Theo chuẩn cơ sở vật chất mới, trường tiểu học như trường quốc tế cả

Trinh Phúc
(GDVN) - Theo dự thảo thông tư thì các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho các hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 03 tầng.

Dự thảo thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đang lấy ý kiến (xem dự thảo tại đây).

Theo dự thảo về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường tiểu học, yêu cầu vị trí đặt trường, điểm trường phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương. Quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp.

Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Bố trí không quá 5 điểm trường.

Với chuẩn cơ sở vật chất mới, các trường tiểu học rồi sẽ được đầu tư hiện đại (ảnh minh họa - nguồn giaoduc.net).

Diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực đồng bằng, trung du;

6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã và miền núi. Đối với trường có tổ chức nội trú, diện tích khu đất cho các hạng mục công trình phục vụ nội trú bảo đảm 6m2 cho một học sinh nội trú.

Cũng theo dự thảo, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho các hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 03 tầng; bảo đảm điều kiện cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng.


Bê nguyên bộ sách đã dùng 40 năm, Giáo sư Đại đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi

Trong dự thảo cũng quy định, bảo đảm mỗi lớp có một phòng học riêng; có thể sử dụng làm nơi nghỉ trưa cho học sinh (nếu có); được trang bị đầy đủ:

Bàn, ghế học sinh đúng quy cách và đủ chỗ ngồi cho học sinh; bàn, ghế giáo viên; bảng lớp;

Hệ thống đèn và hệ thống quạt; hệ thống tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học;

Mỗi trường có tối thiểu 01 phòng học mỹ thuật trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành;

Một Phòng học Khoa học - Công nghệ trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành; Một phòng học tin học trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành;

Một phòng học ngoại ngữ trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định, mỗi trường có một thư viện, mỗi điểm trường có tủ sách dùng chung;

Thư viện bao gồm kho sách, khu quản lý (nơi làm việc của nhân viên thư viện), phòng đọc sách cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh.

Có tối thiểu một phòng thiết bị giáo dục đầy đủ giá, tủ để đựng và bảo quản thiết bị dạy học của toàn trường.

Có một phòng hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập và tư vấn học sinh.

Ngoài ra, các trường phải đảm bảo đảm có một phòng họp, trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành; sử dụng làm nơi sinh hoạt chung và làm việc của giáo viên ngoài giờ dạy;

Một phòng Y tế trường học có tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu, dụng cụ sơ cứu, giường bệnh;

Khu để xe học sinh: có mái che; bố trí khu vực để xe cho học sinh khuyết tật gần lối ra/vào;

Trong dự thảo cũng quy định, trường tiểu học phải có khu sân chơi, thể dục thể thao.


Văn hóa ứng xử học đường góp phần quyết định sự sống còn đối với mỗi nhà trường

Có một sân chung của nhà trường để tổ chức các hoạt động của toàn trường; sân phải bằng phẳng, có cây xanh bóng mát;

Sân thể dục thể thao bảo đảm an toàn và có dụng cụ, thiết bị vận động cho học sinh; ngăn cách với các khối phòng chức năng bằng dải cây xanh cách ly.

Hạ tầng kỹ thuật của trường học phải có hệ thống cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng, bảo đảm các quy định và tiêu chuẩn chất lượng nước theo quy định hiện hành;

Hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy và hệ thống xử lý nước phải bảo đảm chất lượng nước thải theo quy định trước khi thải ra môi trường;

Hệ thống cấp điện: bảo đảm đủ công suất và an toàn phục vụ hoạt động của trường;

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy: bảo đảm theo các quy định hiện hành;

Hạ tầng công nghệ thông tin, liên lạc: điện thoại; kết nối mạng internet phục vụ các hoạt động của trường;

Khu thu gom rác thải: bố trí độc lập, cách xa các khối phòng chức năng; có lối ra vào riêng, thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác; ở cuối hướng gió, có hệ thống thoát nước riêng, không ảnh hưởng đến môi trường.

Trinh Phúc
Đang tải tin...