Adobe ngừng phát triển Flash Player cho nền tảng di động

10/11/2011 22:23
Theo PCWorld
Adobe đã tuyên bố sẽ không phát triển Flash Player cho nền tảng di động nữa mà sẽ tập trung vào HTML5 và các ứng dụng mặc nhiên dựa trên AIR cho smartphone.
Flash Player chỉ còn được Adobe quan tâm cho PC.

"Chúng tôi hết sức vui mừng về các thế hệ tiếp theo của HTML5 và Flash", Danny Winokur của Adobe viết và cho biết Adobe sẽ góp sức thúc đẩy cho sự phát triển của xu hướng mới chứ không đợi để xem những gì sẽ tới.

Từ động thái dừng phát triển Flash Player cho các thiết bị di động của Adobe, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi Flash Player cũng biến mất trên máy tính để bàn.

Mặc dù PC hiện vẫn là công cụ hữu hiệu nhất cho công việc, nhưng về khía cạnh giải trí, điện thoại thông minh vàmáy tính bảng lại đang ngày càng được ưa chuộng. Theo số liệu của comScore, điện thoại và máy tính bảng hiện đã chiếm 7% tổng lưu lượng truy cập Internet của người dùng ở Mỹ, và con số này chắc chắn sẽ tăng vọt trong vài năm tới, khiến “đất” của Flash chạy với PC ngày càng bị thu hẹp.

Trong khi đó, các hệ điều hành di động và PC đang xích lại gần nhau hơn. iPad đang trở nên có nhiều khả năng của PC hơn với phần cứng được nâng cấp đều và phần mềm cập nhật liên tục. Android hiện đã hỗ trợ phụ kiện máy tính bao gồm chuột, bàn phím, ổ cứng, và các bộ điều khiển trò chơi.

Năm tới, Microsoft có khả năng sẽ phát hành Windows 8 với giao diện mới được tối ưu cho máy tính bảng và hỗ trợ các bộ vi xử lý dựa trên ARM, trong khi trình duyệt Internet Explorer lại không hỗ trợ Adobe Flash. Phải chăng đây là lý do chính khiến Adobe giã từ Flash.

Adobe có vẻ lạc quan khi cho rằng Flash Player dùng với PC đem đến những điều tuyệt vời, bao gồm tăng tốc phần cứng cho game và phát các video HD cao cấp, nhưng tất cả Adobe thực sự đang làm là tạo nên một thị trường trì trệ. Những điều Adobe đem đến cho PC, như chơi game 3D và bảo vệ chống sao chép video, đã tồn tại trong cá thiết bị di động thông qua những ứng dụng mặc nhiên và HTML5. Khi các nền tảng di động và PC hợp nhất, Flash Player sẽ bị bỏ rơi.

Công nghệ cũ không dễ chết. Cũng giống như Windows XP vẫn sống khỏe dù đã qua 10 năm, PC và các hệ điều hành hiện tại sẽ còn được dùng lâu dài. Và Flash Player vẫn sẽ tồn tại. Tuy nhiên, với động thái từ bỏ phát triển cho di động, Adobe đã không chắc về tương lai của Flash Player. Đây là sự khởi đầu của một kết thúc.

Theo PCWorld