10 sản phẩm "sinh sau đẻ muộn" hiếu chiến của Google

12/07/2011 08:45
Google nổi tiếng sáng tạo ra những sản phẩm nhanh hơn, tốt hơn, dễ sử dụng hơn. Sau đây là một số sản phẩm "sinh sau đẻ muộn" nhưng rất cạnh tranh của Google.

Google nổi tiếng sáng tạo ra những sản phẩm nhanh hơn, tốt hơn, dễ sử dụng hơn. Sau đây là một số sản phẩm "sinh sau đẻ muộn" nhưng rất cạnh tranh của Google.

Chrome và Internet Explorer
 
Trong nhiều năm liền, dẫn đầu thị trường trình duyệt là Internet Explorer (một phần lý do vì nó được đóng gói với Windows). Năm 2004, chúng ta có Firefox, khiến IE mất đi một khoản tiền. Và đến năm 2008, Google bước vào cuộc chiến trình duyệt với Google Chrome. Chrome chưa chiếm lĩnh thị trường vì nhiều lý do, nhưng nó đang khiến IE lo ngại. Giờ đây với 13% thị phần, nó gần như đã tăng gấp đôi thị phần so với cách đây 1 năm. Một số điểm hấp dẫn lớn của Chrome 12 là tốc độ và tính năng HTML5. Microsoft đã mua Skype, có thể nhằm ngăn chặn Google, nhưng đã quá muộn. Google đang lên kế hoạch xây dựng tính anwng chat video và audio của riêng hãng vào Chrome.
Android và iOS
 
Hiện tại, Android đang là người chiến thắng trên chiến trường smartphone, đặc biệt với iPhone của Apple. Với iOS, Apple đã mang lại các tính năng, và ứng dụng, đến di động vào năm 2007. Năm 2008, Google ra Android OS. Nền tảng nguồn mở này được dùng trong nhiều điện thoại của các nhà sản xuất lớn, như HTC, Samsung, và Motorola, mang lại sự thống lĩnh thị trường cho Android. Trong khi iOS có khoảng 500.000 ứng dụng ở App Store, và chỉ khoảng 200.000 ứng dụng trong Android Market, hãng nghiên cứu Nielsen nói Android vẫn là hệ điều hành di động phổ biến nhất tại Mỹ. Android nắm 38% thị phần, iOS có 27%.
Google Analytics và Webtrends
 
Webtrends là nhà cung cấp công cụ phân tích web đầu tiên của thế giới. Công cụ phân tích trở nên ngày càng quan trọng hơn. Google Analytics có lợi thế tự nhiên nhờ mảng kinh doanh cốt lõi của Google là tìm kiếm. Google Analytics lại được dùng miễn phí. Webtrends đang hơn Google Analytics một điểm, đó là theo dõi theo thời gian thực. Google Analytics hoạt động trễ hơn khoảng 3 giờ đến 24 giờ. Tuy vậy, Google Analytics vẫn được đặt ở vị trí hàng đầu trong công cụ phân tích lưu lượng, với 81,3% thị phần, còn Webtrends đứng thứ 26 với chỉ 0,5% thị phần.
Google Docs và Microsoft Office
 
Điều tiện lợi của Google Docs là người dùng có thể làm việc trên các tài liệu, bảng tính và bài trình bày bất kỳ đâu khi có Internet. Một hạn chế của Google Docs là không thể truy cập trong môi trường offline. Google Gears đã xem xét cẩn thận hạn chế này, nhưng sau đó nó đã bị gỡ bỏ, mặc dù Google nói nó sẽ quay trở lại. Về mặt giá cả, Google Docs miễn phí với người dùng cá nhân, và tính phí 5 USD/mỗi người dùng mỗi tháng với các doanh nghiệp, trong khi phiên bản Office 2010 có giá từ 150 USD đến 499 USD. Microsoft đang triển khai dịch vụ đám mây Office 365, với giá từ 2 USD đến 27 USD/người dùng mỗi tháng.
Gmail và Hotmail
 
Trước đây, để có email, bạn phải trả tiền mua một tài khoản từ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), hoặc lập email qua tài khoản của doanh nghiệp. Hotmail là dịch vụ email đầu tiên dựa trên Internet, và đó có thể là lý do tại sao nó vẫn rất phổ biến. Khi Gmail ra đời năm 2004, nó như một món quà với người dùng, với 1GB lưu trữ miễn phí khi mà Hotmail chỉ có 2MB và Yahoo có 4MB. Lúc đầu, phải có người gửi lời mời bạn mới dùng được Gmail, khiến lời mời này trở thành một món hàng trên eBay. Giờ đây, Google+ cũng đang tương tự như vậy. Ngày nay, Gmail không đứng đầu, nhưng nó chắc hẳn đang phát triển nhanh nhất. ComScore cho biết Gmail tăng trưởng 29% trong khoảng thời gian từ tháng 2/2010 đến tháng 2/2011, trong khi tất cả các nhà cung cấp dịch vụ email khác (Hotmail, Yahoo, và AOL) đều thụt lùi.
Chrome OS và Windows
 
Cho đến nay, Chrome OS vẫn là tin thu hút nhiều quan tâm, bởi những sản phẩm thách thức với Windows của Microsoft vẫn rất ít và thường không thành công. Google đã dấn thân vào cuộc chơi, hợp tác với Samsung và Acer tung ra Chromebook, ứng dụng công nghệ đám mây cho các ứng dụng và dữ liệu. Về lý thuyết, nó sẽ giải phóng người dùng khỏi những phiền toái cập nhật phần mềm hay sao lưu dữ liệu, đồng thời xây dựng những tính năng bảo mật, như tự động cập nhật, sử dụng “sandbox”. Liệu Chrome OS có gây nguy hại cho Windows không vẫn đang là câu hỏi chờ thời gian trả lời.
Google Talk và AIM
 
AOL đã tung ra Instant Messenger để người dùng có thể chat với bạn bè suốt cả ngày trong khi vẫn làm việc. AIM hầu như không có đối thủ, nhưng Google đã nhúng tính năng Gchat của Google Talk vào Gmail, và AIM nhanh chóng lỗi thời.
Google Calendar và Outlook Calendar
 
Google Calendar và Outlook Calendar của Microsoft đều có lợi thế: chúng được xây dựng tích hợp trong các chương trình email, khiến người dùng gần như không thể không sử dụng chúng. Mặc dù vậy, Google Calendar được cung cấp miễn phí, và có ở khắp mọi nơi. Microsoft đang cố cạnh tranh với điểm “có ở khắp mọi nơi” bằng sản phẩm Office 365. Với những người dùng Outlook, nhưng lại muốn có Calendar ở khắp mọi nơi, Google nhanh chóng len vào điểm yếu này của Microsoft. Google Calendar Sync lại còn nhập mọi thông tin lịch trình của Outlook vào Google Calendars của người dùng.
Google Maps và MapQuest
 
Có những thương hiệu đã biến từ một danh từ chỉ tên riêng thành một động từ, khi chúng thực sự thành công. MapQuest là một trong những trường hợp đó. Nếu bạn muốn tìm địa điểm quán bar mới, bạn “Mapquested” nó. Google đã bước chân vào thế giới của MapQuest khi mua lại Where 2 Technologies năm 2004. Các tính năng của Google Maps có phần vượt trội. Google Maps dành cho Mobile đã mang dịch vụ GPS (mà không cần phải có máy GPS) đến nền tảng điện thoại.
Google+ và Facebook
 
Vẫn quá sớm để nói Google+ sẽ đánh bại Facebook. Nhưng Google thực sự đang ghi điểm. Google+ dường như đang cố tăng tạo sự khác biệt. Nó có Hangouts, Sparks, và một số tính năng mà Facebook còn thiếu. Song Facebook vẫn có những cái hơn Google+, trong đó có nền tảng 750 triệu người dùng.
Theo ICTNews, PC Mag