VietNamNet bị tấn công: vẫn chưa có giải pháp triệt để

29/10/2011 10:08
Theo ICTNews
Ngoài tăng băng thông, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết vẫn chưa tìm ra được giải pháp ngăn chặn triệt để các cuộc tấn công vào báo điện tử VietNamNet.
Do cường độ tấn công giảm, trong những ngày cuối tháng 10 này người dùng đã có thể truy cập vào VietNamNet với tốc độ khá nhanh.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố sự kiện "Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2011", Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, đến thời điểm này, các chuyên gia an ninh mạng ở Việt Nam vẫn chưa có bất kì một giải pháp nào để ngăn chặn triệt để và chỉ còn cách hỗ trợ duy nhất cho VietNamNet ở thời điểm này là tăng băng thông để người dùng truy cập.

"Về việc truy tìm thủ phạm, các cơ quan điều tra vẫn đang nghiên cứu nhưng sẽ rất khó để tìm ra tận gốc thủ phạm", Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết thêm.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), đơn vị này vẫn đang nghiên cứu các giải pháp ngăn chặn tấn công DDoS đối với VietNamNet như nâng cấp hệ thống, truy tìm mã độc... "Còn kẻ tình nghi tấn công thì VNCERT vẫn đang tiến hành theo dõi", ông Khánh khẳng định.

Một chuyên gia bảo mật cho biết, do cuộc tấn công VietNamNet được thực hiện bởi một mạng lưới botnet gồm hàng chục ngàn máy tính cá nhân bị virus chiếm quyền điều khiển nên để hạn chế sự tham gia của các máy tính này, các đơn vị chức năng nên tạo ra một công cụ đơn giản để quét mã độc và huy động các đơn vị truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ Internet thông báo cho người dùng tải về.

"Khi đó, số lượng máy tính tham gia tấn công VietNamNet sẽ giảm đi đáng kể", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ TT&TT đã thành lập một Ban hỗ trợ ứng cứu báo điện tử VietNamNet với sự tham gia của các đơn vị liên quan để việc ứng cứu được hiệu quả, kịp thời hơn.

Theo ICTNews