Nhặt được của rơi, trả lại người mất, nghĩa cử đẹp của nam sinh Minh Tuấn

10/03/2022 06:30
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hành động nhặt được của rơi trả lại người mất của nam sinh Phạm Minh Tuấn góp phần lan toả ý nghĩa nhân văn cùng nét đẹp phẩm chất đạo đức của con người.

Em Phạm Minh Tuấn - học sinh lớp 7C1, Trường Trung học cơ sở Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng) là tấm gương sáng với việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn “Nhặt được của rơi, trả lại người mất”.

Minh Tuấn chia sẻ câu chuyện với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam: “Trưa ngày 8/3/2022, trên đường đi học về, em nhặt được một chiếc ví ở gần cổng trường bên trong có 3.691.000 đồng và không có giấy tờ tuỳ thân.

Ngay sau đó, em quay lại trường nhờ bác bảo vệ hỗ trợ thông báo tìm chủ sở hữu chiếc ví.

Em nghĩ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên bây giờ có nhiều nhiều gặp khó khăn về tài chính – kinh tế.

Số tiền em nhặt được rất lớn và có thể có ý nghĩa đặc biệt nên em chỉ mong muốn tìm cách nhanh nhất để trả lại cho người làm mất”.

Ngay trong chiều cùng ngày, Minh Tuấn trực tiếp trao lại tài sản cho chủ sở hữu là em Nguyễn Ngọc Anh (học sinh lớp 8B1, Trường Trung học cơ sở Tràng Cát).

Phạm Minh Tuấn trao lại tải sản cho bạn học (Ảnh: Phạm Linh)

Phạm Minh Tuấn trao lại tải sản cho bạn học (Ảnh: Phạm Linh)

May mắn nhận lại được tài sản đánh mất, em Nguyễn Ngọc Anh không nén nổi xúc động chia sẻ: “Số tiền đánh mất có ý nghĩa rất quan trọng đối với em. Em đã phải dành dụm rất lâu mới đủ để mua quà ngày 8/3 tặng mẹ và cô giáo.

Bởi vậy, khi nhận lại tài sản em rất vui và xúc động trước việc làm tốt của em Minh Tuấn”.

Theo nhận xét của các bạn học và giáo viên, Minh Tuấn là một học sinh xuất sắc trong học tập cũng như các hoạt động của trường lớp.

Dù hơi nhút nhát trong việc thể hiện bản thân nhưng Minh Tuấn luôn nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.

Theo cô giáo chủ nhiệm Vũ Thị Quỳnh, Minh Tuấn dù hơi nhút nhát nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn học (Ảnh: Phạm Linh)

Theo cô giáo chủ nhiệm Vũ Thị Quỳnh, Minh Tuấn dù hơi nhút nhát nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn học (Ảnh: Phạm Linh)

Thông qua việc làm của mình, Minh Tuấn mong muốn lan toả thông điệp: “Gia đình và các thầy, cô luôn thường xuyên dạy dỗ em về lòng trung thực và những bài học đạo đức.

Vì vậy, không riêng em mà các bạn cùng lớp khi nhặt được tài sản từ giá trị nhỏ như vé xe, 10.000 đồng cho đến những dây chuyền, bông tai cũng đều nhiệt tình mang đến gửi các thầy, cô tìm người làm mất.

Dù chỉ là những việc làm nhỏ bé nhưng em mong rằng mọi người hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn”.

Việc làm tốt của em Phạm Minh Tuấn là hành động đẹp cần được nhân rộng, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác noi theo, học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Việc làm tốt của em Phạm Minh Tuấn là hành động đẹp cần được nhân rộng, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác noi theo, học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Cô giáo Bùi Thị Hiên - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tràng Cát cho biết: “Các nhà trường luôn đặt việc giáo dục đạo đức cho học sinh lên hàng đầu song song với việc truyền tải kiến thức.

Vấn đề nâng cao ý thức, đạo đức, hình thành đạo đức và thói quen, đức tính tốt cho học sinh rất quan trọng trong môi trường giáo dục.

Tại trường Trung học cơ sở Tràng Cát, mỗi dịp chào cờ hay các buổi tiếp xúc với học sinh, giáo viên, tôi thường nêu những tấm gương người tốt – việc tốt trong nhà trường.

Bên cạnh đó, việc làm tốt nhặt được của rơi trả lại người mất của học sinh, giáo viên nhà trường cũng được tuyên dương thường xuyên trên bảng tin và loa phát thanh..

Về câu chuyện của học sinh Phạm Minh Tuấn, tôi rất xúc động khi được biết về việc làm của em.

Với số tiền lớn như vậy, em hoàn toàn có thể làm rất nhiều thứ như mua quà, chơi game,…nhưng ngay khi nhặt được Tuấn lập tức nhờ người hỗ trợ để trả lại cho người mất.

Đây là một hành động mang ý nghĩa cao đẹp!”.

Việc làm tốt của em Phạm Minh Tuấn là hành động đẹp cần được nhân rộng, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác noi theo, học tập.

Hành động này không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng mà còn phát huy nhân tố tích cực để giáo dục thế hệ trẻ về đạo đức, ý thức và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Phạm Linh