Thầy cô mua bán, trao đổi giáo án, tài liệu qua mạng có gì xấu?

24/11/2020 05:46 BÙI NAM
GDVN- Thầy Bùi Nam cho rằng việc mua, bán, xin cho,… tài liệu tham khảo, sáng kiến kinh nghiệm là điều nên khuyến khích giáo viên thực hiện càng nhiều càng tốt.

Bài viết: “Có những thầy cô mua bán, xin cho giáo án và đủ thứ khác trên mạng xã hội” của tác giả Lê Mai đăng trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 22/11/2020 nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc trên cả nước và rất nhiều bình luận trái chiều trong đó nhiều ý kiến không đồng tình với nội dung bài viết của tác giả.

Trong bài viết, tác giả nêu quan điểm “Sau một thời gian hoạt động một số hội, nhóm do giáo viên lập ra trên mạng xã hội, đã thể hiện mặt trái của nó, đi ngược lại mục tiêu ban đầu, trở thành nơi thầy cô mua bán, xin cho đủ thứ.

Điều đáng buồn nhất đó là những sản phẩm cao quý đúng ra giáo viên phải tự sản xuất, tự làm để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ lại trở nên tầm thường vì bị mua bán, xin cho.

Đầu tiên phải kể đến là Kế hoạch bài dạy hay còn gọi là giáo án dạy học.

Kế hoạch bài dạy hay giáo án dạy học được xin cho, mua bán chủ yếu dùng để đối phó với sự thanh kiểm tra của tổ, của trường...

Ngay cả nội dung, chương trình hội thảo Nghiên cứu khoa học kỹ thuật được giáo viên đăng xin trên Facebook, đúng ra để làm được điều này người phụ trách hội thảo phải có bản lĩnh, kinh nghiệm, trải qua thực tế, có như thế mới thực sự lan tỏa điều tử tế với người khác.

Tác giả chốt lại bài viết bằng câu “Việc mua bán, xin cho các sản phẩm đúng ra là của giáo viên, do giáo viên làm là điều phản cảm, không nên có khi “nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”, nghề giáo đang gieo mầm mơ ước, gieo mầm tử tế cho học trò.”

Theo quan điểm cá nhân tôi với nhiệm vụ là giáo viên bộ môn trực tiếp đứng lớp và giữ nhiệm vụ tổ trưởng bộ môn đã hơn 20 năm trong nghề, tôi cho rằng tác giả bài viết trên đã có góc nhìn chủ quan, duy ý chí, việc trên không có gì gọi là phản cảm,

Tác giả chỉ đưa ra những hạn chế mà không nhìn cụ thể vào bản chất tốt đẹp của việc mua, bán, chia sẻ giáo án, tài liệu, sáng kiến kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật hay mô hình thí nghiệm,… là điều đáng khuyến khích hơn là đáng bị lên án.

(Ảnh chụp màn hình do tác giả Lê Mai cung cấp)

Bản chất của việc mua, bán trao đổi tài liệu, giáo án là việc rất tốt, tích cực

Để trở thành một giáo viên đứng lớp giỏi, tốt theo người viết phải đảm bảo hội tụ đủ 3 yếu tố sau: một là có kiến thức chuyên môn vững vàng; hai có kế hoạch bài dạy (giáo án) chuẩn bị đầy đủ tiến trình rõ ràng, phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp; ba là có đủ bản lĩnh đứng lớp, truyền đạt và giáo dục học sinh.

Trong ba yếu tố trên thì yếu tố 1, 2 muốn có được phải do học hỏi kinh nghiệm, kiến thức không chỉ là kiến thức học trong trường sư phạm mà phải là kiến thức, kinh nghiệm từ thực tế, từ dự giờ,…và quan trọng là những kinh nghiệm, giải pháp hay của các đồng nghiệp, hội nhóm trên mạng xã hội, các trang web, tư liệu tham khảo,... nên việc trao đổi, chia sẻ tư liệu là rất cần thiết để giáo viên giảng dạy hiệu quả.

Còn việc bán tư liệu cũng là việc hợp lý, nếu bỏ ra một số ít kinh phí để có được một giáo án tốt, một tài liệu tốt, hay để tham khảo và chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp là điều đáng hoan nghênh.

Phải quen dần với việc có được những cái hay, cái tinh túy,… phải mất phí để người đầu tư tạo những sản phẩm đó có chất lượng hơn.

Bên cạnh, đó có rất nhiều trang web miễn phí (free), những hội nhóm lập ra để chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay tốt, kiến thức chuyên môn, chuyên sâu,… để giáo viên vận dụng áp dụng vào giảng dạy,… là điều rất tốt, đáng hoan nghênh.

Cá nhân tôi rất thường truy cập vào các trang violet.vn, bachkim.vn (chủ yếu là miễn phí) để chia sẻ những bài soạn hay của mình và tải những bài soạn của các đồng nghiệp để tham khảo, làm tư liệu cho tiết dạy của mình thêm sinh động, hấp dẫn.

Giáo viên lại vào mùa săn tìm, mua bán sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên lại vào mùa săn tìm, mua bán sáng kiến kinh nghiệm

Tôi cũng sẵn sàng bỏ ra một phần kinh phí nhỏ để lấy một số tài liệu hay của các trang 123.doc.net, 123doc.org,… hoặc thường xuyên tham gia các hội nhóm bộ môn để chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy để đạt hiệu quả tốt hơn cho tiết dạy của mình.

Với cương vị tổ trưởng chuyên môn khi chủ trì các phiên họp tổ, tôi thường khuyến khích giáo viên trong tổ cố gắng học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và tham khảo từ nhiều nguồn chính thống và vận dụng để giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả.

Và quan trọng khi đã có kiến thức vững vàng, có kinh nghiệm thì việc trao dồi thêm bản lĩnh thì chất lượng giảng dạy sẽ được nâng lên.

Việc nếu giáo viên giỏi, trình độ cao soạn một tiết, một bài hay một chương hấp dẫn, đầu tư nhiều thời gian, chất xám và chia sẻ lại cho giáo viên, cộng đồng mạng để thu lại một phần kinh phí cũng là điều hợp lý. Bên cạnh đó nó cũng khuyến khích các giáo viên nào đầu tư soạn hay, thuyết phục chia sẻ giáo viên khác để kiếm thêm thu nhập.

Vấn đề là nhiều giáo viên khi lên mạng chỉ tải tài liệu, giáo án về để nộp cho có, để đối phó là điều đáng lên án, cái đó là lỗi của giáo viên lười biếng, ỷ lại chứ không phải lỗi của những tài liệu tham khảo, tư liệu tham khảo.

Do đó, tôi cho rằng việc mua, bán, xin cho,… tài liệu tham khảo, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hay để thực hiện nhiệm vụ cho tốt, cho hấp dẫn là điều nên khuyến khích giáo viên thực hiện càng nhiều càng tốt để có thêm nguồn tư liệu, ngữ liệu dạy học phù hợp, khuyến khích sáng tạo để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giáo dục.

Mọi người soạn giáo án hay, sáng kiến hay để hy vọng mọi người ghi nhận, tham khảo áp dụng vào cùng chung mục đích là nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong thời gian tới, nên việc mọi người mua, bán, chia sẻ,… không có gì sai mà nên được khuyến khích.

Bản chất của việc mua, bán, trao đổi, chia sẻ,… tư liệu, sáng kiến kinh nghiệm là việc làm tốt, từ đó sẽ phát sinh những tiết dạy tốt, những giáo viên tốt nên được nhân rộng đừng lạm dụng nó, đừng lười biếng, đừng ỷ lại, đừng biến ý tưởng của người khác thành của mình có như vậy mới có hiệu quả thật sự.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Tòa soạn mong muốn tiếp tục nhận được các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, phản biện và góp ý xây dựng, hoàn thiện chính sách phục vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo từ quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, phụ huynh, học sinh sinh viên. Bài, ảnh và thông tin tài khoản ATM quý vị vui lòng gửi về Tòa soạn theo địa chỉ toasoan@giaoduc.net.vn.

BÙI NAM