Kỉ niệm chương nhà giáo cách trao không trân trọng, người nhận chẳng đoái hoài

09/04/2021 06:50
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bộ Giáo dục cần sửa lại việc cấp kỷ niệm chương, được vinh danh, được phần thưởng, được ghi nhận như một thành tích thì người nhận sẽ hào hứng và đỡ tủi lòng hơn.

Bài viết “Kỷ niệm chương "3 không" và sự hờ hững của giáo viên” của tác giả Đỗ Quyên đăng trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 7/4 đã nhận được sự đồng cảm rất lớn từ các thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước.

Nhiều thầy cô giáo mong muốn Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục được trao - nhận trang trọng, xứng đáng với đóng góp của đội ngũ nhà giáo. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, chụp màn hình quyết định tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguồn: hanoi.edu.vn.

Nhiều thầy cô giáo mong muốn Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục được trao - nhận trang trọng, xứng đáng với đóng góp của đội ngũ nhà giáo. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, chụp màn hình quyết định tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguồn: hanoi.edu.vn.

Bài viết được chia sẻ trên các diễn đàn xã hội, các hội nhóm của ngành giáo dục, có hàng trăm lượt tải về, hàng ngàn lượt bình luận. Gần như tất cả những ý kiến đều đồng cảm với những gì tác giả bài viết đã phản ánh.

Những tiếng lòng của các thầy cô về kỷ niệm chương

Thầy giáo Công Đức cho biết: “Tôi là nhà giáo đã về hưu. Khi đọc bài viết này, thấy người viết phản ánh đúng thực trạng của ngành giáo dục. Phải công nhận rằng một nhà giáo công tác trong ngành được 20 năm, họ đã đóng góp công sức, tâm huyết vì sự nghiệp giáo dục đào tạo thế hệ trẻ cho quê hương đất nước.

Họ có công nên tôn vinh họ là đúng ! Rất nên! Chỉ nên bàn đến trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền với phương thức phong tặng! Khen thưởng đúng nghĩa."

Một giáo viên dạy Toán cho biết: “Bài báo nói đúng. Tôi cũng nhận được trong thầm lặng, giờ không biết bỏ nó ở nơi nào. Chả thấy hứng thú gì!”

Nhà giáo Dương Hải Hà: “Em nhận về theo kiểu để trên bàn ở phòng hội đồng ấy, của ai thì người ấy đến mà lấy (đó là nơi công tác cũ).

Còn khi em về nơi công tác mới, Hiệu trưởng rất quan tâm nên thường nhân dịp 20/11 sẽ tổ chức trao tặng kỉ niệm chương và trích quỹ nhà trường khen tặng 1 bó hoa tươi thắm, người nhận cũng được động viên lắm”.

Giáo viên Bạch Thái An: “Hình thức tôn vinh đang bỏ ngỏ, âm thầm cống hiến và âm thầm nhận. Chủ trương thì tuyệt vời nhưng bộ phận tham mưu thì quá dở, ngành mình mà còn không biết trân trọng tôn vinh giáo viên mình thì biết nói gì nữa?”.

Thầy giáo Cao Long: “Vật chất đã không có thì ít nhất cũng được tổ chức trao tặng đàng hoàng cũng còn có tinh thần. Đằng này, gọi đến phòng văn thư đưa cho, như kiểu vụng trộm”.

Cô giáo Hương: “Tiền đã không có thì thôi, mà tôi chỉ được mỗi cái huy chương trong cái hộp còn chẳng thấy có tờ giấy chứng nhận gì. Mà nghề giáo đâu chỉ dạy riêng kiến thức, còn vừa làm bác sĩ, vừa làm quan tòa, vừa làm huấn luyện viên thể thao, vừa là nhà thiết kế thời trang, vừa làm cô nuôi, vừa là người vệ sinh môi trường”.

Cô giáo Nhiên An nói rằng: “Kỷ niệm chương của ngành giáo dục chỉ là loại chứng nhận "đến hẹn lại lên thôi ". Văn thư nhận về rồi giáo viên vào ký nhận là xong”.

Cô giáo Linh Lê Bích thì: “Ngậm ngùi khi nhận tấm huy chương không một lời động viên từ cấp trên, nó như sự bố thí cho các ông, bà giáo mà thôi”.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngà: “Tôi cũng buồn mình là nhà giáo có hai kỉ niệm chương nhưng chưa hề được đeo lên ngực vì không có quy định đeo kỉ niệm chương, hoặc huy chương vì sự nghiệp giáo dục.

Ở bên các ngành bộ đội công an các ngày lễ có quy đinh đeo các huy chương đã được nhận và rất nghiêm trang tự hào. Còn giáo viên chúng tôi để trong tủ chẳng quy định đeo lúc nào cả, nghĩ cũng buồn!

Là giáo viên tôi đề nghị Bộ Giáo dục sửa lại việc cấp kỷ niệm chương thành Huy chương vì sự nghiệp giáo dục như trước đây mới xứng tầm, chứ cống hiến 20 năm cũng chỉ bằng người ta tham gia một trò chơi trên đài truyền hình. Thật chả ra làm sao"...

Những dòng chia sẻ như thế của các thầy cô giáo khắp mọi miền còn rất nhiều. Rất nhiều ưu tư, rất nhiều suy nghĩ. Người trao không nâng niu, người nhận chẳng đoái hoài.

Cần có quy định về lễ tôn vinh và chế độ tiền thưởng cho nhà giáo

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 22/2018/TT-BGDĐT, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” là hình thức khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng một lần cho cá nhân trong và ngoài ngành giáo dục.

Điều kiện được nhận kỷ niệm chương là giáo viên có thời gian công tác trong ngành giáo dục đủ 20 năm trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vì thế, giáo viên cứ công tác đủ 20 năm trở lên (khoảng 15 năm đối với giáo viên nhiều năm đạt chiến sĩ thi đua) gần như đều được nhận kỷ niệm chương.

Có lẽ vì quy định ai cũng được nhận kỷ niệm chương nên bằng kỷ niệm chương không được xem trọng và cũng có thể số lượng nhiều người nhận quá nên chẳng có tiền đâu mà thưởng dẫn đến kỷ niệm chương lẽ ra phải rất danh giá trở nên quá bình thường và bị coi thường?

Không được coi trọng cả hình thức trao lẫn không có cả phần thưởng khuyến khích. Bởi thế, chúng tôi đề nghị:

Thứ nhất, quy định về thời gian như giáo viên có thâm niên công tác từ 25 năm trở lên trong ngành giáo dục.

Thứ hai, quy định về thành tích như có ít nhất 3 năm đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thứ ba, có ít nhất một lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi từ cấp huyện trở lên.

Thứ tư có phẩm chất đạo đức tốt, luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu.

Giáo viên được xét công nhận đạt kỷ niệm chương sẽ được tổ chức trao nhận vào dịp 20/11 hằng năm. Ngoài bằng kỷ niệm chương nên kèm theo phần thưởng ít nhất bằng 1.0 mức lương cơ bản tại thời điểm đó.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định tổ chức lễ vinh danh để trao - nhận kỷ niệm chương, quy định phần thưởng, các dịp đeo kỷ niệm chương; Mặt khác, hình thức bẳng kỷ niệm chương cần thay đổi để nhà giáo có thể treo trang trọng tại gia đình thay vì bỏ tủ như hiện nay khi nó chỉ là một tờ giấy.

Khi được ghi nhận như một thành tích thì thầy cô giáo sẽ hào hứng và đỡ tủi hơn chứ vài chục năm cống hiến cho giáo dục cũng đã nỗ lực đạt được một số thành tích nhưng trao kỷ niệm chương lại âm thầm, lặng lẽ như người ta đưa cho nhau tờ giấy thì thật sự tủi lòng.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết