Thực hiện chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch và đây cũng là việc đột xuất, có thể nói là cả ngành giáo dục đứng trước một tình huống chưa bao giờ xảy ra và cũng không ngờ là đợt nghỉ kéo dài như vậy.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội), chia sẻ: “ Trường chúng tôi đã chọn phương án giải quyết mà tôi cho rằng phương án này rất hiệu quả, đó là tổ chức học trực tuyến cho học sinh toàn trường. Ảnh: Tùng Dương. |
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội), chia sẻ: “ Trường chúng tôi đã chọn phương án giải quyết mà tôi cho rằng phương án này rất hiệu quả, đó là tổ chức học trực tuyến cho học sinh toàn trường.
Chúng tôi theo những nguyên tắc như: Học trực tuyến đúng với thời gian thực như học trực tiếp tại trường, buổi sáng từ 7h 30 phút là tất cả học sinh phải ngồi vào bàn học ở nhà.
Nguyên tắc thứ 2 là học sinh ở lớp nào thì học đúng lớp đó, giáo viên dạy lớp nào thì cũng đến đúng phòng học của lớp đó tại trường hàng ngày để dạy mặc dù trong lớp không có học sinh, giáo viên vẫn quản lý đầy đủ học sinh lớp của mình qua các công cụ dạy học trực tuyến.
Vấn đề nữa là học đúng tiến độ của học phần, hiện nay quy định đến ngày đấy là học bài nào thì hiện nay học sinh của trường chúng tôi vẫn học đúng như vậy.
Vấn đề thứ 5 cũng rất quan trọng, để đảm bảo chất lượng và đúng sĩ số học sinh, đúng 7h 30 phút là học sinh đều phải ngồi vào bàn học ở nhà và trước máy tính đã được nối mạng với lớp học của trường, lớp nào vào lớp đó và bật Webcam để giáo viên nhìn thấy, cũng như các em đều nhìn thấy các bạn trong cùng lớp. Nếu em nào chậm kết nối thì giáo viên sẽ gọi điện cho phụ huynh em đó để hỏi thăm tình hình.
Như vậy với 5 điều mà chúng tôi thực hiện như trên nó sẽ đảm bảo được việc duy trì nề nếp dạy của giáo viên, và việc cập nhật kiến thức mới của học sinh, giáo viên vẫn đến trường để kết nối dạy trực tuyến với học sinh học tại nhà.
Tôi cho rằng đây cũng chính là việc phòng chống dịch có hiệu quả, tích cực và chủ động, còn nếu cho học sinh nghỉ ở nhà mà không duy trì việc học hiệu quả thì rất dễ dẫn đến tình trạng học sinh đi chơi, đó mới là điều nguy hiểm và việc nghỉ học phòng dịch cũng vô nghĩa.
Hiện nay việc dạy học Online của trường Đông Đô đối với lớp 10 và lớp 11 thì một tuần học 6 buổi sáng và 3 buổi chiều, lớp 12 thì học 11 buổi cả sáng và chiều, trừ chiều thứ 7. Như vậy là nhà trường đã quản lý học sinh gần hết tuần, còn lại vài buổi thì gia đình sẽ quản lý, chúng tôi cho rằng đây là phương án tối ưu trong điều kiện hiện nay".
Học sinh lớp 11D 3 Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội) đang làm bài thi môn Địa lý giữa học kì 2 băng hình thực Online. Ảnh: Tùng Dương. |
Đề thi môn Địa lý giữa học kì 2 của Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội), được giáo viên tổ chức thi Online. Ảnh: Tùng Dương. |
Theo thầy Quân: "Trong quá trình dạy học thì sẽ có việc dạy kiến thức mới và ôn tập theo chương, kết thúc một chương hoặc một phần nào đó trong học trình. Một điều nữa là kiểm tra 15 phút và 45 phút, hiện nay trong quá trình dạy theo đúng tiến độ chương trình khi đến thời điểm cần phải kiểm tra thì giáo viên sẽ ra bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.
Học sinh sẽ đăng nhập vào lớp của mình trên môi trường Online để làm bài kiểm tra 15 phút, việc làm bài kiểm tra này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ, học sinh làm được câu nào thì câu đó sẽ được thể hiện ngay trên máy tính của giáo viên và đồng thời có điểm luôn, giáo viên kiểm tra được ngay.
Các em làm bài thi xong cũng biết ngay mình được bao nhiêu điểm, câu đó đúng hay sai. Đặc biệt phần thi trắc nghiệm trực tuyến này hoàn toàn không lo về vấn đề các em chép của nhau vì mỗi em ngồi ở một nơi, chưa kể là chúng tôi đưa ra cho mỗi học sinh một đề độc lập, hoán đổi câu hỏi cũng như đáp án của từng đề thi.
Hiện nay trường chúng tôi có sĩ số 40 học sinh một lớp, có lớp 30 và có lớp là 28 học sinh, vậy nên từ một đề gốc chúng tôi dùng phần mềm hoán đổi thành mỗi em 1 đề là việc rất dễ, vậy nên việc kiểm tra đảm bảo được tính chính xác và có chất lượng gần như tuyệt đối.
Theo kế hoạch dạy học của nhà trường thì vào tuần giữa tháng 3 này là đúng thời điểm kiểm tra giữa học kỳ 2, ban giám hiệu có họp bàn và thấy nêu bây giờ cứ ngồi chờ học sinh được đi học trở lại thì không biết đến bao giờ.
Nên nhà trường quyết định tuần này vẫn tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 2 cho học sinh của trường theo hình thức trực tuyến, dựa trên nguyên tắc học cái gì thì thi cái đó, học đến đâu thi đến đó, như vậy sẽ đảm bảo đánh giá khách quan được chất lượng học tập của học sinh. Như vậy là việc học Online đã giúp cho Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội) chỉ bị trễ hơn với tiến độ chương trình bình thường 1 tuần mà thôi.
Đi trước một bước về hạ tầng công nghệ
“Trong hơn 1 tháng dạy trực tuyến vừa qua thì phương pháp dạy Online này đã thể hiện được tính hiệu quả của nó, hiện nay phụ huynh và học sinh của nhà trường rất hào hứng với phương pháp này, kết quả học tập của các em rất là tốt. Có thể thấy là ban giám hiệu nhà trường đã tạo được sự đồng thuận cao giữa phụ huynh và các thầy cô giáo cũng như các em học sinh.
Việc học và thi Online thì theo quan điểm của tôi là nó đánh giá phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh, cũng như chất lượng giảng dạy của giáo viên trong hơn 1 tháng vừa qua, những điểm thi học kì Online này trường chúng tôi vẫn lấy vào sổ điểm điện tử của Sở đã quy định.
Để đảm bảo việc cập nhật kiến thức mới của học sinh, giáo viên vẫn đến trường để kết nối dạy trực tuyến với học sinh học tại nhà. Ảnh: Tùng Dương. |
Sĩ số học sinh lớp 11D 2 Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội) đang thực hiện thi giữa học kì bằng hình thức Online. Ảnh: Tùng Dương. |
Cô Giáo Lê Thị Xuân - Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội) đang tổ chức thi online giữa học kì 2 cho học sinh lớp 11D3 của trường. Ảnh: Tùng Dương. |
Để triển khai tốt việc dạy học Online như hiện nay thì bắt buộc phải có một số điều kiện về mặt kỹ thuật công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ phải được chuẩn bị trước. Cũng rất may là trường Đông Đô của chúng tôi đã triển khai việc này từ đầu năm 2018, và nó cũng nằm trong kế hoạch để thực hiện xây dựng trường học thông minh.
Trong nội dung kế hoạch này thì bắt buộc nhà trường chúng tôi phải xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để làm sao đủ điều kiện áp dụng các biện pháp kỹ thuật dạy học từ xa bằng công nghệ thông tin.
Nhà trường đã thực hiện làm từng bước một và cho đến tháng 11/ 2018 thì chúng tôi đã khánh thành phòng học thông minh với hệ thống máy tính được trang bị đến từng học sinh, giáo viên sẽ dạy tại phòng học này thông qua hệ thống Internet đến với học sinh. Đây là bước đi đầu tiên của nhà trường.
7 bí kíp sử dụng phần mềm miễn phí tổ chức dạy - học hiệu quả trong mùa dịch |
Cách dạy thông minh này tăng tính hấp dẫn đối với học sinh, nhưng cũng đòi hỏi giáo viên phải có sáng tạo cao hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học. Tôi cho rằng đây cũng là một biện pháp đổi mới phương pháp dạy học để theo kịp xu thế giáo dục hiện nay.
Đến tháng 11/2019 thì chúng tôi đưa vào hoạt động trang mạng giáo dục Đông Đô, đây là sự kết hợp với Đại học Sư phạm Hà Nội. Hệ thống mạng này được kết nối với hệ thống chung nên đã giúp cho việc triển khai học trực tuyến của nhà trường như hiện nay một cách hiệu quả.
Qua trang mạng này khi học Online thì thầy và trò đều nhìn thấy nhau, các em học sinh cũng nhìn thấy các bạn trong lớp, kết nối được âm thanh nên thầy giáo và học sinh có thể trao đổi với nhau một cách thuận tiện, khi thầy giảng bài thì cả lớp nghe được.
Nếu giáo viên cần chỉ định học sinh nào phát biểu thì cả lớp đều nghe thấy em học sinh đó nói, như vậy là âm thanh và hình ảnh giúp cho tất cả thầy trò giao tiếp dễ dàng.
Tuy nhiên khi học Online thì vấn đề tổ chức, quản lý các hoạt động lại không làm được, hạn chế những sinh hoạt tập thể và đó là nhược điểm của việc học trực tuyến.
Trong công tác giáo dục không phải chỉ có mỗi việc lên lớp dạy học, mà nó còn cả hệ thống tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh, nhưng việc này khi các em được đi học trở lại thì nhà trường sẽ bù đắp, có như vậy thì mới tạo ra được môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh đầy đủ. Học như hiện nay chỉ là giải pháp tình thế nhưng theo tôi lại rất hiệu quả.
Như vậy có thể nói vô hình chung là Bộ đã thừa nhận tính pháp lý của việc dạy học trực tuyến, đây là việc làm nhạy bén kịp thời trong thời điểm hiện tại, còn nếu Bộ không thừa nhận thì các trường sẽ rất e ngại khi triển khai phương thức này.
Qua đây tôi thấy Bộ nên cấp bằng cho những khóa học Online này, bản thân tôi thấy không có vấn đề gì, miễn là phải kiểm soát được quá trình học, đồng thời phải kiểm tra được chất lượng đầu ra.
Có thể Bộ cho một đề kiểm tra đánh giá hiệu quả của việc học Online này, và nếu học sinh làm được thì công nhận kết quả thôi. Việc này trên thế giới họ cũng đã có cấp bằng như vậy rồi”, thầy Quân cho biết.