bài bản theo quy định hay không?

Trúc Hạ
Đang tải tin...