Thời đại công nghệ số, ngành Marketing thu hút người học vì nhu cầu nhân lực lớn

16/09/2024 06:12
Thu Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Marketing hiện là một trong những ngành học thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh và phụ huynh bởi cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp.

Marketing được đánh giá là “ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh.

Hiện nay, tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ, được gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing càng tăng cao hơn. Marketing là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi. Do đó, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành khá cao.

Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo ngành Marketing. Những năm gần đây, ngành này luôn nhận được nhiều sự quan tâm mạnh mẽ của người học.

Ngành học thu hút nguồn nhân lực lớn

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, sinh viên học ngành Marketing tại nhà trường sẽ được trang bị các kiến thức về lý thuyết marketing, nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, quản lý thương hiệu, quảng cáo, marketing số, và chiến lược marketing.

Sinh viên được học các kỹ năng như kỹ năng thực hành (bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing) và kỹ năng sử dụng các công cụ digital marketing. Đặc biệt là kiến thức và kỹ năng về tiếng Anh..

Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.

Theo thầy Sơn, chương trình đào tạo ngành Marketing tại Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh có điểm đặc biệt là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, chú trọng vào ứng dụng thực tế.

Trường có các môn học chuyên sâu về marketing số và marketing quốc tế, đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, workshop với sự tham gia của các chuyên gia từ các doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, sinh viên còn được thực hành thông qua các dự án thực tế và cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của trường.

đh công thương hcm.jpg
Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Website nhà trường

Việc đào tạo bài bản nhân lực Marketing số sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong xã hội hiện nay, cung cấp cho thị trường lao động đội ngũ nhân sự Marketing số có kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo.

Trong tương lai, đội ngũ này sẽ góp phần áp dụng các công cụ và kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả hoạt động marketing và tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chỉ ra những điểm khiến ngành học này luôn thu hút sinh viên, theo thầy Sơn, ngành Marketing thu hút nhiều sinh viên trẻ do sự phát triển nhanh chóng của thị trường kinh tế và nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng tăng

Bên cạnh đó, ngành Marketing mang lại nhiều cơ hội việc làm đa dạng và mức lương hấp dẫn. Hơn nữa, marketing là một lĩnh vực sáng tạo, năng động, đòi hỏi sự nhạy bén và khả năng thích ứng với các xu hướng mới, điều này phù hợp với tinh thần và phong cách của nhiều bạn trẻ.

Đa dạng cơ hội việc làm

Chỉ ra những tố chất cần có để có thể học và làm việc tốt trong ngành Marketing, theo thầy Sơn, đây là ngành học được đánh giá là ngành học năng động, đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo cao. Vì vậy, nếu xác định theo đuổi ngành học này, sinh viên cần có những tố chất sau: Năng động, nhiệt tình bởi có sự năng động, nhiệt tình, mới có thể đưa ra những giải pháp, chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu, từ đó đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Sinh viên cũng cần có khả năng giao tiếp, Marketing là sự không ngừng truyền đạt những thông điệp thông qua giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp hình ảnh.

Đồng thời, khả năng tư duy sáng tạo, sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng đòi hỏi ở người làm Marketing. Các ý tưởng phải liên tục thay đổi, theo kịp xu hướng mới có thể kích thích thị hiếu của người tiêu dùng và khách hàng.

Bàn về cơ hội việc làm của ngành học này, thầy Sơn chia sẻ, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như chuyên viên marketing, chuyên viên quảng cáo, chuyên viên PR, chuyên viên nghiên cứu thị trường, quản lý thương hiệu, và quản lý sản phẩm.

Đồng thời, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty quảng cáo, công ty truyền thông, doanh nghiệp bán lẻ, tổ chức phi lợi nhuận, và các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Trong quá trình học, sinh viên có cơ hội được đi thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của trường như các công ty quảng cáo, tập đoàn bán lẻ, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Những trải nghiệm thực tế này giúp sinh viên áp dụng kiến thức học vào thực tiễn và tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Ngoài ra, trường cũng có nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các học bổng này đến từ các doanh nghiệp đối tác như Unilever…và các tổ chức phi lợi nhuận.

Bạn Đình Tú, sinh viên ngành Marketing, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, nhà trường rất tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với thực tế ngành nghề như được tham gia các buổi chia sẻ, workshop của các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực.

Đây là những cơ hội rất tốt để sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và xây dựng những mối quan hệ nghề nghiệp quý báu.

Theo Tú, để học tốt ngành học này, sinh viên cần nâng cao khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, những phần mềm mới để phục vụ cho quá trình thực hành, thực tập.

Bạn Thu Thảo, sinh viên ngành Marketing, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình đào tạo Marketing tại trường cung cấp cho sinh viên đầy đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của hoạt động kinh doanh nói chung và lĩnh vực Marketing nói riêng trong xu hướng hội nhập và phát triển.

Ngoài ra, trong quá trình học, sinh viên có cơ hội được đi thực tập tại các doanh nghiệp, công ty, từ đó giúp sinh viên tích luỹ được kinh nghiệm làm việc.

Đồng thời, Marketing hiện là một trong những ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh bởi cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, để có thể phát triển trong ngành này, sinh viên cần tăng cường học ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

Thu Trang