Lo ngại thí sinh học lệch vì chạy đua thi IELTS để vào các trường ĐH top

14/01/2022 07:05 Ngọc Ánh
GDVN- Không nên quá ưu tiên, áp đặt IELTS là điều kiện cần và đủ để xét tuyển vào đại học, dù hiện nay việc giao tiếp tiếng Anh thành thạo là lợi thế và rất cần thiết.

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2022. Bên cạnh các phương thức xét tuyển như dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả học tập (học bạ), kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi tư duy, một số trường có xu hướng tăng chỉ tiêu xét tuyển thậm chí tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL, IELTS

Phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ được ví như chìa khóa quan trọng mở rộng cánh cửa vào đại học. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, giáo viên lo ngại IELTS có thể tạo ra sự bất bình đẳng giữa thí sinh ở các thành phố lớn và thí sinh ở nông thôn hoặc địa phương khó khăn, không đủ điều kiện tiếp cận ngoại ngữ.

Không nên quá ưu tiên xét tuyển bằng IELTS

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, hiện nay trường đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh nên việc bổ sung thêm nhiều phương thức xét tuyển mới, trong đó ưu tiên xét tuyển hoặc tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS là quyền của các trường và điều này cũng không trái với luật.

Tuy nhiên, IELTS chỉ nên là tiêu chí phụ để xét tuyển vào khối ngành ngoại ngữ hoặc các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chất lượng cao và chương trình hợp tác quốc tế. Hoặc nhà trường có thể quy đổi điểm IELTS để xét miễn học hoặc miễn thi đối với các học phần ngoại ngữ cho sinh viên trong quá trình học tập.

Nhiều trường đại học có xu hướng tăng chỉ tiêu xét tuyển thậm chí tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL, IELTS.

“Theo tôi chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là một trong những cơ sở để xét tuyển khi các thí sinh có điểm thi trung học phổ thông ngang nhau trong cùng một tổ hợp, hoặc coi đó là tiêu chí để đánh giá tốt hơn chất lượng đầu vào đối với thí sinh đăng ký học ngành ngoại ngữ hay những ngành đào tạo có tính chất công việc đòi hỏi phải sử dụng tiếng Anh.

Không nên quá ưu tiên và áp đặt IELTS là điều kiện cần và đủ khi xét tuyển vào đại học, mặc dù hiện nay đất nước ta hội nhập, việc giao tiếp, giỏi ngoại ngữ là rất cần thiết.

Hơn nữa khi IELTS được coi là “tấm vé vàng” xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu Việt Nam thì cũng khó tránh khỏi tình trạng học sinh đổ xô đi học chứng chỉ này. Nhiều em chỉ chăm chăm học, luyện đề IELTS để đạt điểm số cao mà chểnh mảng các môn học khác. Hậu quả từ việc học lệch cũng là điều mà phụ huynh và học sinh sẽ không thể lường trước”, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Số tiền bỏ ra cho một lộ trình thi IELTS là không hề nhỏ

Cũng trao đổi về vấn đề trên, cô Phạm Hà, giảng viên tiếng Anh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng việc IELTS trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xét tuyển đại học ngoài những tín hiệu tích cực vẫn còn hạn chế tồn tại.

Thực tế, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS bắt đầu được sử dụng làm một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển sinh đại học từ năm 2017. Những năm đầu chỉ rất ít trường sử dụng phương thức này, nhưng hiện tại khi xét tuyển đầu vào đại học không còn phụ thuộc quá nhiều vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì số lượng trường ưu tiên IELTS ngày càng tăng.

Khi học sinh và phụ huynh học sinh nhận thấy lợi thế của IELTS trong xét tuyển đại học thì điều này sẽ thúc đẩy việc học ngoại ngữ trở nên phổ biến hơn ở mọi lứa tuổi. Phụ huynh cũng tìm hiểu, đầu tư sớm hơn cho con em mình học tiếng Anh.

Y dược, kỹ thuật mà coi IELTS làm căn cứ quan trọng khi xét tuyển thì không ổn
Y dược, kỹ thuật mà coi IELTS làm căn cứ quan trọng khi xét tuyển thì không ổn

Bên cạnh đó, thị trường việc làm sẽ chuyển biến tích cực. Doanh nghiệp không chỉ tuyển dụng được ứng viên, nhân sự giỏi chuyên môn mà còn có năng lực ngoại ngữ tốt.

Theo cô Phạm Hà, hiện nay nhiều trường đại học mở chương trình đào tạo chất lượng cao, hợp tác quốc tế, học 30%, 70% bằng tiếng Anh hoặc dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Do đó, những sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ dễ tiếp cận với chương trình hơn, như vậy nhà trường chỉ cần tập trung đào tạo chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Mặt khác, một số em có định hướng đi du học thì sở hữu chứng chỉ này cũng là một lợi thế.

Ngoài những mặt tích cực, cô Phạm Hà chỉ ra một số vấn đề tồn tại.

Các địa chỉ học hay giáo viên luyện thi IELTS tốt đa phần đều tập trung ở thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… nên học sinh ở tỉnh ít có điều kiện tiếp cận. Chi phí cho một khóa học, luyện thi IELTS cũng khá cao, đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn rất khó đáp ứng được.

Nếu trường đại học đặc biệt là các trường "top đầu" tăng chỉ tiêu xét tuyển IELTS cũng có thể vô tình lấy đi cơ hội học tập của những thí sinh tiềm năng nhưng chưa thực sự giỏi tiếng Anh.

Ngoài ra, học sinh chạy đua thi IELTS như một xu hướng thì việc học ngoại ngữ sẽ bị thương mại hóa. Rất nhiều trung tâm tiếng Anh được mở ra và quảng cáo rầm rộ nhưng chất lượng dạy không đảm bảo. Học sinh chủ quan và tin vào những bài truyền thông trên mạng xã hội của trung tâm mà chưa kiểm chứng trước khi đăng ký sẽ rất dễ “tiền mất tật mang”, trong khi số tiền bỏ ra cho một lộ trình thi IELTS là không hề nhỏ.

​​“IELTS có thể xem như một công cụ hữu hiệu giúp nhà trường chọn lọc thí sinh tốt hơn. Tuy nhiên, các trường cần phân bổ chỉ tiêu đối với phương thức tuyển sinh này một cách hợp lý để mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh.

Các bạn học sinh dự định học IELTS nên tham khảo trung tâm uy tín, cam kết điểm đầu ra với mỗi khóa học. Đối với những bạn nền tảng tiếng Anh đã vững, có thể tự học ở nhà và tham khảo tài liệu, video dạy IELTS miễn phí trên mạng để tiết kiệm chi phí”, nữ giảng viên nêu quan điểm.

Ngọc Ánh