Tuyển 1.169 chỉ tiêu nhưng Quảng Ngãi vẫn chưa hết nỗi lo thiếu giáo viên

14/01/2022 08:50 AN PHONG
GDVN- Quá trình thi tuyển giáo viên được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn, công bằng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Ngày 13/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho hay, đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho kỳ thi tuyển dụng 1.169 giáo viên cho các bậc học từ mầm non đến Trung học phổ thông.

Đảm bảo an toàn, khách quan

Theo đó, có 2.000 thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2 diễn ra vào ngày 15/1 tới tại 11 Hội đồng thi trên toàn tỉnh. Các Hội đồng tuyển dụng giáo viên đã rà soát lại các phương án tổ chức thi, công tác coi thi, chấm thi… nhằm đảm bảo an toàn, khách quan, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các thí sinh.

Quảng Ngãi tuyển dụng hơn 1.169 giáo viên cho các bậc học nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn. Ảnh minh họa: AN

Ông Nguyễn Văn Hưng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Quảng Ngãi cho hay, Hội đồng đã huy động hơn 60 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. Trong đó, phần lớn là cán bộ đang làm công tác quản lý, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của các trường.

Hội đồng thi đã bố trí 15 phòng thi tại Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh thì chúng tôi bố trí không quá 20 thí sinh/phòng thi. Công tác phòng dịch được thực hiện rất nghiêm ngặt”, ông Hưng nói.

Một số môn học sẽ thiếu giáo viên khi áp dụng chương trình mới
Một số môn học sẽ thiếu giáo viên khi áp dụng chương trình mới

Theo công văn do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành thì để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19, tất cả Hội đồng thi đều yêu cầu thí sinh khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 và trình giấy xác nhận có kết quả xét nghiệm âm tính khi đến làm thủ tục dự thi.

Với test nhanh kháng nguyên, giấy xét nghiệm âm tính có giá trị sử dụng trong vòng 48 giờ. Xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR, giấy xét nghiệm cho kết quả âm tính có giá trị sử dụng trong vòng 72 giờ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo sự công bằng, nghiêm túc, Sở ra đề thi cho Hội đồng thi các huyện, thị xã, thành phố.

Ban ra đề thi được cách ly làm đề từ ngày 11/1. Trước khi được cách ly để làm đề thi, tất cả giáo viên trong Ban ra đề thi đều được test Covid. Đội ngũ giám thị coi thi cũng là những người đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất 2 mũi và được test Covid-19 trước khi làm nhiệm vụ.

Chưa hết nỗi lo thiếu giáo viên

Năm 2021, Quảng Ngãi tuyển dụng 1.169 giáo viên cho các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở và các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, bậc mầm non có 372 chỉ tiêu, bậc tiểu học 438 chỉ tiêu, bậc trung học cơ sở 280 chỉ tiêu, bậc trung học phổ thông 79 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì thực tế tại một số địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu ứng viên dự tuyển vào một số bộ môn như: giáo viên môn Mỹ thuật, Công nghệ, Tổng phụ trách Đội.

Thiếu giáo viên thừa giáo sinh, hãy trả việc tuyển dụng về ngành giáo dục
Thiếu giáo viên thừa giáo sinh, hãy trả việc tuyển dụng về ngành giáo dục

Điển hình như tại thị xã Đức Phổ có nhu cầu tuyển dụng 249 giáo viên nhưng chỉ tiếp nhận 406 hồ sơ đủ tiêu chuẩn bước vào vòng 2. Cụ thể, bậc mầm non có 61 chỉ tiêu, nhưng chỉ có 49 ứng viên vào vòng 2, bậc tiểu học có 77 chỉ tiêu nhưng cũng chỉ có 35 thí sinh đủ điều kiện.

Tại thành phố Quảng Ngãi có nhu cầu tuyển dụng 124 giáo viên nhưng nhiều vị trí giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật bậc tiểu học, Tổng phụ trách Đội cả bậc tiểu học và trung học cơ sở vẫn thiếu ứng viên đủ điều kiện dự thi...

Vấn đề này khiến các trường lo lắng bởi dù sau kỳ thi tuyển dụng giáo viên quy mô lớn ở Quảng Ngãi vấn đề thiếu giáo viên chưa chắc đã được giải quyết triệt để.

Trong các năm học trước, vấn đề thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng đã khiến ngành giáo dục Quảng Ngãi phải đưa ra nhiều giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu dạy – học.

Trong đó đối với trường hợp chưa tuyển dụng đủ số lượng giáo viên theo quy định, sẽ thực hiện ký hợp đồng lao động đối với vị trí việc làm còn thiếu.

Hoặc chỉ đạo các địa phương thực hiện bố trí một giáo viên dạy ở các trường trên cùng địa bàn (khoảng cách địa lý không xa).

Chính sách "một giáo viên có thể dạy nhiều trường" đưa ra đã gây nhiều ý kiến tranh cãi, trong đó có nhiều quan điểm ủng hộ để giải quyết tình trạng cấp bách trước mắt, cũng có ý kiến phản đối vì lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

AN PHONG