Lý giải của Sở Giáo dục Quảng Trị về "đột biến" điểm 10 môn Lịch sử

27/07/2022 06:58
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Khác với mọi năm, điểm 10 môn Lịch Sử ở Quảng Trị có nhiều đột phá với 32 điểm 10. Điểm trung bình môn Sử cũng tăng vọt với trung bình 5.98 điểm.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, điểm thi của các thí sinh ở Quảng Trị trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, môn Lịch sử có kết quả trung bình là 5,98 và xếp thứ 53 toàn quốc. Giữ nguyên thứ hạng so với năm 2021.

Đặc biệt, năm nay, tại tỉnh Quảng Trị, Lịch sử là môn có số lượng thí sinh đạt điểm 10 nhiều nhất với 32 bài. Trong đó có cả thí sinh đến từ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cũng đã đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cũng thống kê được, điểm thi cao nhất đối với các môn Toán là 9,8 điểm; Vật lý là 10 điểm (1 bài); Hóa học là 9,75 điểm; Sinh học là 9,5 điểm; Văn 9,5 điểm; Giáo dục công dân là 10 điểm (9 bài); Tiếng Anh 10 điểm (2 bài) và Địa lý là 9,75 điểm.

Việc môn Lịch sử có đến 32 điểm 10 có thể coi như một “đột biến” đối với ngành Giáo dục Quảng Trị. Bởi trước đó, môn Lịch sử luôn nằm ở vị trí môn có điểm trung bình thấp. Thậm chí, năm 2018, tại Quảng Trị, chỉ hơn 17% thí sinh trên điểm trung bình môn Lịch sử. Năm 2019, cả tỉnh chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử.

Ảnh minh hoạ: Phạm Minh

Ảnh minh hoạ: Phạm Minh

Ngày 25/7, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Lê Thị Hương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết:

“Cùng với cả nước, điểm môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 đã có nhiều điểm 10 hơn. Đây có thể coi là những tín hiệu đáng mừng.

Điều này cũng cho thấy thầy cô đã có những chuyển biến tích cực trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, giúp các em hứng thú tiếp thu với bài học.

Tại Quảng Trị, năm học 2021 - 2022 với chủ đề “tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”, môn Lịch sử là một trong 2 môn được Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ năm học, phải nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường cũng đã tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện phương pháp dạy học gắn liền với thực tế tạo hứng thú học tập cho học sinh "mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống", giúp các em càng thêm yêu quê hương đất nước, tự hào truyền thống lịch sử dân tộc…

Nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề đã được thực hiện. Việc tổ chức các hoạt động chuyên môn đã giúp các thầy cô giáo chủ động và phát triển chuyên môn”.

Theo lý giải của ông Lê Văn Tính – Trưởng phòng Trung học phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị), môn Lịch sử ở Quảng Trị có đột biến về điểm 10 cho thấy sự chủ động của các thầy cô, nhà trường trong việc đổi mới và cách giảng dạy Lịch sử.

“Năm học 2021 – 2022, học sinh đã phải trải qua một năm học đầy biến động với những diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, các em học sinh vừa phải học online, có điều kiện mới được học trực tiếp.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, dư luận tranh cãi về việc học và thi môn Lịch sử trong các trường phổ thông.

Môn Lịch sử bị đánh giá là học sinh học thờ ơ, không quan tâm nhiều và đôi khi nhầm lẫn các sự kiện.

Kết quả điểm thi môn Lịch sử cho thấy, nếu việc đổi mới giảng dạy môn Lịch sử, các em học sinh đều có hào hứng và hoàn thành tốt môn học. Việc chủ động đổi mới phương pháp học tập cho phù hợp với tình hình mới đã được các thầy cô giáo phát huy tích cực.”.


Chuyên gia lý giải hiện tượng năm nay điểm 10 môn Lịch sử tăng “đột biến”

Có ý kiến cho rằng, môn Lịch sử năm 2022 đạt điểm cao là do cách ra đề của năm nay dễ hơn so với những năm trước, từng là chuyên viên môn Lịch sử, Thạc sĩ phương pháp dạy học môn Lịch sử, ông Lê Văn Tính cho rằng đó không hẳn là lý do.

Bởi theo ông Lê Văn Tính: “Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi, cơ cấu ra đề đều có những yêu cầu cụ thể để phân loại thí sinh. Môn Lịch sử cũng vậy, để đạt được từng số điểm cụ thể, học sinh cần có những kiến thức tương ứng.

Những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao phân hoá học sinh giỏi nhưng vẫn bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Học sinh tư duy tốt và sử dụng tốt từ khoá là có thể chinh phục được những điểm số cao.

Do vậy, không thể nói năm nay Bộ ra đề dễ là các em đạt điểm Lịch sử cao được”.

“Có thể thấy, môn Lịch sử những năm gần đây đã thu hút được sự chú ý của xã hội. Nếu những năm trước, môn Lịch sử luôn bị điểm thấp thì những năm gần đây đã có sự dịch chuyển và điểm trung bình các năm đều cao lên.

Sự quan tâm của xã hội đối với môn Lịch sử cũng đã tạo ra sự chuyển biến với các thầy cô dạy môn Lịch sử.

Điểm môn Lịch sử đạt được kết quả đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 chính là kết quả của đổi mới phương pháp dạy cũng như tạo động lực để học sinh thích học lịch sử”.

Trần Phương