Được sử dụng điện thoại để dạy, học thật là tuyệt vời!

21/09/2020 05:38 Sơn Quang Huyến
GDVN- Học sinh muốn sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp phải thỏa mãn hai điều kiện: Phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học.

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT đã xóa bỏ nỗi khổ vì sổ sách của giáo viên. Theo đó quy định cụ thể sổ sách phải có của giáo viên chỉ còn bốn loại:

“3. Đối với giáo viên:

a) Kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học).

b) Kế hoạch bài dạy (giáo án).

c) Sổ theo dõi và đánh giá học sinh.

d) Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp)”.

Như vậy, từ nay nhà trường đã bị chặn hoàn toàn việc “đẻ” sổ sách làm khổ giáo viên.

Thế nhưng dư luận quan tâm Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT không phải vì “khổ sách” mà vì điện thoại di động. Đã có người phải thốt lên “Bộ có cho phép, trường tôi vẫn sẽ cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp”.

Học sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, Phú Quý, Bình Thuận làm kiểm tra 15 phút môn Hóa học trên điện thoại di động. (Ảnh: Sơn Quang Huyến)

Thật ra phản ứng trái chiều của dư luận là do chưa hiểu rõ điều kiện để học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học.

Khoản 4 Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ghi rõ các hành vi học sinh không được làm:

"4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Như vậy, học sinh muốn sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp phải thỏa mãn hai điều kiện: Phục vụ cho việc học tập được giáo viên cho phép.

Hiểu đúng, hiểu rõ thì việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp của học sinh không có gì phải bàn cãi, tranh luận.

Đã có giáo viên khốn khổ vì sử dụng điện thoại dạy học

Thầy giáo Lê Văn Cương, giáo viên dạy môn Tiếng Anh Trường Trung học cơ sở Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải gửi đơn kêu cứu báo chí vì bị kỷ luật và tạm đình chỉ công tác.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quảng Thành cho rằng, việc trường này ra quyết định kỷ luật và tạm đình chỉ công tác đối với ông Cương là vì ông đã vi phạm quy chế chuyên môn, đã dùng điện thoại trong lúc giảng dạy.

Được sử dụng điện thoại để học, để dạy thật là tuyệt vời!

Giáo viên được thoải mái sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp?
Giáo viên được thoải mái sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp?

Được sử dụng điện thoại để học thật là tuyệt vời. Đó là câu nói của không ít học sinh tôi dạy. Còn với tôi, được sử dụng điện thoại để dạy học thật là tuyệt vời.

Khi cơ sở vật chất trong phòng học chưa có máy tính nối mạng, đèn chiếu, thì điện thoại di động có 4G là thiết bị đưa học trò “vươn ra thế giới”.

Những thông tin cần bổ trợ, minh họa cho bài giảng trên không gian mạng có thể nói là vô tận, không có kho học liệu nào có thể sánh kịp.

Học trò bây giờ sử dụng điện thoại thông minh, khai thác dữ liệu “nhoay nhoáy”, sao chúng ta không tin học trò, hướng dẫn học trò khai thác kiến thức, tự học và sáng tạo?

Mục tiêu của đổi mới giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trong đó "tự chủ và tự học" là năng lực đầu tiên cần phải đạt được.

Vậy cứ cho học sinh rèn luyện, hình thành kỹ năng tự chủ, tự học bằng cách sử dụng điện thoại di động khi giáo viên cho phép, phục vụ học tập. Phải chăng giáo viên bất lực, không có phương pháp quản lý nên “cấm triiệt” điện thoại cho an lành?

Làm sao để quản lý học sinh khi sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp?

Để học sinh sử dụng điện thoại di động học tập đầu tiên giáo viên bộ môn phải là tấm gương sáng sử dụng điện thoại di động cho học sinh noi theo.

Giáo viên mà vừa dạy, vừa sử dụng điện thoại vào việc riêng, e rằng khó mà quản lý được học trò, khó mà nói học trò sẽ nghe theo.

Giáo viên phải ra câu lệnh rõ ràng, cụ thể, học sinh sử dụng điện thoại hay thiết bị khác làm gì, mục đích, kết quả phải đạt được sau khi sử dụng.

Phải có quy định rõ ràng việc sử dụng điện thoại di động sẽ kết thúc khi nào, nếu không chấp hành sẽ bị xử lý cụ thể ra sao? Nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, xử lý công bằng ngay từ lần đầu, sẽ hình thành cho học trò thói quen tốt.

Đặt niềm tin vào học trò cũng là cách làm học trò tự tin và trưởng thành, chúng ta không thể vì một dấu chấm mà đánh giá toàn bộ trang giấy trắng.

Hãy dành cho học trò niềm tin, hãy nói với học trò “Thầy cô tin các em sử dụng điện thoại vào học tập”, chắc chắn đại đa số học trò sẽ làm được.

Tài liệu tham khảo:

https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-32-2020-tt-bgddt-dieu-le-truong-thcs-va-thpt-190977-d1.html

https://laodong.vn/xa-hoi/thanh-tra-viec-thay-giao-day-gioi-keu-cuu-vi-cho-rang-bi-tru-dap-820677.ldo

Sơn Quang Huyến