Ngỡ sau hàng loạt bài phản ánh về áp lực giấy tờ đánh giá giáo viên hằng năm trên nhiều trang báo và các mạng thông tin thì năm học này, công việc đánh giá bằng giấy tờ sẽ được giảm nhẹ đi ít nhiều.
Giáo viên "tẩu hỏa nhập ma" với hàng loạt phiếu đánh giá cuối năm (Ảnh: Đỗ Quyên) |
Thế nhưng cầm cả sấp giấy trên tay, nhiều giáo viên chỉ biết kêu “Trời!” nhưng “Trời” chẳng thấu.
Đủ loại giấy tờ đánh giá vô bổ
Nào là phiếu đánh giá viên chức, phiếu đánh giá chuẩn giáo viên với hàng loạt tiêu chí và yêu cầu phải ghi cụ thể minh chứng.
Phiếu đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường.
Bản kiểm điểm giáo viên cuối năm, báo cáo thành tích, hồ sơ bình chọn giáo viên chủ nhiệm giỏi, sáng kiến kinh nghiệm bình xét chiến sĩ thi đua…
Một ngày về nhà xem trước, một ngày họp tổ chuyên môn ròng rã (cùng đồng nghiệp đánh giá) nhưng giáo viên chúng tôi vẫn chưa thể hoàn thành mớ giấy tờ đánh giá cuối năm ấy.
Căng thẳng, mệt mỏi và ngao ngán là tâm trạng chung của nhiều thầy cô giáo.
Đủ lời than trách “Nói là giảm bớt, là đổi mới cách đánh giá xếp loại cho gọn nhẹ mà năm này giấy tờ đánh giá còn nhiều hơn năm trước”.
“Thời nào rồi còn chú trọng đánh giá giáo viên bằng những giấy tờ vô bổ kiểu này?”
“Đánh giá cho cố mà học sinh vẫn cứ đánh nhau, ngồi nhầm lớp thì có ích gì đâu?"...
Thế rồi, để làm cho nhanh, không ít giáo viên mượn phiếu của đồng nghiệp đã đánh giá để nhìn và phiên qua phiếu của mình để đỡ mất công vắt óc nặn ra những từ ngữ sáo rỗng.
Vậy là, người này chép của người kia, người kia chép của người nọ…hàng chục người ghi chép phần đánh giá cũng gần như nhau.
Bộ Giáo dục nên bãi bỏ xếp loại giáo viên bằng các giấy tờ vô bổ |
Thang điểm thì ghi lệch nhau đôi chút ví như người này ghi tăng điểm tiêu chí này, hạ điểm tiêu chí kia cho có phần hơi khác nhưng điểm tổng vẫn chẳng thay đổi là bao.
Đánh giá giáo viên thế nào cho giảm áp lực giấy tờ?
Về chuyên môn và các hoạt động khác, giáo viên thường xuyên được dự giờ thao giảng trong năm học, được tổ chuyên môn và nhà trường theo dõi thường xuyên. Hàng kỳ đều được tổng hợp và đánh giá, xếp loại.
Về tác phong và phẩm chất đạo đức nhà giáo thể hiện bằng việc ăn mặc đúng quy định khi lên lớp;
Giao tiếp hòa nhã với phụ huynh (không để lại điều tiếng gì);
Không vi phạm đạo đức nhà giáo (thể hiện ở việc không có đơn khiếu nại tố cáo của phụ huynh về bạo hành học sinh) hay không vi phạm dạy thêm học thêm.
Có giấy nhận xét của trưởng thôn nơi cư trú (năm nào cũng có những giấy tờ này)…
Cùng với việc theo dõi, đánh giá giáo viên của hiệu trưởng trong năm đã có thể xếp giáo viên ấy đạt loại gì.
Đánh giá kiểu này vừa gọn nhẹ lại chính xác, đâu cần thầy cô giáo phải ghi tràng giang đại hải hết phiếu đánh giá này đến phiếu đánh giá khác như hiện nay giáo viên vẫn đang buộc phải làm.