5 sáng kiến thay đổi điện toán năm 2012

29/03/2012 10:05
(GDVN) - Những công nghệ thú vị nào sẽ thay đổi thế giới điện toán trong năm 2012 ? Điều khiển bằng mắt, giọng nói hay thiết bị đầu vào đeo tay ?
Những ý tưởng công nghệ sau đây hứa hẹn nối liền khoảng cách giữa thế giới vật lí – kĩ thuật số theo cách chưa từng có trước đó, dù là điều khiển bằng máy tính bằng cử chỉ, mở chương trình bằng mắt hay mở rộng các tùy chọn trên thanh thực đơn màn hình cảm ứng bằng các thiết bị đeo tay.

1. Điều khiển bằng mắt

Đây không phải là khoa học viễn tưởng. Điều khiển máy tính bằng mắt đã trở thành sự thực năm 2012. Hệ thống tương tác bằng ánh mắt “Gaze Interaction” của công ty Tobii cho phép người dùng điều hướng, di chuyển, zoom và lựa chọn chỉ bằng đôi mắt.

Laptop, thiết bị ngoại vi và máy chơi game tích hợp công nghệ theo dõi bằng mắt có thể sử dụng linh kiện gốc của Tobii như một phần giao diện người dùng. Người dùng sẽ nhìn trực tiếp một biểu tượng để mở ứng dụng, duyệt tệp tin và zoom. Công nghệ này cũng có tiềm năng biến các giao diện trở nên thân thiện hơn với các thao tác thực hiện bằng ánh mắt.

2. Điều khiển bằng chuyển động

Các cỗ máy chơi game đã “dạy” khách hàng về tiềm năng giải trí mà điều khiển bằng chuyển động mang lại. Không dừng lại ở đó, công nghệ này cũng đang hướng tới dòng máy tính cá nhân truyền thống.

Trong khi Microsoft và các nhà sản xuẩt máy tính khác đang thử nghiệm nhận diện chuyển động, XTR3D – một doanh nghiệp mới thành lập đã cung cấp hệ thống điều khiển bằng chuyển động thú vị. Điếu thú vị về giải pháp của XTR3D là công nghệ hoạt động được với bất kì máy ảnh 2D thông thường nào (như webcam hay máy ảnh trước), vì thế dễ dàng triển khai trên laptop và máy tính bảng hiện nay.

Giải pháp của công ty đọc được chuyển động từ khoảng cách lên tới 5,18 mét, nhờ đó người dùng có thể mở tệp tin trên máy tính bằng cách mở nắm tay hay lướt qua thư viện nhạc chỉ bằng động tác xoay nhẹ cổ tay từ bên kia phòng.

3. Điều khiển màn hình cảm ứng tiên tiến

Cảm ứng là phương thức nhập dữ liệu vô cùng trực quan, tuy nhiên màn hình cảm ứng hiện tại không thể cung cấp phương pháp điều khiển tiên tiến và các tùy chọn thực đơn dễ dàng như máy tính truyền thống.

Trong xu hướng điện toán dần chuyển sang cảm ứng, một thiết bị hỗ trợ quá trình chuyển đổi với nhiều đầu vào khác nhau là “Ringbow”. Chiếc nhẫn thông minh này giúp mọi người không cần chạm tay vào màn hình cảm ứng, điều chỉnh các tùy chỉnh khác nhau qua kết nối Bluetooth. Thiết bị được lập trình để bổ sung các thao tác, hành động trên màn hình cảm ứng, ví dụ lên, xuống, trái, phải để người chơi thao tác dễ dàng trên các trò chơi hay ứng dụng điện thoại.

4. Thiết bị đầu vào đeo tay

Một chú chuột máy tính có thể đeo được là giấc mơ của bất cứ ai “nghiện” công nghệ máy tính. Giấc mơ đó có thể thành sự thật với dự án Keyglobe của Kickstater. Keyglove là thiết bị đầu vào nguồn mở, kết nối không dây, có thể đeo được và hoạt động linh hoạt, thuận lợi cho mọi thể loại ứng dụng máy tính.

Với tiềm năng khá lớn trong game, thiết kế, nghệ thuật, âm nhạc, điều khiển thiết bị và thậm chí là nhập dữ liệu, sự kết hợp của nhiều cảm biến trên hệ thống đồng nghĩa với việc chiếc găng tay được lập trình để cung cấp xử lí nhiều phần mềm và hệ thống chỉ với một tay.

Không chỉ người dùng máy tính mới tận dụng lợi thế từ Keyglove, nhóm phát triển dự án cũng hướng tới người dùng màn hình nhỏ hơn (như smartphone), những người bị hội chứng RSI (tổn thương do căng thẳng thường xuyên) hay suy nhược.


5. Điều khiển bằng giọng nói

Điều khiển bằng giọng nói nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo thời gian gầ đây: trợ lí ảo Siri của iPhone, Kinect của Microsoft, Google Search và ngay cả Windows 8 đều giúp người dùng “nói chuyện” được với thiết bị của mình dễ dàng như sử dụng chuột.

Khi nhận diện giọng nói, trí thông minh nhân tạo, công nghệ ngôn ngữ và ngữ nghĩa ngày càng được cải thiện, mọi người đều đang muốn biết giọng nói sẽ được tích hợp vào thiết bị như thế nào.