Trong hành trình 11 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam luôn nhận được sự đóp góp của đông đảo thầy, cô giáo ở các trường Trung học phổ thông trên cả nước, các chuyên gia, những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ đó, các bài viết trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam luôn mang hơi thở từ chính đời sống giáo dục, phản ánh được tâm tư của "người trong cuộc".
Nhân dịp kỷ niệm 11 năm ngày thành lập, các thầy, cô giáo đã có một số chia sẻ về Tạp chí.
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh hơi thở đời sống giáo dục trên nhiều phương diện
Thầy Nguyễn Văn Khánh (giáo viên tại tỉnh An Giang)
Ngày này cách đây 11 năm, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập Việt Nam, nay là Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam ra đời là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Hiệp hội cũng như các thành viên.
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có đóng góp to lớn trong việc truyền tải các thông điệp, ý kiến của Hiệp hội, tham gia vào việc phản biện, góp ý xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo.
11 năm phát triển và trưởng thành, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện về đội ngũ bộ máy, tổ chức nội dung, triển khai được nhiều tuyến đề tài hấp dẫn và có ý nghĩa thiết thực.
Thầy Nguyễn Văn Khánh (bên phải) - giáo viên tại tỉnh An Giang. (Ảnh: Nhân vật cung cấp) |
Nhìn lại 11 năm qua, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của tòa soạn đã bám sát vào các chủ trương, chỉ đạo của Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam để kịp thời triển khai nhiều tuyến bài, đề xuất những nội dung phản biện và góp ý xây dựng hết sức thiết thực cho Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, góp ý cho Luật Giáo dục ban hành năm 2019 cũng như các Nghị định của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn của các bộ ngành liên quan đến giáo dục và đào tạo.
Rất nhiều ý kiến tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, học giả trong và ngoài hiệp hội phản ánh trên diễn đàn Giaoduc.net.vn hay tại các cuộc tọa đàm, hội thảo do tòa soạn tổ chức đã được các cơ quan chức năng tiếp thu và đưa vào trong dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.
Đặc biệt, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội đã có đóng góp tích cực, hiệu quả và thành công trong việc truyền tải tinh thần, chỉ đạo, ý kiến của Hiệp hội đến Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng, đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông; về xây dựng khung trình độ quốc gia giáo dục đại học; kiểm định chất lượng giáo dục; tự chủ đại học; thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khai thác tài nguyên giáo dục mở trong đào tạo nhân lực…
Ngoài ra, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam còn được bạn đọc xa gần biết đến với nhiều tuyến bài viết sâu sắc của các chuyên gia về các vấn đề thời sự nóng hổi trong nước và quốc tế, nhất là vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hợp pháp của quốc gia, dân tộc.
Trên diễn đàn giaoduc.net.vn còn có rất nhiều bài viết phản ánh hơi thở đời sống giáo dục đào tạo trên nhiều phương diện, đặc biệt là Tạp chí đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia đông đảo là các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, nhà quản lý - hoạch định chính sách cũng như các nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy.
Những ý kiến, bài viết từ các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên Tạp chí đã phản ánh khá đầy đủ, đa dạng những lát cắt, những thành tựu cũng như bài học kinh nghiệm, góp ý sửa đổi cơ chế chính sách được dư luận đặc biệt quan tâm, đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh ngành Giáo dục đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW của Trung ương.
Nhân dịp kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, tôi xin chúc Tạp chí ngày càng phát triển, trở thành người bạn thân thiết của mỗi nhà giáo, mỗi nhà trường!
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam được xem là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa của nhà giáo
Cô Phan Tuyết (Giáo viên trường tiểu học Tân An 1 thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận):
Tôi luôn lấy làm hạnh phúc khi được cộng tác với tờ báo liên quan trực tiếp đến ngành nghề mình đang công tác. Trước khi gắn bó lâu dài với nơi này, tôi đã có khoảng thời gian cộng tác, viết bài cho gần 20 tờ báo, tạp chí lớn nhỏ trong nước. Tuy nhiên, khi đến với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, tôi thấy mình thật sự may mắn.
Chưa có một tờ báo nào lại phản ánh về giáo dục đa chiều đến thế. Cũng chưa có tờ báo nào đấu tranh mạnh mẽ với những tiêu cực của ngành, luôn đồng hành cùng giáo viên .
Thật may mắn vì vẫn còn tờ báo dành cho các nhà giáo đam mê nghề viết như chúng tôi, một nơi để nói lên tiếng nói của chính mình, của đồng nghiệp.
Tạp chí chính là cầu nối truyền tải những mong muốn, khát vọng của giáo viên tới cơ quan cao nhất của ngành.
Không gì vui hơn khi Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam được nhiều thầy cô giáo xem là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa của những nhà giáo, là nơi tìm kiếm thông tin của những ai quan tâm đến giáo dục.
Cô Phan Tuyết - giáo viên tiểu học tiểu học Tân An 1 thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Có khá nhiều người từng chia sẻ với tôi: “Khi mở máy tính lên là phải tìm ngay trang Giaoduc.net.vn để đọc”. Họ vẫn thường xuyên đọc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam hàng ngày, đọc để tự soi mình, tự điều chỉnh hành vi làm việc, hành vi đối xử với cấp dưới, với cấp trên sao cho đúng mực.
Họ tìm đọc những bài báo đăng trên chuyên mục Giáo dục 24H để học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cùng lên án các hành vi vi phạm pháp luật sai trái trong các cơ sở giáo dục, đọc để biết các quyền lợi chính đáng của giáo viên.
Tạp chí có rất nhiều bài viết chất lượng được phản ánh một cách chân thực về muôn mặt của đời sống hiện nay.
Tạp chí đặc biệt chú trọng và dành phần đa dung lượng cho các hoạt động giáo dục; đời sống thầy trò, việc học việc dạy; thông tin và phản biện các chính sách giáo dục; các gương sáng giáo dục... Nội dung này không những tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Ngành về giáo dục mà còn phản ánh đa dạng đời sống giáo dục khắp nơi trên cả nước.
Những bài báo đó đã góp phần không nhỏ giúp cho độc giả nhận diện được bức tranh toàn cảnh của giáo dục Việt Nam, đồng thời, những bài viết cũng giúp các cấp quản lý giáo dục nghiên cứu để có biện pháp quản lý, chỉ đạo sát thực hơn, hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Thay mặt cho đồng nghiệp ở nhiều nơi, tôi xin gửi tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam lời cảm ơn sâu sắc, chúc quý Tòa soạn ngày càng vững mạnh, luôn là nơi phản biện chính sách, là địa chỉ tin cậy cho các nhà giáo bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cho những ai quan tâm đến giáo dục nước nhà, giúp cho giáo dục ngày càng hoàn thiện hơn.