Cảnh nóng tràn ngập trên phim truyền hình

28/03/2012 11:34 Phạm Thu Phương
(GDVN) - Hiện nay, thay vì tiếp tục khai thác sự cuốn hút từ nội dung, các nhà làm phim truyền hình có xu hướng sử dụng “cảnh nóng" để hút khách.
Các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và Trung Quốc, luôn nhận sự được sự ủng hộ từ đông đảo khán giả Việt Nam bởi những đề tài tình yêu lãng mạn, trong sáng hay những cuộc chiến quyền lực gay cấn hấp dẫn. Tuy nhiên hiện nay, thay vì tiếp tục khai thác sự cuốn hút từ nội dung, các nhà làm phim truyền hình có xu hướng sử dụng “cảnh nóng” để kéo khán giả đến với bộ phim của mình.
Một thời đã xa
Ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng với những bộ phim về đề tài tình yêu lãng mạn, những cuộc chiến gia tộc căng thẳng. Với cách khai thác đề tài linh hoạt, sâu sắc, rất nhiều bộ phim đã ghi dấu ấn sâu đậm cho một thời hoàng kim của phim truyền hình Hàn Quốc như “Trái tim mùa thu”, “Bản tình ca mùa đông”,...
Trong khi đó, phim truyền hình Trung Quốc lại nổi tiếng với những đề tài dã sử, cổ trang được đầu từ công phu về nội dung, bối cảnh, diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên tài năng như “Tam quốc diễn nghĩa”, “Hoàn châu cách cách”,…
Trái tim mùa thu - bộ phim đã lấy đi nước mắt của nhiều người xem truyền hình (ảnh: internet)
Cảnh “nóng” tràn ngập
Tuy nhiên, dường như thời hoàng kim đó nay đã lùi xa. Các nhà làm phim hiện nay phải đau đầu với bài toán rating (tỷ suất người xem). Rất nhiều chiêu trò đã được tận dụng để kéo người xem đến với những bộ phim mà trong đó, cảnh nóng hay những câu thoại “người lớn”,… là giải pháp được các nhà làm phim lựa chọn.
Cảnh nóng tràn ngập trên truyền hình (ảnh: internet)
Nếu như phim “Bạn gái tôi là Gumiho” của Hàn Quốc có sử dụng một số câu thoại “người lớn” đã vấp phải nhiều sự chỉ trích trong thời gian phát sóng thì các phim truyền hình Trung Quốc hiện nay còn thêm rất nhiều cảnh nóng không phù hợp với một số đối tượng. Cách đây 10 năm “Hoàn Châu Cách Cách” nổi tiếng với kịch bản là tình yêu trong sáng, lãng mạn thêm chút hài hước đã đưa tên tuổi dàn diễn viên lên đỉnh cao. Ngược lại, ở phiên bản mới, không ít cảnh nóng, những “pha yêu đương” đã được thêm vào với mục đích câu khách nhưng lại chỉ gây ra sự phảm cảm đối với dư luận.
Làn sóng giải trí Hàn Quốc vẫn đang làm mưa làm gió trên sóng truyền hình Việt Nam. Tuy nhiên, điểm đáng nói đến ở đây là trong hầu hết các bộ phim truyền hình đã được mua về chiếu tại nhiều kênh truyền hình của ta đều xuất hiện trào lưu “câu rating” bằng cảnh nóng.
Có thể kể đến bộ phim truyền hình cổ trang “Kim Soo Ro” (do In Sung, Seo Ji Hyu đảm nhận vai chính) lại có cảnh khiến khán giả không khỏi nóng mắt là hình ảnh nữ diễn viên Kim Hye Eun mặc một bộ đồ “trong suốt” ở dưới mưa.
Hay là những cảnh tắm của nam nữ diễn viên, như cảnh Goo Hye Sun tắm trong King And I, Park Min Young trong Ja Myung Go. Mà không chỉ nữ khoe, ngay cả nam cũng không muốn kém cạnh. Cảnh Lee Min Ho tắm trong “Personal Taste”, Oh Ji Ho trong “Chuno” tắm ở tình trạng gần như nude. Và trong phim truyền hình cổ trang “Chuno” cũng đã bị chỉ trích vì có quá nhiều cảnh nữ chính Lee Da hae ăn mặc hở hang.
Và một điều tất yếu của xu thế trên, đó chính là sự ảnh hưởng đến những bộ phim truyền hình Việt Nam. Hai phim truyền hình “Thiên đường vắng em” (HTV7) và “Phía cuối cầu vồng”  được nhà đài quảng bá rầm rộ đều có những cảnh ân ái kéo dài giữa nam nữ diễn viên, hơn nữa lại ở góc quay khiến cho người lớn còn cảm thấy ngượng .
Dù là “nóng” cũng cần có chừng mực
Phim truyền hình, là một loại giải trí nhằm mang đến cho người xem sự thoải mái sau một ngày làm việc, học hành mệt mỏi và căng thẳng. Thị hiếu của khán giả luôn thay đổi theo thời gian, luôn làm các nhà làm phim phải đau đầu nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ để nhằm đáp ứng nhu cầu “thượng đế”.
Nhưng dù vậy, sự thay đổi cũng phải có một mức độ nào đó. Trên thực tế hiện nay cho thấy, mặc dù các bộ phim mới làm được đầu tư với mức kinh phí “khủng”, dàn diễn viên xinh đẹp trẻ trung, hay là vô số những cảnh nóng, nhưng nếu nội dung không hấp dẫn thì lượng khán giả xem phim vẫn thấp hơn so với những phim trước kia. Nói chung, các nhà làm phim phải tự biết cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi tiến hành sản xuất phim, để tránh những tổn thất về sau.
Phạm Thu Phương