Phụ huynh có con học lớp 1 không nên quá lo lắng

10/04/2020 06:00 Tùng Dương
(GDVN) - Nhiều ông bố, bà mẹ bất đồng quan điểm trong việc dạy con học nên dẫn đến cãi vã, mất đi hòa khí gia đình và vô tình tạo áp lực, lo lắng cho con trẻ.

Trước thực trạng phòng chống dịch Cvid - 19, học sinh đang  phải học trực tuyến hoặc qua các phần bài tập giáo viên gửi về nhà.

Nhưng thực tế là nhiều phụ huynh lo lắng con mình không theo kịp chương trình, quên kiến thức đã học, nhất là đối với các phụ huynh có con đang học lớp 1 nên đã nghĩ thêm khá nhiều bài tập đọc, tập viết và phép toán để bắt con làm thêm.

Đã có nhiều ông bố, bà mẹ bất đồng quan điểm trong việc dạy con học nên dẫn đến cãi vã, mất đi hòa khí gia đình và cũng vô tình tạo áp lực, lo lắng cho trẻ.

Các phụ huynh cần hiểu, điều quan trọng nhất đối với trẻ lớp 1 kết quả học tập không phải là điều quan trọng nhất mà là sự tự tin, niềm vui khi học tập. Để làm được điều này, vai trò của cha mẹ vô cùng quan trọng.

Hãy giúp con trẻ tìm thấy niềm vui khi học tập và không cảm thấy bị áp lực. Ảnh minh họa: Như Ý.

Trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, cô Đặng Hải Yến - Tổ trưởng tổ 1, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A8 Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chia sẻ: “Ở trường chúng tôi khi học sinh bắt đầu nghỉ phòng chống dịch thì ban giám hiệu nhà trường đã triển khai việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, ôn tập kiến thức cũ và duy trì nếp học.

Các tổ chuyên môn soạn nội dung hướng dẫn tự học, trong đó bao gồm nhiều lĩnh vực như thực hành kỹ năng sống, gia tăng kết nối giữa các con với bố mẹ thông qua việc thể hiện trách nhiệm trong gia đình như khuyến khích các con làm một số việc đơn giản.

Giáo viên cũng đã soạn một số phiếu ôn tập về Toán, tiếng Việt để các con ôn tập ở nhà, phiếu này được gửi cho gia đình và phụ huynh có thể theo dõi, cũng như nhắc nhở các con làm theo.

Chúng tôi mong muốn các phụ huynh hãy đồng hành cùng với nhà trường trong giai đoạn này để nhắc nhở các con duy trì nếp học tập ở nhà”.

Phụ huynh cần biết

Cô Yến cho biết: “Từ đầu năm học đến khi nghỉ thì các con cũng đã học được 22/35 tuần theo quy định, nên về cơ bản là các con đã có thể đọc thông viết thạo và làm một số phép tính cộng trừ đơn giản.

Bố mẹ cần trao đổi với các con hàng ngày vào đầu giờ sáng trước khi bố mẹ đi làm, khi ở nhà có phiếu bài tập và những đầu việc mà cô giáo đã giao thì các con hãy thực hành theo.

Cuối ngày bố mẹ có thể xem kết quả mà các con đã thực hiện, xem còn thiếu phần nào thì hướng dẫn các con bổ sung vào, cơ bản chỉ cần như vậy.

Ngoài những bài tập như vậy thì chúng tôi cũng có trao đổi với các con để hiểu những mong muốn mà các con được nhận là gì, dựa trên đề xuất đó chúng tôi sẽ xây dựng nội dung phù hợp.

Nhiều em rất thích làm những sản phẩm sáng tạo như thủ công, mỹ thuật, hoặc những chủ đề gắn với sách chuyện mà các con đang tìm hiểu. Từ đó chúng tôi sẽ khơi gợi cho các con có thể tự hoàn thành được các sản phẩm thủ công mà các con thích.

Có em gặp khó khăn trong vấn đề này thì chúng tôi tìm nhưng video hướng dẫn rồi gửi lại, từ đó các con xem và học làm theo. Đó cũng là một cách học, rèn luyện kỹ năng trong thời gian này.

Gần đây, trong việc đưa chương trình mới vào giảng dạy theo định hướng của Bộ Giáo dục, chúng tôi cũng đã đưa vào với một nhịp độ phù hợp.

Bình thường chương trình học trong một tuần thì hiện nay chúng tôi chủ động kéo giãn ra một chút cho phù hợp với các con học ở nhà, một số em vì điều kiện gia đình, về quê với ông bà hoặc đang ở trong vùng cách ly nên không tham gia được với giờ học kết nối trực tuyến.

Vậy nên ngoài việc kết nối trực tuyến với các con, chúng tôi cũng xây dựng một số bài giảng video, có phần nhìn chính là bài giảng Powerpoint, và phần ghi âm lời giảng của giáo viên.

Video này sẽ được gửi đến cho cha mẹ các em, hướng dẫn các em học tập, nếu có gì không hiểu các em hoặc phụ huynh có thể gọi điện và hỏi trực tiếp giáo viên”.

Cô giáo Đặng Hải Yến: "Phụ huynh dạy con nên theo hướng dẫn của nhà trường và giáo viên vì đó là những hướng dẫn phù hợp nhất". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Phụ huynh nên dạy theo hướng nào?

Theo cô Yến: “Về phần tập viết thì đây cũng là một kỹ năng rất dễ mai một nếu không được dùng thường xuyên, nhất là với lứa tuổi lớp 1 các con hay mải chơi.

Nhưng có một thuận lợi là các con đã học được 22 tuần rồi, đã được 2/3 chương trình của lớp 1 nên phần tự đọc của các con không quá khó khăn, chỉ cần bố mẹ tạo động lực để các con yêu thích việc đọc là được.

Với các bài tập đọc trong sách giáo khoa khá là ngắn nên có thể sử dụng chính sách giáo khoa để cho các con tập đọc. Ngoài ra với những cuốn chuyện tranh có số lượng chữ không quá nhiều thì bố mẹ nên dành chút thời gian nghe con đọc.

Trong khi nghe con đọc thì các phụ huynh nhớ là không được sốt ruột trước việc con đọc còn ấp úng, nhát gừng… vì đó là những văn bản mới nên có nhiều từ các con chưa biết.

Nếu bố mẹ thông cảm thì chắc chắc các con sẽ rất hứng thú để đọc cho bố mẹ nghe và cũng không lo các con quên mặt chữ.

Phụ huynh nên lưu ý là không cần thiết phải bắt các con đọc quá nhiều trang hoặc số lượng chữ quá nhiều, hoặc thời gian đọc kéo dài sẽ làm các con mau chán, cần chia ra thành 2 lần đọc trong ngày hoặc với số lượng tầm 50 từ trở lại là vừa phải.

Còn đối với nội dung viết thì ngay trong vở tập viết của Bộ Giáo dục là cũng đã có mẫu chữ, phụ huynh chỉ cần cho các con tiếp cận với những bài viết mẫu trong đó, có thể viết ra vở ô ly để các con viết đúng cỡ chữ và giãn khoảng cách.

Về tập đọc thì chúng tôi thường khuyến khích các con dành khoảng 30 phút đồng hồ mỗi ngày cho phần đọc, với thời gian đó các con tập chung là đã duy trì được việc rèn kỹ năng đọc.

Với phương pháp cho các con tập viết với số lượng chữ vừa phải, chia làm 2 lần trong ngày, sáng và chiều để tạo hứng khởi cho các con trong việc rèn kỹ năng viết.

Còn nếu muốn giao thêm bài và những dạng bài khác để cho các con tập viết hay đọc ở nhà thì nhất thiết phụ huynh nên gọi điện thoại tham khảo ý kiến của giáo viên, bởi giáo viên là người hiểu rõ nhất sự tiếp thu, năng lực đã hình thành của các con khi giảng dạy trên lớp".

Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội, trong năm học 2019. Ảnh minh họa: Cô Hải Yến cung cấp.

Cô Yến lưu ý: "Để tránh việc các con bị chuyển sang một giai đoạn mới trong tình hình hiện nay và chưa có sự chuẩn bị, vậy nên trao đổi với giáo viên thì phụ huynh sẽ có sự tư vấn phù hợp giúp cho việc giảng bài, cũng như cách dạy học ở nhà.

Bình thường chúng tôi cũng không yêu cầu học sinh viết quá nhiều, với nội dung học tập thì chỉ viết 2 dòng vần, 3 dòng từ đi kèm với một hoặc hai câu thơ, có nghĩa lượng chữ các con viết hàng ngày sẽ vào khoảng 6 đến 10 dòng, viết theo mẫu hoặc nghe và viết.

Hơn nữa cũng nên lồng vào đó những hoạt động sáng tạo phù hợp với lứa tuổi này, ví dụ với một vần mới thì các con có thể tìm và viết các đoạn ngắn có chứa vần đó, khi yêu thích thì các con sẽ hứng thú hơn và đó cũng là để rèn kỹ năng viết.

Còn về môn Toán khi học ở nhà, lớp 1 thì phần các con đang học là phép phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 100, các con cũng đã có nền tảng học trong học kỳ 1 là cộng không nhớ trong phạm vi 10.

Chính vì vậy mà bố mẹ có thể nâng tầm cho con lên với những phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 100, việc này các con rất dễ tiếp cận.

Chỉ có một nội dung khó đối với lớp 1 trong giai đoạn này đó là nội dung giải toán có lời văn, bản thân chúng tôi cũng đang phải xây dựng những bài giảng chi tiết và tương tác với các con để có thể giúp các con hiểu được về dạng toán này.

Vậy nên bố mẹ dạy các con ở nhà dạng toán này thì chắc chắn sẽ cần sự kiên nhẫn rất lớn, nhiều khi bố mẹ nghĩ rằng đơn giản như vậy mà con không hiểu, nhưng thực tế với các con thì đây là một nội dung khó.

Bố mẹ cũng có thể để lại phần đó để đến khi các con quay trở lại trường thì giáo viên sẽ hỗ trợ trực tiếp, không cần thiết phải dạy cho các con nâng cao, cái chính là tạo cho các con niềm vui lúc nào cũng muốn được học.

Học sinh trường Đoàn Thị Điểm làm bài tập online trong thời gian nghỉ chống dịch

Chủ trương chung của Bộ Giáo dục đối với các bậc học trong giai đoạn này, và các nhà trường cũng đã có kế hoạch giảng dạy cụ thể theo chỉ đạo chung, vậy nên các bậc phụ huynh cũng không cần thiết phải tự nghĩ ra thêm nội dung để cho các con học ở nhà.

Phụ huynh dạy con nên theo hướng dẫn của nhà trường và giáo viên vì đó là những hướng dẫn phù hợp nhất.

Chúng tôi cũng lưu ý trong khi trao đổi với phụ huynh là các con tham gia kết nối với cô giáo, hoặc tham gia hướng dẫn tự học được đến đâu thì giáo viên cũng sẽ ghi nhận luôn.

Còn nếu em nào vì điều kiện này, điều kiện khác không tham gia được, không làm được bài tập theo hướng dẫn của giáo viên thì sau này khi trở lại trường, các em sẽ được giáo viên lưu ý và có kế hoạch bổ trợ riêng nhiều hơn, mục đích là làm sao tất cả các em phải nắm bắt được các học phần một cách đầy đủ, ngang nhau.Vậy nên bố mẹ các con không nên quá lo lắng về vấn đề này.

Bản thân tính cách lứa tuổi này là trong học tập các con phải tìm thấy niềm vui, sự khuyến khích, còn nếu cảm thấy bị áp lực và trong trạng thái là phải học thì kết quả sẽ không cao, ngoài ra sẽ gây mệt mỏi không đáng có cho các con và bố mẹ”.

Tùng Dương