Sắp tới, quy chế đào tạo đại học sẽ có một tỷ lệ nhất định về đào tạo trực tuyến

18/04/2020 06:15 Thùy Linh
(GDVN) - Ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Tại hội  đào tạo nghị trực tuyến, bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin:

Theo báo cáo nhanh của các trường đại học cho thấy, trong bối cảnh dịch COVID-19, có 45% số trường đại học đã triển khai đào tạo trực tuyến; 42% chưa thực hiện; 13% là các trường khối quốc phòng, an ninh đang thực hiện đào tạo tập trung.

Hiện nay, có thể chia các trường đại học thành 3 nhóm: Có hệ thống LMS, LCMS; Chưa có hệ thống LMS, LCMS: Chỉ sử dụng công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến thời gian thực (live-video communication) và công cụ liên lạc: Google Hangouts Meet, Microsoft teams, Adobe Connect, Zoom, Skype,… Email, mạng xã hội để liên lạc giữa Giảng viên và Sinh viên; và chưa triển khai đào tạo trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, hiện cả nước có 110 trường đã triển khai đào tạo trực tuyến trong tổng số 240 trường với hình thức từ đơn giản đến hoàn chỉnh.

Ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học trong bối cảnh dịch Covid-19”. (Ảnh: Trung tâm truyền thông)

Theo thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, các cơ sở giáo dục có thể học hỏi kinh nghiệm ở những trường có hệ thống và quy trình triển khai tốt. 

Có thể thấy, chỉ có 2 trường đại học đào tạo ở mức độ hoàn chỉnh là Đại học Mở Hà Nội và Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là 2 cơ sở đã xây dựng hệ thống đào tạo hoàn chỉnh, đã cấp bằng cử nhân đào tạo từ xa, có hệ thống quản lý học tập đầy đủ. Do đó, khi triển khai cho sinh viên chính quy rất thuận lợi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, Bộ đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo đại học chính quy, trong đó có đề cập phương thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và trực tuyến theo tỷ lệ nhất định.

Những việc phải làm của của giảng viên khi đào tạo trực tuyến

Đây là cơ sở để các nhà trường có căn cứ triển khai hình thức đào tạo trực tuyến, đồng thời tạo điều kiện để sinh viên phát huy khả năng tự học và có thể học tập ở mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nghiên cứu ban hành quy chế bảo đảm chất lượng của các chương trình đào tạo thực hiện theo hình thức trực tuyến. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học chia sẻ nguồn học liệu, chia sẻ khóa học trực tuyến.

Thùy Linh