Cách giảng viên Bách khoa hạn chế thi hộ, làm bài hộ khi tổ chức thi online

04/06/2021 06:46
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nếu áp dụng phương pháp thi trực tuyến một cách hợp lý thì sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các em hoàn thành được học kỳ trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Khi dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành, trường học buộc phải cho học sinh nghỉ học, chuyển sang hình thức học online. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ hè sớm, đợi khi nào học sinh quay lại trường mới tổ chức thi học kỳ. Đây được xem như giải pháp mang tính tình thế nhưng về lâu dài (nếu dịch kéo dài) theo nhiều chuyên gia cần có hình thức thi online để các em hoàn thành chương trình năm học.

Là giảng viên đã tổ chức kỳ thi giữa kỳ bằng hình thức online cho sinh viên, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Bùi Trọng Tùng- giảng viên tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Để chuẩn bị kỳ thi giữa kỳ bằng hình thức online thì thầy đã phải chuẩn bị ngân hàng đề thi như thế nào?

Thạc sĩ Bùi Trọng Tùng: Với những lớp mà tôi tổ chức thi thì thấy hạ tầng công nghệ thông tin của Trường đã đáp ứng rất tốt. Việc chuẩn bị ngân hàng đề thi cũng không có nhiều thay đổi so với hình thức thi truyền thống vì tôi hay sử dụng đề thi mở, không giới hạn tài liệu được phép sử dụng.

Nếu cần tổ chức thi bù cho các bạn muốn thi theo cách truyền thống thì cũng dùng đề từ ngân hàng này. Tôi chỉ cần chuẩn bị thêm bộ câu hỏi vấn đáp cho các bạn sinh viên không thể tham gia thi trực tuyến tập trung hoặc gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình làm bài.

Qua quá trình tổ chức thi trực tuyến, thầy có gặp trở ngại nào không?

Thạc sĩ Bùi Trọng Tùng: Ban đầu cũng có nhiều mối lo ngại nên chưa mặn mà lắm với phương án thi trực tuyến. Nhưng sau đó, khi tình hình dịch Covid-19 trở nên căng thẳng, tôi đã lên kế hoạch tổ chức thi giữa kỳ cho các bạn sinh viên theo hình thức này.

Thầy giáo Bùi Trọng Tùng (ảnh: NTCC)

Thầy giáo Bùi Trọng Tùng (ảnh: NTCC)

Vì không có trở ngại nào đáng kể nên mình không mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Về phía sinh viên, các bạn đã nhanh chóng sẵn sàng cho cách thức thi mới mẻ; đây là sự ủng hộ lớn nhất mà tôi nhận được.

Một số thầy cô đồng nghiệp từng tổ chức thi trực tuyến trước đó cũng chia sẻ kinh nghiệm để chuẩn bị cuộc thi. Đường truyền Internet thông suốt, các phương tiện kỹ thuật đầy đủ do trong một vài năm trở lại đây, Trường đã đẩy mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai hệ thống học trực tuyến.

Một số ý kiến cho rằng, hình thức trực tuyến chỉ nên thực hiện ở một số môn học đặc thù. Các môn còn lại, để có kết quả tốt, công bằng và khách quan thì thi trực tuyến cũng phải tập trung tại trường. Thầy nghĩ sao về điều này?

Thạc sĩ Bùi Trọng Tùng: Đây là học kỳ đầu tiên tôi sử dụng phương pháp thi này. Đánh giá ban đầu của cá nhân thì thấy phương pháp này phù hợp với thi tự luận làm bài trên giấy do có thể thực hiện hậu kiểm.

Đối với hình thức làm bài trên máy, hệ thống thi sẽ cần có thêm nhiều tính năng đặc biệt hơn để hạn chế tiêu cực. Không có giải pháp nào là hoàn hảo, nên tôi nghĩ rằng nếu áp dụng phương pháp thi trực tuyến một cách hợp lý thì sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các em hoàn thành được học kỳ trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng phức tạp.

Theo thầy, làm sao để đảm bảo chất lượng cũng như hạn chế tiêu cực khi tổ chức thi trực tuyến cũng như bảo vệ luận án tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến?

Thạc sĩ Bùi Trọng Tùng: Đại đa số sinh viên Bách khoa đều thi cử nghiêm túc nhưng để đảm bảo chất lượng thì tôi cũng có áp dụng một số cách thức, sau khi tìm hiểu kinh nghiệm từ nhiều nguồn.

Với thi trực tuyến, tôi thấy nên yêu cầu các bạn sinh viên sử dụng camera với góc quay phù hợp và bật mic trong suốt buổi thi. Nếu lớp đông thì có thể chia nhiều nhóm và nhờ đồng nghiệp hoặc các bạn sinh viên trợ giảng hỗ trợ trông thi trên nhiều máy tính.

Hình ảnh trường Đại học Bách Khoa tổ chức vòng thi phỏng vấn online cho các thí sinh đăng ký thi xét tuyển tài năng hồi tháng 5/2021 (ảnh: NTCC)

Hình ảnh trường Đại học Bách Khoa tổ chức vòng thi phỏng vấn online cho các thí sinh đăng ký thi xét tuyển tài năng hồi tháng 5/2021 (ảnh: NTCC)

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất phải giải quyết là rất khó kiểm soát hành vi thi hộ, làm bài hộ. Khi tổ chức thi theo kiểu truyền thống, điều này chưa bao giờ xảy ra với các lớp đã dạy trong nhiều năm qua nên thực sự tôi chưa có nhiều phương án. Nếu sử dụng hình thức thi tự luận làm bài trên giấy thì có thể phát hiện chính xác bằng hậu kiểm.

Về hình thức làm bài trên máy tính thì tôi hay so sánh kết quả thi với sự chuyên cần và kết quả hoàn thành các bài tập trên lớp để chỉ ra trường hợp đáng ngờ, cần kiểm chứng lại. Với bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến thì vấn đề đơn giản hơn do buổi thi sẽ sử dụng hình thức vấn đáp trực tiếp. Khi áp dụng những biện pháp trên, các lớp mình cho thi trong thời gian vừa rồi đều không xảy ra hành vi tiêu cực nào đáng kể.

Trân trọng cảm ơn thầy.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, dịch COVID-19 diễn ra trong hơn 1 năm qua, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai đào tạo online (sử dụng nền tảng MS Teams) và đào tạo theo phương thức kết hợp (trực tiếp và trực tuyến - Blended Learning) trên nền tảng hệ thống quản lý học tập LMS của Trường. Tổng cộng trong năm 2020, Trường đã phải giảng dạy online 9 tuần nhưng tổ chức thi kết thúc học phần trực tiếp trên giảng đường (thi offline). Hiện tại, Trường đang thực hiện dạy-học online cho hơn 30.000 sinh viên, học viên cao học, việc học tập diễn ra bình thường. Giảng viên và sinh viên đã có kinh nghiệm dạy-học tốt, đội ngũ cán bộ năng động, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt, ứng biến linh hoạt.

Việc tổ chức thi để đánh giá kết quả học tập môn học, Trường vẫn đang áp dụng thi offline sau khi tổng kết, củng cố kiến thức, kỹ năng cho sinh viên trong các tuần ôn tập. Do đặc thù là trường kỹ thuật và công nghệ nên chương trình đào tạo không chỉ có kiến thức lý thuyết mà còn các nội dung thực hành, thí nghiệm. Việc tổ chức thi online khó đáp ứng được yêu cầu đánh giá toàn diện về kiến thức và năng lực vận dụng kiến thức.

Tuy nhiên, Nhà trường cũng nghiên cứu phương thức/phương tiện đánh giá trực tuyến, thi trực tuyến dành cho một số học phần (lý thuyết/bài tập) trong chương trình đào tạo trong tình hình hiện nay. Một mặt cần chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ thông tin, ngân hàng câu hỏi, quy trình tổ chức thi chặt chẽ; mặt khác phải đảm bảo đánh giá kết quả học tập chính xác, công bằng, khách quan nhất.

Thùy Linh