Cô Hoàn chia sẻ hành trình đưa Giáo dục công dân trở thành môn học mũi nhọn

02/07/2022 06:42
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Từ một môn học ít nhận được sự quan tâm của học sinh, môn Giáo dục công dân những năm gần đây đã trở thành môn học mũi nhọn của Trường THPT Kiến Thuỵ.

Cô giáo Lê Thị Thanh Hoàn – Tổ trưởng chuyên môn tổ Khoa học xã hội, Trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ (Hải Phòng) chia sẻ, cách đây khoảng 6 năm, môn học Giáo dục công dân lúc bấy giờ ít nhận được sự quan tâm của học sinh bởi đây không là môn thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học.

Tuy nhiên, với lòng yêu nghề và nhận thức rõ vai trò của bộ môn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho học sinh, hình thành phẩm chất, năng lực của người công dân trong thời đại mới nên cô giáo Hoàn và các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân vẫn luôn dành hết tâm huyết để các em nhận thức được tầm quan trọng của môn học này.

Đến năm học 2016 – 2017, môn Giáo dục công dân chính thức được đưa vào là một môn thi trong tổ hợp Khoa học xã hội của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Điều này mở ra cơ hội để cô Hoàn và các thầy cô giảng dạy môn Giáo dục công dân có cơ hội nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như đưa môn học này trở thành môn mũi nhọn của nhà trường.

Minh chứng cho sự nỗ lực của cô Hoàn và các thầy cô là ngay trong năm học 2016 – 2017, điểm thi môn Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ xếp thứ nhất toàn thành phố.

Tiếp tục từ năm học 2017 – 2018 đến năm học 2020 – 2021, chất lượng điểm thi tốt nghiệp môn Giáo dục công dân của nhà trường đều nằm trong top đầu của thành phố.

Môn Giáo dục công dân cũng nhận được nhiều sự yêu thích của học sinh hơn, nhiều em lựa chọn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi.

Về công tác ôn luyện học sinh giỏi, ngay từ những năm đầu dẫn dắt đội tuyển, cô Hoàn đã đóng góp cho bảng 'vàng' của nhà trường nhiều giải thưởng cao.

Trong 3 năm gần đây, học sinh Trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ đã đạt 7 giải Nhất, 7 giải Nhì, 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Suốt 22 năm gắn bó và cống hiến cho mái trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ, hành trình nỗ lực của cô và trò cùng nâng cao chất lượng môn Giáo dục công dân là những món quà mang ý nghĩa đặc biệt lớn lao đối với cô Hoàn.

4 năm liên tiếp, kết quả thi tốt nghiệp môn Giáo dục công dân của Trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ luôn nằm trong top đầu của thành phố (Ảnh: Phạm Linh)

4 năm liên tiếp, kết quả thi tốt nghiệp môn Giáo dục công dân của Trường Trung học phổ thông Kiến Thuỵ luôn nằm trong top đầu của thành phố (Ảnh: Phạm Linh)

Với vai trò tổ trưởng chuyên môn tổ Khoa học xã hội, cô Hoàn chia sẻ về hành trình dẫn dắt đội ngũ giáo viên, đưa chất lượng môn Giáo dục công dân trở thành môn học mũi nhọn của nhà trường.

“Ngay từ năm học đầu tiên môn Giáo dục công dân trở thành môn thi chính thức, tôi đã chỉ đạo các thầy cô trong bộ môn nghiên cứu xây dựng ngân hàng câu hỏi theo chuẩn kiến thức, kĩ năng theo đúng ma trận đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trên cơ sở những gì đã nghiên cứu và nắm vững, thông qua các buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn tôi đã cùng các thầy, cô trong tổ thống nhất xây dựng kế hoạch và đề cương ôn thi, đảm bảo giáo viên ôn thi đều nắm vững mục đích, yêu cầu cần đạt trong từng giờ dạy kiến thức mới và giờ ôn tập.

Song song với đó, là hoạt động dự giờ, sinh hoạt chuyên môn để rút kinh nghiệm và chia sẻ những phương pháp, khó khăn trong công tác ôn tập từ đó có giải pháp phù hợp.

Xây dựng phong trào thi đua, tinh thần chia sẻ và hỗ trợ nhau trong công việc, để hướng tới chất lượng chung của cả tổ chứ không của riêng cá nhân nào”.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm ôn thi cho học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, cô Hoàn cho biết: “Tôi bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt theo hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2021 – 2022.

Bên cạnh đó, tôi xây dựng kế hoạch ôn tập và đề cương chi tiết. Sau mỗi bài, chủ đề, tùy theo nội dung kiến thức thì hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, bảng biểu hoặc phiếu học tập.

Đặc biệt trong quá trình giảng dạy, tôi đã thiết kế cuốn “Sổ tay môn học Giáo dục công dân” giúp các em tiết kiệm thời gian ghi chép, dễ hệ thống kiến thức, có nhiều thời gian nghe giảng và tiến hành các hoạt động học tập.

Cuối mỗi bài, chủ đề tôi xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm theo 4 cấp độ nhận thức để học sinh ôn luyện và rèn kĩ năng làm câu hỏi trắc nghiệm.

Theo từng giai đoạn, tôi xây dựng ma trận và ra đề đảm bảo theo đúng cấu trúc thi tốt nghiệp trung học phổ thông để ôn tập đến đâu học sinh chắc kiến thức đến đó.

Với đặc thù bộ môn Giáo dục công dân lớp 12 có nhiều nội dung gắn với thực tiễn cuộc sống và kiến thức pháp luật nên trong quá trình giảng dạy, ôn tập tôi luôn cố gắng đưa các tình huống thực tiễn vào trong bài giảng.

Chủ động tìm hiểu các văn bản pháp luật từ đó xây dựng các tình huống để các em vững vàng trong việc vận dụng kiến thức pháp luật trả lời các câu hỏi khó.

Trong giai đoạn ôn tập nước rút này, việc rà soát lại toàn bộ kiến thức cơ bản để các em không bị mất điểm ở các câu hỏi dễ là việc làm cần thiết đảm bảo vững chất lượng kiến thức đại trà, tăng cường làm và chữa các đề thi theo cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Theo cô Hoàn, song song với việc xây dựng kế hoạch ôn thi, việc đồng hành, chia sẻ cùng học sinh cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Giai đoạn ôn thi nước rút, cô giáo Hoàn cùng học trò quyết tâm rất lớn để gặt hái được những điểm số tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới (Ảnh: Phạm Linh)

Giai đoạn ôn thi nước rút, cô giáo Hoàn cùng học trò quyết tâm rất lớn để gặt hái được những điểm số tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới (Ảnh: Phạm Linh)

“Trong quá trình học sinh làm bài trên lớp, tôi liên tục quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của từng em, mảng kiến thức học sinh trong lớp còn hay sai sót để có phương án hỗ trợ kịp thời, bổ sung và chữa thêm câu hỏi để các em nắm vững.

Trong quá trình làm đề, tất cả các đề cho học sinh làm đều đảm bảo chữa cẩn thận, giáo viên có thể thu bài về chấm hoặc cho học sinh chấm chéo trên lớp, lưu điểm số vào sổ theo dõi để nắm được sự tiến bộ của học sinh.

Bên cạnh đó, tôi phân loại đối tượng học sinh, có hệ thống câu hỏi riêng, đảm bảo những em học yếu, trung bình không bị quá sức gây tâm lí chán nản. Phát hiện những em học sinh học tốt để có phương hướng bồi dưỡng nhiều câu hỏi mức độ vận dụng cao để hướng đến mục tiêu đạt điểm tuyệt đối” cô giáo Hoàn chia sẻ thêm.

Hiện nay, môn Giáo dục công dân không chỉ là môn thi nằm trong tổ hợp để xét tốt nghiệp mà học sinh có thể dùng điểm thi để xét vào nhiều trường đại học top đầu.

Chính vì vậy, trong quá trình ôn tập cô Hoàn cũng luôn quan tâm tìm hiểu các ngành, trường, tổ hợp xét tuyển liên quan đến bộ môn, từ đó tư vấn cho học sinh để các em biết và có sự lựa chọn cho phù hợp.

Cô Hoàn cho rằng: “Điều đó cũng góp phần làm các em yêu thích môn học và có động lực học tập tốt hơn.

Điều quan trọng nữa là tôi luôn “thổi lửa” cho các em giữ vững và viết tiếp thành tích đứng top đầu điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông bộ môn Giáo dục công dân của nhà trường.

Trong những ngày hè nóng nực, cùng với các môn thi khác, cô trò chúng tôi đang quyết tâm rất lớn để gặt hái được những điểm số tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới!”.

Phạm Linh