Viện Công nghệ Massachusetts cho ra đời khóa học trực tuyến miễn phí

Trịnh Bồng
(GDVN) - Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), vừa công bố khóa học miễn phí đầu tiên cho phép có thể nghiên cứu và đánh giá hoàn toàn qua trực tuyến.
Khóa học về điện tử có tên gọi là MITx sẽ bắt đầu vào tháng ba và là nguyên mẫu đầu tiên của dự án trực tuyến này.

Các khóa học tương tác này được thiết kế để hoàn toàn tự động, và các sinh viên tốt nghiệp khóa học sẽ được nhận một giấy chứng nhận .

Các trường đại học Hoa Kỳ nói họ muốn MITx sẽ "phá vỡ rào cản đối với giáo dục".

Kế hoạch đột phá này đã cho thấy bước tiến quan trọng trong việc sử dụng công nghệ nhằm cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao hơn.

Trường đại học được tự động hóa

Đã có các khóa học trực tuyến mức độ, nhưng đề nghị của MIT là độc đáo ở chỗ sinh viên ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể đăng kí học để lấy một tấm bằng thương hiệu MIT, mà không có yêu cầu đầu vào hay lệ phí.

Các khóa học trực tuyến sẽ sẵn sàng bất cứ khi nào sinh viên có nhu cầu.

MIT, cùng với nhiều trường đại học hàng đầu khác đã thiết lập một khóa học trực tuyến, nhưng đề án này đã tiến một bước xa hơn vì đã tạo ra một khóa học đặc biệt đã được công nhận cho sinh viên trực tuyến.

Tài liệu học tập và trao giải thưởng của các cấp học cũng được cung cấp trực tuyến.

Trước Giáng sinh, hệ thống các trường đại học ở Boston đã thông báo ý định sẽ sáng lập MITx.

Với sự ra đời của khóa học 6.002 mang tên mạch điện tử dựa trên chương trình học cùng tên trong nhà trường, nó đặt ra vấn đề là làm thế nào để mô hình này được đưa vào thực tiễn.

“Đây không phải là phiên bản ít hiệu quả hơn các khóa học ở trường hay là điều gì đó ít căng thẳng hơn.”, phát ngôn viên một trường đại học nói.

Sự khác biệt chính là phiên bản MITx đã được thiết kế cho học sinh trực tuyến, với một phòng thí nghiệm ảo, sách giáo khoa điện tử, các cuộc thảo luận trực tuyến và video tương đương với một bài giảng.

Anant Agarwal, giám đốc Khoa học Máy tính của MIT và phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo, người sẽ là một trong những giáo viên của khóa học, nói rằng nó đã “được thiết kế để duy trì sức hút".

"Chúng tôi còn có những bài tập tương tác để xem các em học sinh đã hiểu bài hay chưa," Giáo sư Agarwal nói.

Mặc dù không có yêu cầu chính thức trước khi tham gia học trực tuyến, sinh viên sẽ cần phải có kiến thức về toán học và khoa học.


“Mã danh dự”

Trong giai đoạn đầu, đánh giá trực tuyến sẽ phụ thuộc vào một "mã danh dự" mà ở đó sinh viên sẽ cam kết hành vi trung thực. Nhưng trong tương lai các trường đại học sẽ có cơ chế để kiểm tra nhận dạng và xác minh công việc.

Sau khóa học điện tử đầu tiên, dự kiến các trường đại học sẽ tung ra các khóa học trong các lĩnh vực như sinh học, toán học và vật lý.

Hiệu trưởng trường MIT, Rafael Reif, nói trường đại học muốn sử dụng thử nghiệm này như một cách để tìm ra xem lúc nào thì cần các khóa học trực tuyến và lúc nào thì cần có sự tương tác trực tiếp giữa các học viên.

Giáo sư Reif cho biết loại hình này có thể sẽ có ích cho việc đào tạo lực lượng lao động.

"Nếu muốn, người lao động hoàn toàn có thể tìm hiểu về các khóa học mà chúng tôi cung cấp," ông nói.

Nhưng dự án tiếp cận cũng sẽ phải giải quyết một trong những câu hỏi xung quanh mối quan hệ giữa các trình độ trường truyền thống và các khóa học trực tuyến - đặc biệt khi sinh viên tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ đang phải trả lệ phí vượt quá $ 50,000 (tương đương £ 31,670) mỗi năm.

MIT đang thực hiện một sự phân biệt giữa giấy chứng nhận cho những sinh viên trực tuyến và chứng chỉ đầy đủ chính thức cho các sinh viên học trong trường. Ngôi trường này sẽ cung cấp những điều kiện cần thiết cho các sinh viên của trường mình.

Trường đại học nói đã “có vài triệu đô la để dành" cho dự án và sẽ xem xét để các nhà hảo tâm tài trợ cho quỹ tương lai tiềm năng. Tuy nhiên hiện nay, một trường đại học nổi tiếng với khoa học và nghiên cứu công nghệ như MIT đã có quỹ tài sản riêng của mình trị giá 8.5 tỷ USD (tương đương 5.4 tỷ bảng Anh).

Điều này đánh dấu một giai đoạn trong sự phát triển toàn cầu của giáo dục trực tuyến.

MIT, được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng quốc tế, nói chỉ có thể dạy một phần rất nhỏ những người muốn học tại trường. Phát triển một dịch vụ trực tuyến song song là cách tiếp cận nhóm sinh viên quốc tế đông đảo hơn.

Số lượng ngày càng tăng của các trường đại học đã tạo ra bài giảng và các nguồn lực có sẵn trực tuyến. Các dịch vụ iTunes U - phiên bản học tập của iTunes, đã có hơn 500.000 bài giảng có sẵn để tải về miễn phí. Đại học Mở và Stanford cũng đã có hơn 40 triệu lượt tải về.


Trịnh Bồng
Đang tải tin...