“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel

22/12/2011 01:56
Thu Hòe
(GDVN) - Có 1001 tuyệt chiêu kiếm tiền giành cho SV trong mùa Noel và cũng có 1001 lý do để SV làm thêm trong mùa Noel.

Noel  không còn đơn thuần là dịp để vui chơi của các bạn trẻ. Những dịch vụ kéo theo trong mùa Noel đã trở thành thời cơ “1 năm có 1” để sinh viên có thêm thu nhập, làm việc và trải nghiệm cuộc sống. Có 1001 tuyệt chiêu kiếm tiền trong mùa Noel và cũng có đến 1001 lý do khiến sinh viên làm thêm trong mùa Noel.

Dịch vụ ông già Noel đắt sô.

“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel ảnh 1
Những hình ảnh này đã trở nên quen thuộc mỗi mùa Noel đến và trở thành nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê ông già Noel đi phát quà ngày càng nở rộ và hút khách. Hằng năm cứ gần đến dịp Noel là các của hàng, siêu thị lại nhộn nhịp tuyển ông già Noel làm việc. Đây được coi là “công việc làm thêm lý tưởng nhất trong năm” dành cho các bạn sinh viên. Thu nhập cho công việc này khoảng 25-30.000 đồng/địa chỉ (tuỳ vào địa chỉ gần hay xa).

Nhiệm vụ của “ông già Noel” là đi phát quà theo yêu cầu của các khách hàng. Muốn tạo niềm vui và sự bất ngờ cho những người thân yêu trong mùa Noel, khách hàng thường “đặt hàng” ông già Noel đi “gõ cửa lúc nửa đêm” để tặng quà. Do đó, để làm được công việc này đòi hỏi các bạn trẻ phải có phương tiện đi lại, sức khỏe tốt và chịu khó mới kham được.

“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel ảnh 2
Niềm vui sẽ nhân lên gấp đôi khi được nhận quà bất ngờ từ ông già Noel

Trần Đức Chung, sinh viên năm thứ 4, ĐH Thương Mại, người đã 3 lần đóng vai ông già Noel đi tặng quà kể: “Làm công việc này thú vị lắm! Mình đã 3 lần đóng vai ông già Noel đi phát quà rồi. Mùa Noel nào cũng để lại nhiều kỷ niệm đẹp lại có thêm thu nhập từ công việc này mang lại. Thi thoảng lại được nhận thêm tiền  “bo” của khách hàng nữa. Có những em bé sung sướng đến phát khóc khi được ông già Noel mang quà đến tận nhà tặng, rồi những cặp đôi nên duyên nhờ vào món quà bất ngờ được gửi đến từ ông già Noel…”

“Dịp Noel sắp tới, mình sẽ tiếp tục đóng vai ông già Noel đi giao, tặng quà theo địa chỉ khách yêu cầu. Vừa là đi chơi vừa là kiếm thêm chút thu nhập cho bản thân luôn. Năm nay cũng là năm cuối ĐH rồi, mình muốn có thêm 1 kỷ niệm đẹp nữa trong mùa Noel sinh viên cuối cùng này…”, Đức Chung cho biết thêm.

“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel ảnh 3
Để hút khách, hầu hết các cửa hàng lớn đều có dịch vụ ông già Noel chuyển quà tại nhà cho khách

Chúng tôi gặp Nguyễn Văn Quân, sinh viên ĐH Thăng Long, trong vai ông già Noel của cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân). Quân cho biết, từ đầu tuần đã có rất nhiều khách đến mua hàng và hẹn thời gian, đặt địa chỉ nhờ ông già Noel của cửa hàng gửi quà trong đêm Noel.

“ Hiện tại, mình đã có khoảng hơn 30 địa chỉ giao quà trong đêm Noel. Vài hôm tới còn có nhiều nữa sợ đưa không xuể mất.  Đây là lần thứ 2 mình làm công việc này. Giáng sinh năm ngoái, mình chạy đi giao quà trong 5 ngày mình cũng kiếm được gần 1 triệu đồng.  Năm nay giá dịch vụ cao hơn một chút, mình đang hy vọng sẽ kiếm được nhiều hơn năm ngoái...”, Quân chia sẻ.

Lê Thanh Lâm, sinh viên năm thứ nhất, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH QGHN) lại tham gia dịch vụ ông gia Noel với một mục đích khác. “Mình thấy công việc này cũng thú vị và có ý nghĩa vì mang niềm vui đến cho mọi người nên khi bạn mình rủ đi làm, mình đã nhận lời luôn. Hy vọng rằng, năm nay mình mang niềm vui đến cho người khác, mùa Noel sang năm mình sẽ được một ông già Noel nào đó gửi tặng một món quà tương tự…”, Thanh Lâm tâm sự.

Nở rộ dịch vụ nhân viên bán hàng, gói quà thời vụ dịp Noel

Dịp Noel năm nào cũng vậy, lượng khách tìm đến các siêu thị, cửa hàng quần áo, thời trang, đồ lưu niệm tăng vọt. Các siêu thị, cửa hàng quần áo, hàng lưu niệm luôn có nhu cầu tuyển thêm nhân viên làm việc thời vụ. Những công việc này không quá nặng nề nên được nhiều bạn nữ lựa chọn. Thu nhập của công việc này từ 70.000 -120.000 đồng/ca.

“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel ảnh 4
Khi lượng khách tăng vọt cũng là lúc nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ ở các của hàng như thế này trong dịp Noel  tăng đột biến

Minh Trang, sinh viên ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, (ĐHQGHN) vừa xin vào làm nhân viên bán hàng thời vụ tại của hàng quần áo trên phố Chùa Bộc (Đống Đa) chia sẻ: “Mình học buổi sáng nên tranh thủ buổi chiều rảnh rỗi đi làm thêm kiếm thêm chút tiền tiêu vặt. Công việc của mình là bán và gói hàng theo yêu cầu của khách trong dịp Noel sắp tới. Một ca làm của mình từ 14h-21h được trả 100.000 đồng. Nếu bán được nhiều hàng và làm tốt sẽ có thưởng thêm…”

Thu Hương, sinh viên năm thứ 2 ĐH Sư Phạm Hà Nội cũng vừa xin vào làm thời vụ cho một cửa hàng bán đồ mỹ phẩn, hàng lưu niệm trên phố Xuân Thủy (Cầu Giấy). Công việc của Thu Hương là gói quà theo yêu cầu của khách hàng. Một ca làm, Hương được chủ cửa hàng trả cho 70.000 đồng và hỗ trợ tiền ăn tối 10.000 đồng.

“Công việc này nhàn không mất quá nhiều thời gian nên lớp mình có nhiều bạn đi làm thêm dịp Noel lắm. Mình đi làm vừa để kiếm thêm chút tiền vừa để có thêm niềm vui trong dịp đặc biệt này vì vẫn còn cô đơn…chưa có ai đưa đón”, Thu Hương nói về lý do làm thêm của mình.

Nhiều bạn sinh viên còn tự tay làm những hộp quà nhỏ xinh đựng quà Noel để giao bán cho các của hàng bán mỹ phẩm, đồ lưu niệm. Giá của mỗi chiếc hộ từ 10.000 – 15.000 đồng (tùy thuộc vào loại hộp to, nhỏ)

Noel của sinh viên kiến trúc

Trang trí Noel rục rịch vào mùa từ đầu tháng 12. Công việc này được nhiều sinh viên mỹ thuật, kiến trúc lựa chọn, bởi đơn giản, đúng sở trường.

Lê Hồng Sơn (ĐH Kiến Trúc) cho biết, từ đầu tháng 12, các showroom, quán cà phê, nhà hàng ăn, cửa hàng… đã rục rịch trang trí đón Giáng sinh nên bọn mình đã lập kế hoạch mở dịch vụ trang trí Noel thuê. Ban đầu, nhóm của Sơn mới chỉ nhận những hợp đồng trang trí nhỏ lẻ từ người quen và bạn bè.

“1001 tuyệt chiêu” kiếm tiền của SV trong mùa Noel ảnh 5
Nhu cầu trang trí Noel lớn đã trở thành "thị trường" tiềm năng cho các bạn sinh viên làm thêm

“Nhu cầu thị trường rất lớn. Công việc lại không mấy nặng nhọc, đồ trang trí  bên thuê đã có sẵn, bọn mình chỉ cần thể hiện khả năng thiết kế. Giá của dịch vụ trang trí tùy thuộc vào từng mẫu thiết kế riêng. Những mẫu thiết kế, trang trí công phu, cầu kỳ sẽ có giá thành cao hơn và ngược lại. Và cũng tùy thuộc vào hợp đồng chi trả của khách hàng, bọn mình sẽ đưa ra những gợi ý để khách hàng lựa chọn...”, Sơn cho biết.

Sơn chia sẻ thêm: "Việc trang trí Noel ở các showroom, cửa hàng, quán sá... cũng là một việc làm giúp bọn mình có thêm nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế vì nó có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành bọn mình đang học. Đây không đơn thuần là công việc làm thêm kiếm tiền mà còn là dịp để bọn mình thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân và củng cố mối quan hệ..."


Thu Hòe