Thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thay đổi bất ngờ

29/08/2017 13:41
Phương Linh
(GDVN) - Các môn thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2017 – 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có những thay đổi bất ngờ, nhất là đối với môn Toán.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, trong năm học 2017 – 2018 sắp đến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố nhiều khả năng sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2018 như thường lệ, nếu kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vẫn diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/6 như mọi năm.

Các môn thi tuyển sinh lóp 10 sẽ là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ như bình thường.

Đề thi ở kỳ thi này sẽ có những đổi mới mạnh mẽ, mỗi môn thi sẽ thay đổi ít nhất là 30% so với mọi năm, nhất là đối với môn Toán.

Đối với môn này, đề thi sẽ giảm hẳn những câu hỏi mang tính hàn lâm, hay đòi hỏi, yêu cầu cao về khả năng, kỹ năng tính toán phức tạp, tăng cường các bài toán thực tiễn.

Các câu hỏi không chỉ là kiến thức của môn Toán, mà còn có thể lồng ghép các kiến thức của môn tự nhiên khác, như Lý, Hóa và Sinh học.

Học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)
Học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)

Cũng giống như vậy, đối với môn Ngữ văn, ngoài việc học các kiến thức thông thường, đề thi còn có thể lồng ghép dữ liệu kiến thức của môn Giáo dục công dân, Sử, Địa…

Với môn Toán, sẽ có 50% yêu cầu học sinh hiểu và vận dụng được kiến thức Toán, còn lại là khoảng 30% kiến thức của các bộ môn khác.

Việc thay đổi này sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thông báo, hướng dẫn và tập huấn cho các trường, giáo viên ngay trong năm học, nhằm để cho các trường nắm, thay đổi phương pháp giảng dạy cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng sẽ công bố đề thi mẫu của các môn, nhằm để cho học sinh, giáo viên hiểu, nắm bắt được nội dung, cấu trúc của đề thi.

Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các trường phải tiến hành đổi mới việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo quá trình và theo kết quả.

Những bài kiểm tra trên lớp cũng cần tăng dần các câu hỏi có tính vận dụng, liên hệ giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

Đề thi học sinh giỏi các cấp cũng sẽ phải thay đổi theo hướng tăng cường các câu hỏi vận dụng thực tiễn, tránh các câu hỏi thiên về kiến thức hàn lâm.

Phương Linh