Thiếu công bằng trong xét tuyển, 104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp

Tấn Tài
(GDVN) - Nhiều giáo viên hợp đồng tham dự kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam hồi tháng 2 cho rằng, họ đã bị đối xử thiếu công bằng.

Mặc dù Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam năm 2017 chưa thông báo chính thức danh sách trúng tuyển nhưng căn cứ vào bảng điểm xét tuyển được công bố thì gần như 104 trong số 110 giáo viên hợp đồng sẽ bị rớt.

Những trường hợp bị đánh rớt đồng nghĩa với năm học tới họ sẽ thất nghiệp nếu Hiệu trưởng không tiếp tục ký hợp đồng.

99/100 điểm vẫn bị rớt

“Sau khi xảy ra sự việc giáo viên hợp đồng chúng tôi khiếu nại các quyết định của Sở và Ủy ban tỉnh thì cơ hội được ký lại hợp đồng càng mong manh” thầy Nguyễn Thành Công – giáo viên hợp đồng tại trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Bình (Thăng Bình, Quảng Nam) lo lắng.

Đơn khiếu nại của các giáo viên hợp đồng trên 36 tháng đã và đang giảng dạy tại các trường cấp 3 của Quảng Nam. Ảnh: TT

Theo thầy Công, cứ đến thời điểm kết thúc năm học thì các giáo viên hợp đồng lại bất an, sợ mất việc. 

“Nếu năm học mới, nhà trường tuyển được giáo viên biên chế hoặc số lượng học sinh ít, không đủ tiết thì giáo viên hợp đồng như chúng tôi lại phải chạy vạy đi tìm một trường khác để xin hợp đồng dạy.

Kỳ thi vừa rồi, các thầy cô đặt rất nhiều kỳ vọng. Ai cũng mong được yên tâm để công tác sau mười mấy năm gắn bó với trường, với lớp”, thầy Công chia sẻ.

Tréo ngoe việc cắt 647 hợp đồng lại xin tuyển dụng mới 253 giáo viên ở Thanh Hóa

(GDVN) - Không thể thích là tuyển dụng, không thích là cắt hợp đồng, đây là hành động thể hiện sự thiếu minh bạch trong tuyển dụng và cả cái tâm của người lãnh đạo.

Bản thân thầy cũng là giáo viên hợp đồng, đứng lớp liên tục gần 10 năm qua. Qúa trình giảng dạy đạt nhiều thành tích xuất sắc, được nhà trường, Sở tặng nhiều giấy khen nhưng vẫn “rớt” trong kỳ thi vừa qua.

Theo bảng điểm xét tuyển viên chức được công bố thì nhiều giáo viên hợp đồng đạt số điểm kiểm tra, sát hạch (theo hình thức phỏng vấn chuyên môn) gần như tối đa nhưng vẫn có nguy cơ bị rớt.

Cụ thể như trường hợp thầy Trần Đình Zét – giáo viên hợp đồng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước, Quảng Nam) có số điểm 99/100 điểm sát hạch chuyên môn nhưng vẫn trượt.

Hoặc trường hợp có Lê Thị Quyên – giáo viên hợp đồng môn Vật lý ở trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (thành phố Hội An) cũng đạt số điểm 99/100 nhưng vẫn bị trượt mà không rõ lý do.

“Nhiều người dù có số điểm kiểm tra, sát hạch thấp hơn nhưng không hiểu sao vẫn đủ điều kiện trúng tuyến”, thầy Zét nói.

“Cách tính điểm của Sở có vấn đề”

Theo thầy Công, nếu chiếu theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 14 Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì,

người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ  3 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng được xét tuyển đặc cách.

Bài học trong khâu tiếp nhận, tuyển dụng giáo viên

(GDVN) - Công tác tiếp nhận, tuyển dụng giáo viên thời gian qua đang bộc lộ không ít những bất cập, kéo theo nhiều hệ lụy.

“Đối chiếu với quy định này thì chúng tôi thuộc trường hợp được xét tuyển đặc cách.

Nhưng nghiệt ngã là thay vì ưu tiên cho những giáo viên đã cống hiến cho nghề giáo gần chục năm nay thì họ lại tạo ra một cuộc thi xét tuyển để cào bằng với sinh viên vừa mới ra trường. Như vậy liệu có công bằng với chúng tôi”, thầy Công bức xúc.

Thầy Trần Đình Zét cũng phản ánh, cách tính điểm của sở Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi vừa qua cũng có “vấn đề”. 

Theo cách tính điểm của Sở thì điểm xét tuyển cạnh tranh = điểm học tập toàn khóa (điểm tổng kết 4 năm đại học) + điểm tốt nghiệp (trung bình các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm luận văn) + điểm phỏng vấn (kiểm tra, sát hạch chuyên môn) x 2.

Đó là cách tính đối với sinh viên học theo phương thức đào tạo trước đây, còn trường hợp thí sinh được đào tạo theo tín chỉ thì điểm học tập đồng thời là điểm tốt nghiệp, tính hệ số 2.

Tức là, điểm xét tuyển = điểm tốt nghiệp x 2 + điểm phỏng vấn (kiểm tra, sát hạch chuyên môn) x 2.

Tuy nhiên, thực tế trên bảng điểm đã được Sở công khai thì điểm xét tuyển của các thí sinh không được tính đúng như theo quy định của thông báo này.

104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp ngay trước thềm năm học mới

104 giáo viên hợp đồng có nguy cơ thất nghiệp ngay trước thềm năm học mới

Dẫn chứng cho việc này, thầy Zét nói tiếp, theo quy định, đối với người dự tuyển được đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì điểm học tập sẽ đồng thời là điểm tốt nghiệp. 

Và kết quả xét tuyển là tổng số điểm học tập được quy theo thang điểm 100, tính hệ số 2 và điểm kiểm tra, sát hạch được tính theo thang điểm 100, nhân hệ số 2. 

Nhưng kết quả điểm xét tuyển được công bố, các thí sinh dự thi được đào tạo theo hệ thống tín chỉ lại có điểm học tập và điểm tốt nghiệp khác nhau (quy định của Sở là một), dẫn đến tổng điểm cao hơn so với thực tế.

Một giáo viên khác cũng phản ánh, trước đây, việc được làm luận văn rất khó khăn và hầu hết đều phải thi tốt nghiệp nên điểm khá thấp.

Còn bây giờ, việc làm luận văn của sinh viên cũng dễ dãi hơn và thường rất cao, đều từ 8 – 10 điểm (quy đổi ra tương đương 80-100 điểm) nên dễ đậu hơn.

(Còn nữa)

 
Tấn Tài
Đang tải tin...