LTS: Sau khi Báo Giáo dục Việt Nam đăng tải một loạt các bài viết xung quanh vụ tiêu cực thi cử ở trường Đồi Ngô và những vấn đề còn bất cập trong thi tốt nghiệp hiện nay, Giáo viên Nguyễn Hương Thu Giang (tỉnh Long An) đã gửi thư về tòa soạn đề cập thẳng thắn tới vấn đề thi tốt nghiệp hiện nay.
Tôi Nguyễn Hương Thu Giang, là một giáo viên ở một huyện ở tỉnh Long An. Tôi có một số bức xúc nhưng nay mới nói ra với Báo Giáo dục Việt Nam:
- Thứ nhất, hiện nay đề thi trắc nghiệm có 6 mã đề cho nên học sinh coi bài rất dễ dàng, nhất là đối tượng thi tốt nghiệp thường giúp đỡ nhau.
- Thứ hai, tôi muốn đưa ra ý tưởng cho kì thi tốt nghiệp nghiêm túc, chất lượng như sau: Vẫn tổ chức thi tốt nghiệp bình thường, và mỗi trường chỉ chọn được khoảng 50% số học sinh dự thi tốt nghiệp được thi đại học; số còn lại cấp bằng để đi học nghề, thi cao đẳng. Như vậy, sẽ có nhiều cái lợi:
+ Thứ nhất, học sinh phải chọi nhau nên không giúp đỡ nhau, nếu có tiêu cực thì học sinh sẽ tố cáo vì quyền lợi của mình.
+ Thứ hai, nếu như cứ cho đăng kí thi đại học như hiện nay thì rất tốn kém vì 50% học sinh cả nước chủ yếu là đi thi cho biết, dù biết chắc là rớt.
Như vậy, nếu 50% số này đi đăng kí học cao đẳng, trung cấp thì sẽ tiết kiệm một khoảng tiền lớn (tiền xe, tiền luyện thi, tiền coi thi, nhà trọ... Nếu tính ra một lần đi thi như vậy tốn ít nhất vài triệu đồng, chưa tính đến hiện tượng nằm dài trên các lò luyện thi.
Số thứ tự 1, 2, 3,.. là vị trí các học sinh trong phòng.
Các chữ cái A, B, C, D, E, F là các mã đề.
Cách phát đề quy định, nhìn lên bảng bên trái phát qua:
1A |
2B |
3C |
4D |
|
5B |
6A |
7F |
8E |
|
9C |
10D |
11E |
12F |
|
13D |
14C |
15B |
16A |
|
17E |
18F |
19A |
20B |
|
21F |
22E |
23D |
24C |
.
ĐIỂM NÓNG |
|
Độc giả Thu Giang