Tranh cãi việc có nên dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học?

21/09/2021 08:41 Việt Dũng
GDVN- Nhiều phụ huynh phát biểu, học trực tuyến đối với học sinh tiểu học nhất là đối với lớp 1 là kém hiệu quả, song các nhà sư phạm cho rằng cần học trực tuyến.

Mới đây, hàng loạt tỉnh ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long đã quyết định dừng việc dạy học trực tuyến cho các học sinh ở bậc tiểu học, nhất là đối với lớp 1,2.

Dừng vì kém hiệu quả

Tại tỉnh Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu các địa phương trên địa bàn dừng tổ chức việc học trực tuyến cho học sinh ở bậc tiểu học, bắt đầu từ ngày 21/9.

Tỉnh yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện hướng dẫn học sinh tự học ở nhà qua các chuyên đề, câu hỏi ôn tập. Tài liệu chuyển qua cho phụ huynh bằng email, Zoom, Zalo, Facebook.

Thành phố Cần Thơ cũng lùi thời gian tựu trường đối với học sinh bậc học mầm non, tiểu học cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian này, các trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh triển khai các hình thức hoạt động giáo dục tại nhà.

Tỉnh Hậu Giang, Lâm Đồng cũng quyết định áp dụng phương pháp học trực tuyến cho học sinh lớp 3 đến 12, còn lớp 1,2 ở Hậu Giang thì được học qua truyền hình, lớp 3 đến 5 ở Hậu Giang sẽ được học cả trực tuyến, bổ trợ thêm kiến thức qua truyền hình.

Theo báo cáo từ tỉnh Cà Mau, vào tuần thứ 2 của năm học 2021-2022, chỉ có hơn 84% học sinh tiểu học học trực tuyến, nhưng chỉ có khoảng 60% các em học có chất lượng, còn lại có tham gia học nhưng hiệu quả không cao. Lớp học càng thấp thì hiệu quả cũng càng thấp.

Còn thành phố Cần Thơ, nguyên nhân của việc không dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 là do hầu hết các trường tiểu học chưa đáp ứng được yêu cầu của việc dạy trực tuyến, học sinh chưa có kỹ năng học trực tuyến, làm chủ phương tiện công nghệ thông tin. Việc để trẻ lớp 1 tiếp cận các thiết bị điện tử sớm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Anh Nguyễn Văn Lâm (nhà ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá: Việc học sinh tiểu học học trực tuyến là rất khó, nhất là đối với học sinh lớp 1 lần đầu tiên học thì cũng rất khó nề nếp.

Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh học trực tuyến (ảnh minh họa: P.N)

Nhất là chưa kể một số lượng rất lớn học sinh chưa có thiết bị, chưa có mạng internet để học. Ngoài ra, cũng nhiều em đang ở quê cùng với ông bà nội, ngoại đã già, không đủ khả năng kèm cháu học, nên sẽ xảy ra chuyện trẻ này được học, trẻ kia không thì cũng không phải là phương án tốt, công bằng cho tất cả.

Chị Đỗ Thị Hoa (nhà ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) kể lại: Sau 2 tuần kèm con lớp 2 học trực tuyến thì chị thấy thật sự mệt thật sự, vì hệ thống mạng bị “đá” văng ra liên tục khi học. Chị phải liên tục nhờ hàng xóm chỉnh âm thanh, webcam để cho con học…đến hoa cả mắt.

Thầy Lê Hoàng Sơn (giáo viên tiểu học ở quận Bình Thạnh) xác nhận: Việc học trực tuyến, nhất là đối với trẻ tiểu học thì chỉ khả thi khi gia đình có đầy đủ điều kiện sắm các trang thiết bị, ba mẹ có trình độ hiểu biết nhất định để dạy con.

Do đó, việc học trực tuyến thì lúc nào học sinh ở những vùng trung tâm luôn có một lợi thế tốt hơn là học sinh ở những vùng ven, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất thời điểm này

Theo cô Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng trường tiểu học Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, thì học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này.

Tất nhiên, khi học trực tuyến, với học sinh tiểu học thì giáo viên cần phải tương tác nhiều hơn với học sinh, chứ chỉ gửi bài cho học sinh làm thì không thể nào hiệu quả được.

Đường truyền mạng internet đương nhiên là góp phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học trực tuyến của học sinh.

Cô Nguyễn Thị Kim Hương còn nói, học trực tuyến nhưng để đạt được hiệu quả 100% như trực tiếp thì rất khó, nhưng nó vẫn còn tốt hơn là học sinh nghỉ 4 hay 5 tháng ở nhà, không học gì hết.

Trả lời câu hỏi về việc liệu học trực tuyến tốt hơn, hay học trên truyền hình tốt hơn, cô Nguyễn Thị Kim Hương trả lời rằng, học trên ti vi thì làm sao có thể tương tác trực tiếp, mà hỏi bài chưa hiểu với giáo viên.

Cách tốt nhất thì là nên kết hợp cả hai, lịch phát sóng trên truyền hình cứ theo dõi học bình thường, còn học trực tuyến thì vẫn nên thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Thành phố vẫn thực hiện việc dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học, nhưng mỗi tiết chỉ 20 – 25 phút, mỗi buổi học không quá 4 tiết.

Giữa mỗi tiết sẽ có 5-7 phút giải lao. Sở này cũng đã lưu ý các trường tiểu học xây dựng thời khóa biểu học trực tuyến phù hợp với sức khỏe, tâm lý của học sinh.

Giáo viên cần hạn chế sử dụng thời gian dạy trực tuyến để yêu cầu học sinh viết bài, hay làm bài tập vào vở. Các nội dung này có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học.

Trường phải tổ chức các hoạt động đa dạng cho học sinh tham gia thực hiện, khuyến khích hoạt động không bắt buộc học sinh phải quan sát, tập trung thời gian dài trên màn hình.

Việt Dũng