Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo nhận xét, thầy cô Đinh Tiên Hoàng làm tròn cả 4 vai

Thùy Linh
(GDVN) - Ba thập niên 1989 – 2019 trường Đinh Tiên Hoàng đã thu được những thành quả sư phạm ấn tượng. Họ đang vững bước đi tới tương lai với Minh triết đã xác định.

Thầy Đặng Quốc Bảo cho biết, đầu năm học 1989 – 1990 tại Hà Nội ra đời trường Đinh Tiên Hoàng. Sự kiện này chấm dứt sự độc diễn, độc ca của kiểu Nhà trường trung học phổ thông truyền thống.

Từ đây trong hệ thống giáo dục quốc dân cùng với trường quốc lập còn có Trường dân lập… góp phần cho thế hệ trẻ được tiếp nhận học vấn trung học phổ thông. 

Trước đó các em thiếu niên tốt nghiệp trung học cơ sở sau một sự “sàng lọc” - thi vào cấp 3, nếu không đạt yêu cầu phải học loại trường được gọi là trường bổ túc văn hóa trung học “Vừa học – Vừa làm”. 

Hà Nội từng có hai trường loại này là trường Ba Đình và trường Đống Đa do đồng chí Bí thư thành ủy Lê Văn Lương lúc đó có sáng kiến lập ra. Lúc đó, trường dân lập trung học phổ thông không được phép thành lập.

Trường Đinh Tiên Hoàng nhanh chóng thực hiện cuộc Cách mạng về Tổ chức - Sư phạm: Tinh thần chung là “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo nhận xét, 30 năm qua thầy cô Đinh Tiên Hoàng đã làm tròn cả 4 vai (Ảnh nhà trường cung cấp)

Thầy Bảo nói rõ, triết lý/minh triết giáo dục của trường Đinh Tiên Hoàng là “Đ – T – H” (Đ = Đổi mới, T = Tự trọng/ Tự lập , H = Ham học/Ham làm/Ham tiến bộ) không ồn ào mà có sự cộng tác: “Thầy quý Trò – Trò kính Thầy”, có việc gì gia đình cùng Nhà trường bàn bạc dân chủ với nhau để dạy con nên người.

Tập thể sư phạm ở đây ra sức thực hiện lời huấn đức của Bác Hồ: “Mỗi con người có cái thiện cái ác ở trong lòng, ta phải làm thế nào cho phần thiện nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất dần đi”.

Họ quyết tâm thay đổi kiểu sư phạm sàng lọc, quyền uy, ban ơn thay vào đó là sư phạm “Chia sẻ - Hợp tác – Sáng tạo”.

Đinh Tiên Hoàng với hành trình 3 thập niên dạy học sinh không nơi nào dám nhận

Họ ý thức điều sau: “Sự thất bại học đường của thanh niên sẽ tạo nên những hệ lụy khôn lường cho ổn định Xã hội. Họ quyết tâm thực hiện điều mà nhà sư phạm Kômenski từng thông điệp:

“…Dù học sinh ở trạng thái nào, thậm chí là đần độn, quanh co, ngang bướng thì người Thầy không được phép nói câu tuyệt vọng. Người Thầy phải nghĩ rằng trong toàn bộ thiên nhiên thế nào cũng tìm được thảo dược chữa được các bệnh nan giải”.

Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo đánh giá, người Thầy “Đ  - T – H” trong ba thập niên qua đã làm tròn cả bốn vai:

Người chỉ huy vừa có ân, vừa có uy, hướng dẫn cho Học sinh chưa chăm, chưa ngoan đi vào quy củ đào tạo.

Người thiết kế tỉ mỉ cho học sinh ngoan nhưng chưa chăm biết tái hiện điều tiếp thu từ Thầy.

Người dìu dắt tận tình cho học sinh chăm nhưng chưa ngoan biết tái tạo điều tiếp thu từ Thầy.

Người cố vấn sáng suốt cho học sinh vừa chăm vừa ngoan biết sáng tạo điều tiếp thu từ Thầy". 

“Tôi thấy ở Trường này mỗi người thầy ra sức phấn đấu là người cố vấn giúp cho trò được khám phá được trải nghiệm trong thực tiễn.

Ba thập niên 1989 – 2019 Trường Đinh Tiên Hoàng đã thu được những thành quả sư phạm ấn tượng. Họ đang vững bước đi tới tương lai với Minh triết đã xác định”, Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo nhấn mạnh. 

Thùy Linh
Đang tải tin...