Những bất cập trong bồi dưỡng chương trình 2018

05/04/2021 06:54 Phan Tuyết
GDVN- Lược bỏ những nội dung chưa cần thiết, kiến thức cung cấp cho giáo viên học tập phải trọng tâm để phục vụ tốt cho việc nâng cao tay nghề chuyên môn của nhà giáo.

Hiện nay, học sinh bắt đầu bước vào thời kỳ ôn tập mà chúng tôi gọi là thời gian nước rút để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối kỳ năm học 2020-2021.

Mỗi đề mục lớp có nhiều đề mục nhỏ (Ảnh Phan Tuyết)

Suốt cả ngày, giáo viên bận túi bụi với việc dạy, ôn tập và quản học sinh. Tối về soạn bài, hoàn thành hồ sơ sổ sách và học các modun chương trình 2018.

Ngoài những buổi tập huấn tập trung với giáo viên cốt cán vào cuối tuần, giáo viên phải hoàn thành 9 modun của chương trình 2018.

Có thể nói, các nhà giáo chúng tôi đang phải quay như chong chóng mà vẫn chưa hết việc một phần cũng do việc thiết kế các modun bồi dưỡng thật sự còn nhiều bất cập.

Những bất cập trong chương bồi dưỡng chương trình 2018

Thứ nhất, nhiều modun được thiết kế một cách rườm rà nên giáo viên học một cách nặng nề và vô cùng áp lực.

1 năm Chương trình phổ thông mới, phẩm chất người học chưa được quan tâm
1 năm Chương trình phổ thông mới, phẩm chất người học chưa được quan tâm

Ví dụ như ở modun 2, cứ sau một tiêu đề lớn lại có hàng chục những đề mục con con. Giáo viên phải mở video xem, đọc giáo trình, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, thiết kế giáo án…

Trong khi đó, có một số nội dung có yêu cầu khó hiểu, không thiết thực với giáo viên. Ví như ở modun 2 có tiêu đề:

Lý thuyết kiến tạo và ứng dụng trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với hàng loạt đề mục con như các lý thuyết kiến tạo; Piaget; Vygotskg; Bruner; Bài tập liên hệ cá nhân…

Với hàng trăm câu hỏi kèm video lớn nhỏ, giáo viên phải xem video và trả lời rất nhiều câu hỏi với khối lượng kiến thức khổng lồ.

Thứ hai, nội dung học tập nhiều nhưng đường truyền lại quá chậm, đôi khi đang làm bài lại bung ra khỏi hệ thống.

Thứ ba, do có quá nhiều câu hỏi nhỏ ẩn trong những đề mục lớn cũng khá khó khăn cho việc tìm kiếm của giáo viên.

Thứ tư, cứ học xong mỗi modun lại buộc giáo viên phải đăng ký lại, trong khi từ ban đầu các thầy cô giáo đã kê khai đầy đủ thông tin.

Giáo viên nào học đủ 9 modul chương trình mới, đề nghị Bộ bỏ chứng chỉ chức danh
Giáo viên nào học đủ 9 modul chương trình mới, đề nghị Bộ bỏ chứng chỉ chức danh

Thứ năm, liên tục yêu cầu làm bài khảo sát với vài chục câu hỏi trắc nghiệm. Tuy kiến thức không nặng nề nhưng thật sự mất thời gian không cần thiết.

Những đề xuất

Thứ nhất, cần thiết kế các modun đơn giản, gọn nhẹ và dễ học (nhìn vào là thấy ngay các đề mục) như modun 1

Thứ hai, lược bỏ những nội dung không thật sự quan trọng, những nội dung kiến thức cung cấp cho giáo viên học tập cần đi vào trọng tâm để phục vụ tốt cho việc nâng cao tay nghề chuyên môn của nhà giáo.

Thứ ba, cần nâng cấp hệ thống học trực tuyến để giáo viên học tập một cách thuận lợi.

Thứ tư, cần đưa tất cả modun lên hệ thống, giáo viên tự sắp xếp thời gian của mình để được học một cách chủ động. Hiện nay, mỗi lần phòng giáo dục chỉ tải lên một modun để học đại trà và khống chế thời gian hoàn thành.

Điều này, tạo khá nhiều áp lực cho giáo viên. Bởi lịch làm việc của mỗi người không giống nhau. Quy định thời gian ngắn xong học xong modun nào đấy ngộ nhỡ tuần ấy giáo viên quá bận việc sẽ khó khăn cho việc hoàn thành tiến độ.

Thiết nghĩ, cứ để luôn 9 modun, giáo viên chủ động tự học và tự hoàn thành. Ai học xong thì cấp chứng chỉ, ai học chưa đạt cố gắng học lại cho đến khi đạt mới thôi.

Phan Tuyết