Chương trình VNEN sẽ tinh giản nội dung kiến thức thế nào đây?

18/04/2020 06:33 Mai Hoa
(GDVN) - Nhiều giáo viên tiểu học hỏi: “Còn những trường dạy chương trình VNEN thì tinh giản nội dung kiến thức thế nào đây?”

Học sinh các cấp nghỉ học kéo dài do diễn biến dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo chất lượng và thời gian năm học, ngày 31/3 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số: 1125/BGDĐT-GDTH, hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020.

Một tiết học VNEN có khá nhiều khâu mang tính hình thức (Ảnh minh họa từ vinhphuc.edu.vn)

Sau hướng dẫn của công văn là kèm theo phụ lục chi tiết của toàn bộ nội dung chương trình học của học kỳ 2.

Từng bài học được hướng dẫn một cách khá kỹ. Nhưng dây chỉ là những hướng dẫn cho chương trình hiện hành.

Nhiều giáo viên tiểu học hỏi: “Còn những trường dạy chương trình VNEN thì tinh giản nội dung kiến thức thế nào đây?”

Mặc dù những kiến thức đang được giảng dạy trong chương VNEN gần như sao y bản chính của chương trình hiện hành.

Do một tiết dạy ở chương trình VNEN có khá nhiều khâu mang nặng hình thức làm mất nhiều thời gian tiết dạy nên kiến thức trong mỗi tiết đã được giảm đi khá nhiều.

Ví như một bài tập đọc ở chương trình hiện hành học 2 tiết thì chương trình VNEN thường được học 3 tiết.

Hay như, ở chương trình hiện hành, 1 tuần học sinh viết 2 bài chính tả, có nguyên tiết viết tập viết…chương trình VNEN một tuần chỉ có 1 bài chính tả, tập viết được học ngay trong tiết tập đọc…

Vì thế, nay theo hướng dẫn giảm tải nội dung kiến thức của chương trình hiện hành vào áp dụng cho chương trình VNEN cũng sẽ không phù hợp.

Mỗi trường sẽ giảm tải mỗi kiểu


Bộ tinh giản nội dung dạy và học, hóa ra chương trình hiện tại rất...lạ

Những trường dạy theo chương trình VNEN sẽ phải tự đưa ra việc tinh giản nội dung chương trình.

Tự làm chắc chắn sẽ xảy ra chuyện nội dung giảm tải chương trình của mỗi trường học trong cùng một địa bàn sẽ không có sự giống nhau.

Có trường sẽ giao việc tinh giản chương trình cho giáo viên các tổ chuyên môn có ý kiến. Sau đó, các ý kiến được gửi lên để Ban giám hiệu đưa ra ý kiến chốt cuối cùng rồi mới thực hiện.

Cô Nguyễn Thị N., Tổ trưởng chuyên môn khối 2 một trường tiểu học tại Bình Thuận cho biết: “Trường mình, sẽ căn cứ vào phân phối chương trình của Bộ xem trong tuần những bài học nào có nội dung giống hoặc liên quan với nhau thì dồn tiết lại”.

Ngoài ra, những tiết kể chuyện ở môn tiếng Việt, một số tiết toán luyện tập, luyện tập chung cũng đưa về tự học ở nhà.

Thế nhưng có trường tập trung tinh giản một số bài ở môn nghệ thuật, một số nội dung hoạt động ngoài giờ để đảm bảo việc dạy toán, tiếng Việt vì học sinh nghỉ học quá lâu kiến thức đã quên nhiều. Nay, nếu giảm tải nội dung kiến thức ở những môn trọng tâm sẽ hổng kiến thức của các em.

Một số trường học khác lại giao quyền cho giáo viên vì chính thầy cô khi dạy sẽ biết chính xác nhất kiến thức nào cần khắc sâu, kiến thức nào cần lướt qua.

Như thế, không chỉ thời lượng chương trình mà chất lượng học tập của học sinh vẫn được đảm bảo.

Mai Hoa