Đại biểu nêu thực trạng "chợ đen giáo dục", cần đặt tiếng Anh về đúng vị trí

05/12/2019 16:15 Đỗ Thơm
(GDVN) - Nhiều nơi tổ chức chương trình, đặt nặng hóa chuyện đào tạo tiếng Anh, kỹ năng cho trẻ em mà không đi vào năng lực cụ thể mà nguồn nhân lực tương lai cần.

Ngày 5/12, Hội đồng Nhân dân Thành Hà Nội tiến hành chất vấn các thành viên Ủy ban Nhân dân Thành phố về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn Thành phố hiện nay.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương - tổ Cầu Giấy. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Đỗ Thùy Dương - tổ Cầu Giấy đưa ra nhận định chưa thấy giáo dục đào tạo ở đâu trong quy hoạch. Đại biểu lấy ví dụ từ bản thân phải chuyển nhà chỉ vì con có trường tốt đi học.

“Vậy chúng ta sử dụng giáo dục để giãn dân tốt hơn hay sử dụng định cư nhà ở để giãn dân, đây là một câu chuyện mà giáo dục không chỉ là giải pháp xã hội mà còn là giải pháp cho tất cả các vấn đề khác?”, bà Dương nêu.

Vấn đề thứ hai bà Dương nói đến chính sách hỗ trợ xã hội hóa giáo dục, có chăng chuyện lạm dụng xã hội hóa giáo dục này để nhà đầu tư kinh doanh tìm kiếm kinh doanh lợi nhuận trong giáo dục.

Tham khảo luật của các nước, đại biểu cho biết, phần lớn giáo dục tư là giáo dục phi lợi nhuận, nhưng hiện nay hành lang pháp lý giáo dục tư thục phi lợi nhuận chưa được hoàn thiện cho nên đang còn quá nhiều giáo dục tư vị lợi nhuận.

“Và từ đó dẫn đến thu hút toàn những nhà kinh doanh bất động sản, kinh doanh vàng, bạc thậm chí có những người từng thụ án làm hiệu trưởng của các trường vì thế dẫn đến nhiều vấn đề như chúng ta đã thấy thời gian qua”, đại biểu Dương nhấn mạnh.

Do đó, bà Dương đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng, làm thế nào để kiểm soát và đưa ra những quy chế, quy định về đạo đức nghề nghiệp của những người dẫn dắt các trường học mà chúng ta gửi trẻ con?.

Vấn đề thứ ba, bà Dương nêu lên thực trạng “chợ đen giáo dục” tức là lợi dụng khát khao học hỏi của người Việt Nam. Nhiều trường, nhiều nơi tổ chức chương trình, đặt nặng hóa chuyện đào tạo tiếng Anh, kỹ năng cho trẻ em mà không đi vào năng lực cụ thể mà nguồn nhân lực trong tương lai cần.

Cần đặt tiếng Anh về đúng vị trí của nó, đó chỉ là một công cụ để chúng ta hội nhập thế giới chứ không phải là tất cả.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, đại biểu Vũ Mạnh Hải – tổ Thường Tín nêu thực tế, cơ sở vật chất nhiều trường bộc lộ rõ sự yếu kém, mất an toàn, trụ sở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê từ nhà dân, không có phòng học, sân chơi đảm bảo diện tích, chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Cá biệtt có nơi còn thiếu nhà vệ sinh, bếp ăn không đủ an toàn thực phẩm…


Ông Chử Xuân Dũng: Vụ Gateway có một phần trách nhiệm của ngành giáo dục

Cùng với đó, công tác sau cấp phép với các cơ sở còn hạn chế, chưa tuyên truyền tốt để phụ huynh lựa chọn trường lớp, công tác quản lý giáo dục trên địa bàn của một số phòng Giáo dục và Thời đại quận, huyện, của xã, phường còn khó khăn?

“Đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục?’, đại biểu Hải nói.

Tại phiên trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng chưa trả lời các câu hỏi của đại biểu Đỗ Thùy Dương.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hải và các đại biểu khác về vấn đề quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, nhóm trẻ tư thục, ông Chử Xuân Dũng cho biết, về nguyên nhân một số nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn thuê địa điểm nhà dân, chung cư để triển khai quản lý và tổ chức hoạt động nhóm trẻ là do tại khu vực đó hệ thống trường mầm non của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó người dân cũng mong muốn con đi học ở nơi phù hợp về thời gian, khoảng cách. Các nhóm trẻ thường phục vụ cho học sinh và các cháu địa bàn lân cận, phần lớn số học sinh thường biến động.

Đây chính là lý do mà các chủ đầu tư không muốn đầu tư và định hướng lâu dài cho các công việc. Họ chủ yếu tận dụng thuê lại các phòng học, nhà chung cư, tập thể. Một số chủ đầu tư nhận thức còn hạn chế chưa rõ các quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, thời gian qua, Sở đã triển khai 6 nhóm giải pháp khắc phục tồn tại mà các đại biểu đã nêu.

Sở xác định đây là việc được nhiều cử tri quan tâm, năm học 2019-2020 Sở lấy chủ đề đối với cấp học mầm non là tăng cường quản lý nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương trong quản lý của nhóm trẻ, các lớp mẫu giáo mầm non, tư thục, toàn ngành thực hiện phương châm sâu sát cơ sở, đánh giá thực chất.

Sở đã ban hành các chỉ đạo đối với nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục gồm 4 nhóm văn bản tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở tổ chức thẩm định, cấp phép quản lý các nhóm trẻ này.

Văn bản yêu cầu địa phương công khai các nhóm trẻ đã được cấp phép trên trang web, các phương tiện thông tin đại chúng và Sở đã thực hiện việc này, Sở đã công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Đặc biệt sở cũng tăng cường công tác kiểm tra tại các trường mầm non và kiên quyết xử lý các vi phạm theo thẩm quyền. Theo đó, thời gian qua, Sở đã kiểm tra được 1.090 nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục trên tổng số hơn 2.600 nhóm trẻ.

“So với cùng kỳ năm trước, tới thời điểm này, tình trạng giáo viên phụ trách lớp không có trình độ chuyên môn không còn”, ông Dũng nêu.

Đỗ Thơm