Bài giảng e-Learning mua bán trên mạng đem đi thi còn ý nghĩa gì nữa?

10/10/2021 07:42
Lê Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Vô hình trung “chỉ tiêu”, cái mà đẻ ra bệnh ngụy thành tích trong giáo dục, đã làm “hoen ố” cuộc thi thiết kế Bài giảng e-Learning của Bộ.

Nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục có chất lượng; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học; đồng thời, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các nhà giáo trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hệ tri thức Việt số hóa và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp phát động, đồng hành và tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử.

Theo đó, cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng dự thi là nhà giáo đã và đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Tác giả có thể tham gia dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (không quá ba tác giả cho mỗi nhóm).

Sản phẩm bài giảng điện tử dự thi gồm: Bài giảng e-Learning (là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng e-learning); Video bài giảng (là bài giảng được giáo viên thiết kế và ghi hình dưới dạng video). Mỗi sản phẩm kèm theo Kế hoạch bài dạy (giáo án). Các nhà giáo đăng ký, nộp sản phẩm dự thi theo hình thức trực tuyến trên Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Ban tổ chức dự kiến trao 100 giải, trong đó có 10 giải nhất (mỗi giải 15 triệu đồng), 20 giải nhì (mỗi giải 10 triệu đồng), 30 giải ba (mỗi giải 7 triệu đồng) và 40 giải khuyến khích (mỗi giải 4 triệu đồng). [1]

Bộ phát động, Sở phát động, các cơ sở giáo dục đồng thời phát động cuộc thi thiết kế Bài giảng e-Learning cấp trường; trường giao cho Tổ trưởng tổ chuyên môn triển khai các văn bản cuộc thi của Sở, của trường đến giáo viên; động viên giáo viên tham gia dự thi, ít nhất mỗi tổ có 01 sản phẩm dự thi. [2]

Trong thời gian qua, đã hình thành thị trường “chợ giáo án, chợ giáo trình”…, một thị trường nhức nhối, mà khách hàng là… thầy cô giáo.

Giáo viên rao mua bài giảng e-Learning trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)Giáo viên rao mua bài giảng e-Learning trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Người ta mua, bán đủ thứ từ giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, bài giảng điện tử…; việc mua giáo án, bài giảng điện tử để khỏi phải soạn; mua sáng kiến kinh nghiệm để đi thi, làm cơ sở xét chiến sĩ thi đua các cấp… có cơ hội tiến thân, thi giáo viên dạy giỏi…

Để hoàn thành Bài giảng e-Learning, đòi hỏi giáo viên đầu tư và có kiến thức tin học nhất định; vì thế, đơn giản nhất là đặt mua bài giảng e-Learning.

Mua bài giảng e-Learning để làm gì? Câu trả lời cũng rất đơn giản, mua Bài giảng e-Learning để đi thi, thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và… cả cấp Bộ nữa.

Việc mua Bài giảng e-Learning để phục vụ cho thi cử các cấp, vô hình trung đã xóa bỏ hết mục tiêu tốt đẹp của cuộc thi “nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học; đồng thời, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các nhà giáo trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học” mà Bộ đã đề ra.

Việc mua, bán Bài giảng e-Learning cũng do “bệnh thành tích” mà ra. Các trường đặt ra chỉ tiêu “ít nhất 01 bài giảng dự thi”/tổ; các huyện đặt ra chỉ tiêu cho trường; các tỉnh đặt ra chỉ tiêu cho phòng. Vô hình trung “chỉ tiêu”, cái mà đẻ ra bệnh ngụy thành tích trong giáo dục đã làm “hoen ố” cuộc thi thiết kế Bài giảng e-Learning của Bộ.

Có cầu ắt có cung, giáo viên rao bán bài giảng e-Learning. (Ảnh chụp màn hình)Có cầu ắt có cung, giáo viên rao bán bài giảng e-Learning. (Ảnh chụp màn hình)

Cuộc thi trên tinh thần tự nguyện, mới có thể có kết quả tốt đẹp; cuộc thi do chỉ tiêu đặt ra, chắc chắn sẽ mang tính đối phó, làm cho có, hay mua bán đem đi thi; kết quả cuộc thi chỉ ươm mầm giả dối.

Nên chăng, các cơ sở giáo dục chỉ giới thiệu cuộc thi của Bộ đến các thành viên, không đặt ra chỉ tiêu, để giáo viên hoàn toàn tự nguyện tham gia; người có điều kiện, có khả năng thì tham gia, không muốn tham gia thì thôi;

Tuyệt đối không bắt ép giáo viên tham gia cuộc thi thiết kế Bài giảng e-Learning nói riêng, bất cứ cuộc thi nào khác nói chung, dưới chiêu bài “tự nguyện”, núp bóng “chỉ tiêu” tối thiểu… giáo viên không tham gia cũng không được.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=7524

[2]http://thptngoquyendn.edu.vn/2021/09/29/ke-hoach-phat-dong-cuoc-thi-thiet-ke-bai-giang-dien-tu-e-learning-nam-hoc-2021-2022-cua-truong-thpt-ngo-quyen/

Lê Mai