Cứ đến hẹn lại lên, giai đoạn này các trường trong cả nước gần như đã công bố kết quả và điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022, một trong những kỳ thi thật đánh giá đúng chất lượng học sinh hiện nay.
Tôi tin trong các kỳ thi, đây là kỳ thi thực chất nhất, trung thực nhất, nên kết quả kỳ thi, điểm chuẩn vào lớp 10 cũng phản ánh chân thật nhất kết quả dạy và học của bậc trung học cơ sở và của cả tiểu học.
Mùa tuyển sinh năm nay, dư luận cũng quan tâm đến việc, nhiều trường công bố điểm chuẩn đầu vào lớp 10 của đơn vị mình khá thấp. Một số nơi, khi đối chiếu với việc nhân hệ số điểm thi, chia đều cho các môn thì có thí sinh chưa đến 2 điểm/môn cũng trúng tuyển lớp 10 trường phổ thông công lập.
Việc này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu rằng điểm đầu vào của các trường thấp như vậy có phải do chất lượng học tập của học sinh khu vực đó thấp hay không?
Các năm trước, điểm tuyển sinh lớp 10 là thấp, thì năm nay chất lượng điểm thi, điểm chuẩn một số trường còn thấp hơn cả các năm trước.
Người viết cho rằng đừng biện minh, chống chế, hãy nhìn vào sự thật để có được những bước đi đúng hướng những giải pháp thực chất để nâng cao chất lượng.
Cứ mãi biện minh, đổ thừa thì những năm tiếp theo kết quả sẽ thấp hơn nữa.
Một học sinh học 9 năm, những đề thi tuyển sinh lớp 10 là kiến thức căn bản, học sinh đạt chưa tới 2 điểm/ môn mà đỗ vào các trường trung học phổ thông công lập, rõ ràng khu vực đó có vấn đề về chất lượng, trường nào có nhiều học sinh thi điểm thấp thì trường đó chất lượng giảng dạy có vấn đề.
Ảnh minh họa: Thùy Linh |
Chất lượng giảng dạy của một số trường trung học cơ sở hiện nay
Hiện nay, do việc chạy theo bệnh hình thức, ngụy thành tích, nên đã khiến cho học sinh kết quả học tập thì lên lớp 100%, xếp loại giỏi, khá rất nhiều nhưng khi ra “chiến trường” thì không biết “chiến đấu”, nhiều bài thi 0 điểm thì thật là đáng trách cho cả thầy, lẫn trò và cả ngôi trường.
Kết quả thi tuyển sinh 10 cho thấy còn rất nhiều điều phải làm, nếu vẫn giữ kỳ tuyển sinh vào lớp 6 thì tôi tin điểm cũng vẫn rất thấp (vẫn còn nhiều em học hết lớp 6 vẫn đọc, viết chưa lưu loát).
Đừng biện minh, chống chế bằng bất cứ lý do gì, phải nhìn thẳng vào sự thật để mà hướng đến sự thật, hướng đến dạy thật, học thật, thi thật, nhân tài thật như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phải có những điều chỉnh, thay đổi về giảng dạy theo hướng thực chất ở bậc tiểu học, trung học cơ sở để hướng đến nâng cao chất lượng thật, thực chất chất không phải chạy theo bệnh ngụy thành tích, “lùa, đẩy” học sinh lên lớp và khen thưởng tràn lan như hiện nay.
Tưởng là thương học sinh nhưng thực chất là hại các em, các em học sinh học 9 năm không có kiến thức, không kỹ năng, phải tốn 9 năm ngồi trên ghế nhà trường tốn biết bao nhiêu thời gian, tiền bạc, công sức của học sinh và cả phụ huynh và cả công lao của giáo viên giảng dạy, kết quả nhận lại là một bài thi điểm 0 thì mọi công sức như đổ sông, đổ biển, vô nghĩa.
Đây chính là lỗi do căn bệnh ngụy thành tích giả dối gây ra.
Nếu được dạy đàng hoàng, nếu nhà trường dạy thực chất, học sinh học thực chất, không chạy theo bệnh ngụy thành tích, các em sẽ không phải “thất bại” nặng nề bằng những bài thi 0 điểm như trên.
Học sinh không học mà được khen thưởng, được “lùa” lên lớp sẽ khiến các em ỷ lại, chán nản hơn, không có động lực học tập nên kết quả tuyển sinh lớp 10 thấp là đương nhiên.
Do đó, một lần nữa năm học này, rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch cụ thể, chi tiết để dạy thật, học thật, thi thật thực chất.
Chấp nhận đau một lần để lấy lại niềm tin nơi nhân dân, lấy lại động cơ, thái độ học tập đúng đắn, từ đó bắt đầu xây dựng lại việc học thật từng bước vững chắc.
Thay đổi hình thức thi và lấy kết quả tuyển sinh 10 làm căn cứ xét thi đua trường, giáo viên
Hiện nay, việc thi tuyển sinh 10 chủ yếu thi 3 môn Văn, Toán, Anh văn trong đó điểm Toán, Văn nhân đôi đã khiến các trường coi trọng môn chính, không chú ý phát triển toàn diện cho các em học sinh.
Những môn rất quan trọng như Lịch sử, Giáo dục Công dân, Lý, Hóa,… thì lại không được thi, nên giáo viên dạy cho xong việc, học sinh học kiểu đối phó.
Bên cạnh đó, chính việc quy định chỉ tiêu thi đua hiện nay không khuyến khích giáo viên cố gắng mà khiến giáo viên chạy theo bệnh ngụy thành tích nguy hại.
Chỉ tiêu thi đua hiện nay thường là chất lượng bộ môn, học sinh lên lớp, học sinh giỏi,… dẫn đến giáo viên bằng mọi giá để đạt được cái chỉ tiêu ấy, mà chỉ tiêu thì cao chót vót gần như 100% nên khiến giáo viên “cấy, sạ” điểm, “lùa” học sinh lên lớp để đạt chỉ tiêu.
Do đó chỉ tiêu thi đua ở đây cũng không thật, không tạo động lực cho giáo viên và học sinh cố gắng, phấn đấu.
Do đó, theo quan điểm người viết 2 vấn đề quan trọng cần nhất là thay đổi chỉ tiêu để xét thi đua và thay đổi hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 để lấy kết quả tuyển sinh đó làm căn cứ xét thi đua giữa các trường, giữa các cá nhân trong đơn vị.
Về vấn đề đổi mới hình thức thi tuyển sinh lớp 10, người viết cho rằng, việc thi được tổ chức nhẹ nhàng nhưng theo kiểu học gì thi đó, do đó số môn thi tuyển sinh lớp 10 gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục Công dân).
Kết quả kỳ thi này là kỳ thi thật, không giả dối nên các đơn vị sẽ lấy kết quả này làm căn cứ xét thi đua giữa các trường, các giáo viên với nhau.
Cùng một khu vực, giữa 2 trường khác nhau nhưng kết quả tuyển sinh quá chênh lệch (nhiều năm liền) rõ ràng ban giám hiệu trường đó có vấn đề, giáo viên giảng dạy có vấn đề, phải có cách để khắc phục, xử lý.
Nếu lấy kết quả thực chất làm căn cứ xét thi đua chắc chắn 100% giáo viên sẽ tập trung vào công việc giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Lấy kết quả trên làm căn cứ xét thi đua của các trường sẽ khiến ban giám hiệu tìm mọi giải pháp để giáo viên dạy thật, chất lượng là thật để chất lượng trường được nâng lên.
Đổi mới hình thức thi tuyển sinh lớp 10, lấy kết quả đó làm chủ yếu trong xét thi đua, sẽ khiến giáo dục thực chất hơn, làm cho việc dạy thật, học thật sẽ dễ thành công hơn.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.