Tạo niềm vui khi con nghỉ ở nhà phòng dịch

Trần Vũ
(GDVN) - Trẻ nghỉ học dài ngày khiến nhiều phụ huynh lo lắng, tuy nhiên, điều quan trọng là cần tạo ra niềm vui cho con để con rèn luyện những thói quen sinh hoạt tốt.

Bạn tôi, tuổi vừa tròn 65 tuổi, từ khi nghỉ hưu được con gái “giao” nhiệm vụ chăm sóc cháu ngoại, nay đã học lớp 4, do cả hai vợ chồng là viên chức làm việc xa nhà.

Những ngày còn học mẫu giáo, sáng ông ngoại đưa cháu đến trường, chiều rước về; lên bậc tiểu học sáng đưa đi trưa rước về, chiều đưa rước cháu đi học thêm kể cả trong hè.

Thời gian nghỉ ngơi ở nhà rất ít, nên cháu ít khi được tận hưởng những trò chơi dân gian mà bất cứ trẻ em nào cũng ưa thích.

Sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, được nhà trường thông báo tiếp tục nghỉ đến hết tháng 2 (29/2/2020) do dịch bệnh Covid- 19.

Thời gian này cháu không phải đến trường, không đi học thêm. Dù ông ngoại có nhắc nhở, cha mẹ giao những bài tập đã học của 2 môn Tiếng Việt và Toán, nhưng hiếm khi cháu chịu lấy sách vở để học, làm bài, nếu không có cha mẹ ở bên cạnh.

Có thể thấy học sinh ở nông thôn quê tôi chưa được nhà trường dạy học trực tuyến hoặc qua truyền hình. Thế nên từ sáng đến chiều tối cháu làm bạn với Ipad, thậm chí giờ cơm phải gọi mãi cháu mới ra dùng bữa.

Cha mẹ cháu biết chuyện rất lo lắng và nghĩ ra cách lắp đặt camera để quản lý con.

Hiệu quả đâu chưa thấy, thì con chuyển đã sang trò chơi mới, đó là đá banh (bóng); ông ngoại thương cháu ra chợ Huyện mua bóng.

Thế là từ sáng sớm đến chiều tối cháu chơi bóng trước nhà ngoại, sân bóng là sân phơi lúa bằng xi măng, cầu môn và đường biên ngang, dọc được vẽ bằng phấn, khi thì chơi với bạn cùng học cùng lớp ở gần nhà, ông ngoại được cháu “mời” làm trọng tài; không có bạn thì cháu đá một mình.

Làm gì để tạo niềm vui cho con trong thời gian nghỉ phòng dịch? (Ảnh minh họa: Giadinhvatreem.vn)

Nhưng những ngày vui với trái bóng cũng qua mau; sau hai tuần chơi đá bóng ở nhà; một buổi chiều nọ, cháu đến bên ông ngoại nhỏ to: “Mai ông ngoại đi chợ mua cho con một con diều nghe ông ngoại”;

Ông ngoại hứa sẽ mua diều với điều kiện con phải thực hiện đúng thời khoá biểu hàng ngày, như sau:

“6 giờ phải dậy tập thể dục cùng ông ngoại; sau đó ăn sáng xong mới được ra sân đá banh, cuối buổi sáng làm bài tập môn Toán; ăn trưa xong đi ngủ đến 14 giờ, được chơi Ipad; đúng 16 giờ đi với thả diều với ông ngoại; cuối buổi về tắm rửa, ăn cơm chiều, ôn bài môn Tiếng Việt; 21 giờ đi ngủ”.


Vai trò của gia đình khi hướng dẫn con tự học

Buổi chiều mùa này trên những cánh đồng, lúa đã gặt xong có đến vài chục con diều đang bay trong gió, cùng với hàng chục trẻ em và một số phụ huynh cùng con, cháu đi thả diều.

Sau khi đồng ý thời khoá biểu của ông ngoại, sáng sớm hôm sau, hai ông cháu ra chợ Huyện lựa diều và ngay buổi chiều đó ra ruộng, ông ngoại hướng dẫn cho cháu kỹ thuật thả để diều bay lên được và bay cao.

Cháu thực hiện đúng thời khoá biểu mà ông đề ra, thế nên chiều chiều hai ông cháu cùng đi thả diều.

Niềm vui cả nhà được nhân lên, nhất là cha mẹ cháu không còn nỗi lo con nghỉ học dài ngày sẽ quên đi những kiến thức đã học; khi học trở lại chậm bắt nhịp với những thói quen như dậy sớm, đi học đúng giờ, học bài và làm bài theo yêu cầu của thầy cô, con bớt dán mắt vào những trò chơi trên Ipad, bù lại được vui chơi bổ ích hơn (đá banh, thả điều); quan trọng hơn hết là con tự giác học mà không cần camera giám sát của cha mẹ.

Trần Vũ
Đang tải tin...