Chiều 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp tiểu học.
Tới dự hội nghị có ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo); ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; bà Đỗ Thị Hoà – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện; cùng đông đảo cán bộ quản lý các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chúc mừng các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp tiểu học đã nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, tính đến nay cấp tiểu học toàn thành phố có 230 trường với 5.118 lớp, số học sinh gần 182.000 (giảm 12.457 học sinh so với năm học trước). Trong đó có 201 trường tiểu học công lập, 2 trường chuyên biệt, 27 trường phổ thông nhiều cấp có cấp tiểu học.
Hệ thống trường ngoài công lập phát triển trong những năm học gần đây. Hiện, thành phố có 8 trường ngoài công lập và năm học tới còn phát triển thêm 1 số trường ngoài công lập như trường AlPha và trường quốc tế Singapore...
Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày đạt 94,4%, tăng 7,3% so với năm học trước. So với năm học đầu tiên khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tăng khoảng 20%.
Mặc dù vậy, tỷ lệ học sinh lớp 5 học 5 buổi hoặc trên 5 buổi/tuần còn 275 lớp đạt tỷ lệ 5,4 %. Theo lộ trình, đến năm học 2024-2025 tỷ lệ học 2 buổi/ngày phải đạt 100% cả 5 khối.
Sĩ số học sinh trung bình một lớp tại 1 số cơ sở giáo dục còn cao. Nhiều trường trong khu vực nội thành không còn diện tích đất để mở rộng, xây mới.
Về đội ngũ, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp tiểu học là 8.792 người, trong đó có 7.474 giáo viên, đạt tỷ lệ 1,46 giáo viên/lớp.
Chất lượng đội ngũ giáo viên từng bước được cải thiện, trình độ giáo viên đạt chuẩn đạt 94,62%; tăng 4,99%.
Toàn thành phố có 79 giáo viên dạy Tin học; 538 giáo viên tiếng Anh. Số giáo viên Tiếng Anh, Tin học tăng 12 giáo viên so với năm học trước. Đội ngũ của cấp học thừa, thiếu cục bộ trong năm học tới đây.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cơ bản được đáp ứng, nhiều cơ sở giáo dục, được đầu tư xây mới theo tiêu chuẩn quốc gia của Chương trình nông thôn mới và được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại như: Màn hình tivi kết nối mạng được phủ sóng tất cả các trường, phòng học thông minh, phòng học stem, thư viện số... Vì vậy, trường lớp đã ngày càng sạch, đẹp, hiện đại. Phòng học đạt tỷ lệ 0,97 phòng/lớp (tăng 0,06 % so với năm trước).
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số công trình đã xây dựng từ nhiều năm trước chưa đến niên hạn xây mới, diện tích phòng học nhỏ vì vậy việc tổ chức các hoạt động dạy và học gặp nhiều khó khăn.
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết, năm học 2023-2024, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngành giáo dục tiểu học đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Trong năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập trung vào những vấn đề đổi mới, trọng tâm. Riêng đối với lớp 4, Sở đã tổ chức thành công 4 chuyên đề cấp thành phố đó là: Chuyên đề giáo dục STEM do quận Hồng Bàng, quận Kiến An thực hiện. Chuyên đề môn Tiếng Việt của huyện Thủy Nguyên; Lịch sử & Địa lí của huyện Cát Hải; Môn Toán của huyện Kiến Thuỵ.
Các đại biểu đều ghi nhận các chuyên đề rất hiệu quả, chất lượng, thu hút sự tham dự đông đảo, có sức lan tỏa lớn. Đồng thời tháo gỡ được những băn khoăn, vướng mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên khi thực hiện chương trình mới.
Mặc dù thiếu giáo viên nhưng các nhà trường đã rất nỗ lực tham mưu để bổ sung biên chế, hợp đồng, phân công giáo viên dạy liên trường, liên cấp, liên kết, dạy trực tuyến,chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với thực tiễn.
Vì vậy, tỉ lệ học sinh được học ngoại ngữ đạt 97,3%. Môn Tin học đạt 68,1% tăng 8% so với năm học trước. Ghi nhận 100% học sinh lớp 3, lớp 4 toàn thành phố được học tin và ngoại ngữ bắt buộc.
Đối với việc tổ chức dạy ngoại ngữ 1 ngoài tiếng Anh, Tiếng Pháp như trước đây, đến năm học 2023-2024 đã triển khai thí điểm ngoại ngữ là tiếng Hàn ở quận Lê Chân và huyện An Dương với tổng số 5 lớp (241 học sinh).
Nội dung giáo dục địa phương được dạy tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục khá hiệu quả. Đối với lớp 4 đã xây dựng chủ đề theo mạch nội dung “Địa phương em” đảm bảo tỉ lệ 6% tổng số tiết dạy Lịch sử và Địa lý.
Việc triển khai giáo dục STEM, ngành giáo dục đã tập huấn và triển khai đại trà đến 100% các cơ sở giáo dục. 100% các đơn vị đã có hoạt động chuyên đề về giáo dục STEM, 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung bài học stem, tích hợp trong dạy học.
Giáo dục tiểu học Hải Phòng đã phối hợp kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện thành phố có 160 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, 21 trường đạt chuẩn mức độ 2; riêng năm học 2023-2024 có 12 trường đạt chuẩn, 5 trường đạt chuẩn mức độ 2.
Các nhà trường được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất như: bổ sung 482 máy tính, nâng tỷ lệ số máy tính từ 19,3 lên 21,3 máy/phòng. Xây dựng phòng học thông minh, phòng học STEM, thư viện số. Nhiều đơn vị gần như 100% các trường được đầu tư: quận Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An, huyện An Lão, Thuỷ Nguyên…
Công tác chuyển đổi số, ngành giáo dục tiểu học đã quyết tâm thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ như: tuyển sinh đầu cấp trực tuyến; hệ thống học liệu số hỗ trợ giáo viên tiếng Anh. Hoàn thiện thống kê trên cơ sở dữ liệu ngành; Thực hiện cấp chữ kí số và tập huấn sử dụng chữ kí số, 100% giáo viên thực hiện Hồ sơ điện tử thay cho Hồ sơ giấy. 100% học bạ của học sinh thực hiện kí số được gửi về cổng tiếp nhận của Bộ Giáo dục sớm so với các địa phương trên toàn quốc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ghi nhận, biểu dương những kết quả của ngành giáo dục bậc tiểu học Hải Phòng.
Ông Tài mong muốn, giáo dục tiểu học thành phố Cảng tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, nỗ lực thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025.