Toàn cảnh lần cuối phóng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis (phần 1)

28/07/2011 08:58
Khi tàu Atlantis đáp thành công xuống mặt đất ở Cape Canaveral, Florida vào ngày 21/07/2011, thì đó cũng chính là lúc kỷ nguyên tàu con thoi của Mỹ đã...

Khi tàu Atlantis đáp thành công xuống mặt đất ở Cape Canaveral, Florida vào ngày 21/07/2011, thì đó cũng chính là lúc kỷ nguyên tàu con thoi của Mỹ đã chính thức kết thúc. Trong 30 năm, đội tàu con thoi của NASA gồm 5 chiếc Columbia, Challenger, Discovery, Atlantis và Endeavour đã hoàn thành 135 sứ mệnh, kể từ chuyến bay đầu tiên của tàu Colombia vào 12/04/1981.

Với Atlantis đây là lần vào vũ trụ thứ 33; trong lần này các phi hành gia của tàu Atlantis đã chuyển cho trạm ISS thực phẩm, nước uống dự trữ trong một năm cùng nhiều thiết bị khác. Ngoài ra, họ cũng đưa đến lắp ráp vào ISS một mô-đun hậu cần đa mục đích có tên Raffaello.

Chương trình tàu con thoi cũng chứng kiến hai thảm họa lịch sử khi tàu Challenger và Columbia lần lượt nổ tung trên bầu trời khiến 14 phi hành gia thiệt mạng. Ngoài ra, NASA còn tàu Enterprise chuyên phục vụ các mục đích luyện tập và thử nghiệm trên mặt đất. 

Sự trở về của tàu Atlantis đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên tàu con thoi của NASA và sẽ khiến Nga hiện trở thành nước duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ taxi tới trạm ISS.
NASA hiện đang theo đuổi các kế hoạch phát triển một loại tàu vũ trụ đa mục đích mới, với hy vọng mẫu phương tiện này có thể đưa con người tới một hành tinh nhỏ vào năm 2050 và khám phá sao Hỏa vào năm 2030.
Để thực hiện được tham vọng này, NASA đã đầu tư cho các công ty tư nhân để chế tạo những tàu vũ trụ thế hệ mới như Dream Chaser của công ty Sierra Nevada (80 triệu USD), Blue Origin của công ty Kent (22 triệu USD), Space Exploration Technologies của Hawthorne (75 triệu USD) và Boeing của Houston (92,3 triệu USD).
Sau đây là những hình ảnh mang tính lịch sử và đầy cảm xúc của ngành hàng không vũ trụ Mỹ nói riêng và thế giới nói chung:
 
Tàu con thoi Atlantis đang bay ngang qua lãnh thổ Bahamas trong quá trình kết nối với trạm vũ trụ quốc tế (ISS), 10/07/2011. Ở phía trên là một phần phi thuyền Progress của Nga đang kết nối với ISS.
 
Các kỹ sư của công ty ATK kiểm tra động cơ đẩy cuối cùng cho chương trình tàu con thoi của Mỹ tại nhà máy ở Box Elder, Utah. Qua hơn 30 năm, chương trình tàu con thoi vũ trụ của NASA đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế của Utah. Và nay kỷ nguyên đó đã kết thúc với chuyến bay của tàu Atlantis. Nhật báo The Salt Lake Tribune cho biết, việc kỷ nguyên tàu con thoi kết thúc đã khiến Utah mất đi số tiền lên đến hàng trăm triệu USD từ các thử nghiệm của NASA và việc sản xuất các tên lửa đẩy dùng nhiên liệu thể rắn để đưa tàu con thoi vào quỹ đạo. Ngoài ra, hàng ngàn nhân công tại công ty Alliant Tech Systems, hay ATK, và các công ty khác ở Bắc Utah phải mất việc làm.
 
Phi hành đoàn mang số hiệu STS-135 đang cùng nhau luyện tập việc kết nối tàu con thoi với trạm vũ trụ ISS trong khi được quan sát qua hệ thống giả lập Systems Engineering Simulator tại trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, 28/06/2011.
 
Tranh thủ những giờ đồng hồ cuối cùng trước khi bắt đầu nhiệm vụ, nữ phi hành gia Sandy Magnus (trái) đã đi ăn kem sau khi ra ngoài cùng bạn bè ở Houston, 01/07/2011.
 
Những công đoạn chuẩn bị cho việc phóng tàu Atlantis đang được hoàn tất tại trung tâm vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, Florida, 07/07/2011.
 
Tàu con thoi Atlantis đứng thẳng sau khi kết cấu xoay được xếp lại tại bệ phóng 39A ở trung tâm vũ trụ Kennedy, 07/07/2011.
 
Người dân chọn cho mình một chỗ ngồi ở công viên Jetty, Cape Canaveral, để chuẩn bị xem tàu con thoi Atlantis được phóng lên vũ trụ, 08/07/2011.
 
Một người đàn ông nằm ngủ trên ca-pô xe trong lúc chờ xem phóng tàu Atlantis.
 
Anh chàng Spur King đến từ Armarillo nằm ngủ trên mui xe, còn bạn anh ngủ trong xe, để chờ xem tàu Atlantis được phóng lên vũ trụ.
 
Đám đông tụ tập ở khu vực dành cho khách tham quan tại trung tâm vũ trụ Kennedy để chờ xem phóng tàu Atlantis, 08/07/2011.
 
Cây cầu A. Max Brewer ở Titusville, Florida chật cứng người chờ xem phóng tàu Atlantis, 08/07/2011.
 
Anh Shaun O'Dwyer đến từ Orlando đang nghe chương trình radio khẩn cấp thông báo về tình trạng của tàu Atlantis trước lúc được phóng lên vũ trụ, khi anh đang hòa cùng đám đông ở cây cầu A. Max Brewer.
Xem tiếp chùm ảnh tại đây:
Theo Tinhte, Boston.com