Học sinh cuối cấp tại Hà Nội học 9 môn trực tuyến, áp lực rất nặng nề, vất vả

12/04/2020 06:23 Vũ Ninh
(GDVN) - Sở giáo dục Hà Nội vẫn giữ phương án thi 4 môn nên các trường phải tổ chức học trực tuyến ít nhất 9 môn. Vì thế học sinh lớp 9 năm nay rất vất vả, căng thẳng.

Sau khi lãnh đạo Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết: Thành phố vẫn giữ nguyên phương thức tổ chức thi tuyển vào lớp 10, áp lực dành cho học sinh lớp 9 nặng nề hơn.

Lý do là đến thời điểm này thành phố Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ 4 cộng thêm những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường phải tổ chức học ít nhất 9 môn trực tuyến: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử.

Theo phản ánh của một số phụ huynh, học sinh và các nhà trường: Vấn đề họ đắn đo lớn nhất là việc tổ chức các buổi học trực tuyến không thể đáp ứng chất lượng môn học như việc truyền tải trên lớp. 


Bỏ hay giữ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội?

Bà Lê Thị Thúy Nga, hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (Hà Nội) cho biết:

Nhà trường đã tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh và nhiều người đề xuất nên giảm môn thi.

Việc Sở giáo dục vẫn giữ nguyên phương án thi 4 môn khiến học sinh gặp nhiều áp lực.

Sáng học sinh đã phải học trên truyền hình cho nên buổi chiều nhà trường chỉ bố trí học 3 tiết/ buổi. Thế nhưng việc này cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà Nga chia sẻ: “Trong việc dạy-học trực tuyến phát sinh nhiều vấn đề không thể lường trước được. Chẳng hạn có học sinh bị lỗi mạng, lỗi phần mềm, có học sinh về quê, nhà không có mạng…

Việc học 3 tiết liền trên máy tính cũng khiến cho học sinh và giáo viên căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó chất lượng của việc học trực tuyến phụ thuộc nhiều vào sự chủ động, nghiêm túc của học sinh”.

Ông Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng trường Trung học cơ sở - trung học phổ thông Marie Curie (Hà Nội) cũng cho rằng: Việc học trực tuyến cùng lúc 9 môn sẽ khiến học sinh căng thẳng, chất lượng cũng không được đảm bảo.

“Học sinh dù có học truyền hình hay trực tuyến thì chất lượng cũng không thể đảm bảo như học trên lớp. Thêm vào đó tình hình chống dịch như hiện nay chưa biết đến khi nào mới hết dịch. Do vậy nếu vẫn thi 4 môn sẽ khiến học sinh áp lực,căng thẳng”.

Áp lực nặng nề hơn dành cho học sinh lớp 9 nếu vẫn thi 4 môn (Ảnh:V.N)

Theo chia sẻ của một số phụ huynh, sau khi Sở giáo dục Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm thi 4 môn, tâm trạng của phụ huynh và học sinh như ngồi trên đống lửa.

Anh Phạm Quang Tú (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Có 2 vấn đề khiến phụ huynh lo lắng: chưa rõ lịch thi năm nay sẽ như thế nào và môn thi thứ 4 là môn học gì? Chính vì thế thời gian này các cháu phải học cùng lúc 9 môn trực tuyến.

Tôi tự hỏi chất lượng liệu có được đảm bảo. Chưa kể việc các cháu ngồi nhiều trước máy tính, điện thoại cũng là một nỗi lo đối với sức khỏe của học sinh. 

Bên cạnh đó năm nay còn một số đặc thù riêng như việc ôn luyện tại các lớp dạy thêm, các trung tâm không có như mọi năm. Cho nên học sinh phải căng sức ra học.

Nhiều cháu không tập trung khi học trực tuyến. Chính vì thế tâm trạng của chúng tôi hiện giờ như ngồi trên đống lửa”.

Học sinh phải học ít nhất 9 môn trực tuyến để thi vào lớp 10 tại Hà Nội (Ảnh:Trinh Phúc)

Một số phụ huynh cho rằng: Có nhất thiết phải quá khắt khe trong năm học này từ đó tạo áp lực tâm lý thi cử cho học sinh.

Chị Vũ Thị Lan có con đang học trường Trung học cơ sở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) nói: 

“Năm nay chúng tôi xác định rằng sức khỏe của các con và gia đình mới là thứ quan trọng nhất. Đành rằng việc học, việc thi cũng rất quan trọng. Nhưng tôi thử hỏi nhiều sinh viên ra trường chưa chắc đã có việc làm tại sao lại ép học sinh cấp 2 phải học và thi nhiều thế. 

Tôi không rõ các con học nhiều, thi nhiều sau này sẽ thành công như thế nào. Nhưng trước mắt thấy các cháu học quá vất vả. Ngày nào cũng ngồi học trực tuyến. 

Mà phải nói thẳng ra rằng học trực tuyến cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không hiệu quả như học trên lớp”.


Học sinh Hải Phòng chỉ thi 2 môn Ngữ văn và Toán để vào lớp 10

Theo thông lệ, hàng năm đến thời điểm tháng 4 học sinh trên địa bàn Hà Nội đã biết môn thi thứ 4 để có phương án ôn tập. Nhưng trong năm học này mọi thứ vẫn chưa được công bố. 

Một vấn đề được nhiều người chỉ ra đó là rất khó để xác định thời điểm dịch Covid-19 sẽ được khống chế. Trong trường hợp dịch tiếp tục kéo dài thì việc tổ chức thi cử gần như là không thể xảy ra.

Vì thế nhiều phụ huynh cho rằng: Học sinh, phụ huynh, nhà trường và Sở giáo dục Hà Nội đang chơi trò ú tim.

Trước tình hình này, nhiều ý kiến cũng biết: Ủng hộ phương án cắt giảm môn thi thứ 4, đề xuất thi 3 môn kết hợp xét học bạ.

Thầy Nguyễn Xuân Khang nói: “Tôi đã đề xuất giảm môn thi thứ 4 nhưng chưa được thành phố phản hồi. Việc giữ quan điểm thi môn thứ 4 là đẩy học sinh vào thế khó”.

Cô giáo Phạm Thái Lê, trường Marie Curie cũng ủng hộ việc cắt giảm môn thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10 năm học này. Cơ sở để cô Lê tin phương án này khả thi vì một số tỉnh/ thành trên cả nước cũng đề xuất cắt giảm bớt môn thi trong kỳ thi vào lớp 10.

Phụ huynh mong muốn Sở giáo dục thành phố Hà Nội sớm có chỉ đạo cụ thể về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (Ảnh:V.N)

Cô Lê cho biết: “Kỳ thi vào lớp 10 thực chất là kỳ thi tuyển sinh, không phải kỳ thi tốt nghiệp mà cần nhiều môn thi.Việc thi 4 môn trong điều kiện như hiện nay sẽ tạo nhiều áp lực cho học sinh.

Trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay có thể sử dụng hình thức thi 3 môn chung và xét học bạ như trước đây. Như vậy đồng nghĩa sẽ cắt giảm môn thi thứ 4. Nếu làm được như thế học sinh sẽ nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập.

Trên thực tế có rất ít học sinh không vào được lớp 10. Có những học sinh điểm rất thấp vẫn vào được lớp 10. Vậy có cần thiết tổ chức thi tuyển? Trong khi đó nhiều trường có phương án xét học bạ.Phương án này sẽ đánh giá toàn diện hơn”.

Mặc dù Sở giáo dục Hà Nội đã khẳng định: học sinh Hà Nội sẽ thi 4 môn với nội dung thi nằm trong chương trình giảm tải mà Bộ giáo dục và đào tạo vừa ban hành, thế nhưng ý kiến của phụ huynh và các trường cũng cần được lưu tâm để có phương án tối ưu nhất cho năm học này.

Vũ Ninh