Dạy trực tuyến, giáo viên vẫn không thoát dự giờ, thao giảng

07/11/2021 06:48 Ngân Hoa
GDVN- Năm học dịch bệnh, mọi thứ đều có thể xáo trộn, đổi thay. Bởi thế, việc bỏ yêu cầu dự giờ thao giảng định kỳ cũng là hợp lý.

Dự giờ thao giảng là hoạt động thường niên ở mỗi trường học. Năm nào cũng thế, bắt đầu vào năm học mới được vài tuần là các trường đã lên kế hoạch thao giảng dự giờ cho giáo viên.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, ảnh: Thanh Tùng / TTXVN.

Hình thức dự giờ rất đa dạng, dự giờ để lên chuyên đề mới, dự giờ giáo viên chuyển đến, chuyển khối, dự giờ kiểm tra tay nghề chuyên môn, dự giờ để thi giáo viên dạy giỏi, dự giờ tiết dạy tốt chào mừng các ngày kỷ niệm, dự giờ đánh giá phương pháp mới, sách giáo khoa mới…

Tuy bội thực dự giờ, tuy ai nấy đều ngán đến tận cổ nhưng hoạt động dự giờ, thao giảng năm nào cũng diễn ra y chang như thế đã trở thành quen vì phải thực hiện như một nhiệm vụ bắt buộc.

Năm học này, do tình hình dịch bệnh nên nhiều tỉnh thành không thể cho học sinh tới trường mà tổ chức dạy và học trực tuyến. Kiểu dạy học thầy cô ít nhìn thấy trò, ít có sự tương tác 2 chiều, em nào học thì học mà không học cũng đành chịu thì dự giờ trực tuyến với người viết và nhiều bạn đồng nghiệp chẳng khác gì một cực hình.

Không dạy dự giờ thì lấy gì báo cáo?

a/ Cái lý của Ban giám hiệu

Một tiết thao giảng (Ảnh minh họa: baoquangngai.vn)
Dự giờ, thao giảng đang là căn bệnh hình thức trong ngành giáo dục

Giáo viên đã làm quen với việc dạy trực tuyến thì cũng cần làm quen với việc dự giờ trực tuyến.

Tại thời điểm này, đã chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ nhưng vẫn chưa biết khi nào học sinh mới có thể trở lại trường nếu cứ học trực tuyến mà không tổ chức dự giờ sẽ không hoàn thành kế hoạch.

Trong các biểu mẫu của tổ, của chuyên môn trường vẫn có những mục thống kê số tiết dự giờ của mỗi cá nhân và của trường.

Nếu nhà trường không tổ chức dạy dự giờ biết đánh giá giáo viên thế nào? Biết lấy số liệu nào để báo cáo?

b/ Cái lý của giáo viên

Dạy học trực tuyến đã cực mà có người vào dự giờ càng áp lực hơn. Giáo viên không sợ về phần mình mà sợ học sinh không chịu tương tác sẽ rất khó cho thầy cô khi dạy. Không ít em vào học để ghi tên, không bật camera, cũng không bật mic mặc cho thầy cô gọi tên cũng chẳng phản hồi. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một vài em giơ tay phát biểu.

Dạy học mà như độc thoại, sao có thể đảm bảo mục tiêu của tiết dạy? Ngay cái khoản phát huy năng lực phẩm chất học sinh thông qua các hoạt động lên lớp cũng đã thua rồi.

Ảnh minh họa: Báo Lao động)
Tàn dư "chỉ tiêu" dự giờ, thao giảng đang đè nặng nhiều trường, nhiều giáo viên

Phần nữa, một tiết dạy bình thường bậc trung học 45 phút, tiểu học 35 phút nhưng dạy trực tuyến đã rút ngắn xuống còn 20-25 phút cho tiểu học, 30 phút cho bậc trung học nên rất khó hoàn thành những tiêu chí của một tiết dạy thông thường.

Một đồng nghiệp của tôi than phiền: "Tuần tới em có tiết dạy dự giờ trực tuyến, em không biết cho học sinh hợp tác kiểu gì luôn. Bởi, nhiều em học không mở camera, giáo viên nhắc thì nói bị hỏng rồi. Khi hỏi nhiều em không trả lời mà nhắn tin 'mạng nhà em chập chờn', thầy cô cũng đành bó tay".

Dạy trực tuyến có nên dự giờ thao giảng hay không?

Nếu là người trong ngành, ai cũng hiểu lấy tiết dạy dự giờ để đánh giá giáo viên, đánh giá về chương trình và sách giáo khoa mới còn không chính xác vì phần đông đó là những tiết dạy diễn.

Nhưng nếu là dạy học trực tiếp thì dự giờ còn đỡ, dạy học trực tuyến mà các thầy cô giáo vào ngồi dự giờ không chỉ tạo áp lực cho học sinh mà cho chính những người dạy.

Ai chẳng hiểu, tiết dạy đặc biệt là dạy dự giờ phải diễn ra đúng trình tự như: Khởi động; Khám phá kiến thức; Luyện tập; vận dụng, mở rộng.

Tuy nhiên khi dạy trực tuyến, thời gian tiết dạy cũng đã được rút bớt nên giáo viên chỉ có thể tóm kiến thức và dạy những gì trọng tâm nhất với mục đích lớn nhất là giúp các em hiểu, nắm bài một cách tốt nhất. Bởi thế, cái quy trình cứng của tiết dạy thông thường cũng bị phá vỡ.

Hơn nữa trong giai đoạn dạy trực tuyến, giáo viên đã rất vất vả, vừa soạn bài giảng điện tử, vừa dạy tiết chính khóa lại dạy hỗ trợ riêng những học sinh không có điều kiện tham gia học. Nay lại thêm chuẩn bị cho những tiết dạy dự giờ mà biết chắc cũng không mang lại lợi ích nhiều quả là đang tạo áp lực lớn lên các thầy cô.

Không phải vì các biểu mẫu yêu cầu báo cáo số tiết dự giờ, không vì kế hoạch đã lên từ đầu năm để nhất định phải tổ chức dạy dự giờ trực tuyến. Năm học dịch bệnh, mọi thứ đều có thể xáo trộn, đổi thay. Bởi thế, việc bỏ yêu cầu dự giờ thao giảng định kỳ cũng là hợp lý.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ngân Hoa