Thưởng bằng tiền cho học trò, đúng hay sai?

(GDVN) - Thưởng học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Huyện bằng tiền là đúng luật. Nếu thưởng bằng hiện vật khác vừa sai luật, vừa nảy sinh tiêu cực, nghi ngờ, khó thực hiện.

LTS: Khen thưởng học trò như thế nào là đúng và hợp lý đã có quy định rõ ràng. Trong bài viết này, thầy giáo Sơn Quang Huyến sẽ giúp bạn đọc làm rõ vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Học trò có thành tích học tập, rèn luyện được thưởng, ghi nhận, khích lệ, động viên, học trò tiếp tục phát huy kết quả của mình. Những phần thưởng kịp thời, đúng thành tích của học trò, do phấn đấu rèn luyện mà có, món quà vô giá đối với các em.

Của cho không bằng cách cho.

Phần lớn các cấp Tỉnh, Huyện khi phát thưởng tổng kết năm học, chỉ phát giấy khen, bằng khen; tiền đều được cấp phòng, cấp trường nhận về phát lại. Có thể cùng ngày, vài ngày có khi hàng… tháng sau tiền mới đến tay người nhận.

Nguyên nhân của việc này do cơ chế, cơ quan phát thưởng cần có chứng từ thanh toán, có người ký nhận. Thế nhưng, nhận giấy khen mà không có tiền, nhiều người cũng hụt hẫng.

Khen thưởng cho học sinh như thế nào cho đúng? Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại

Tránh sự hụt hẫng cho học trò, người được thưởng; đơn vị tổ chức nên thông báo rõ mức thưởng, nơi nhận tiền thưởng ngay khi đọc quyết định khen thưởng; hoặc chuyển tiền về cho đơn vị có người được khen thưởng trước, thông báo tiền thưởng về nhận tại địa phương thật rõ ràng.

Đơn vị có người được thưởng, chịu trách nhiệm chuyển tiến đến tay người nhận nhanh nhất, hoặc thông báo cho họ thật minh bạch.

Tuyệt đối không áp dụng hình thức thưởng “tượng trưng”, mở phần thưởng ra không có gì, gây phản cảm, dư luận không tốt; suy diễn mông lung, phản tác dụng khen thưởng.

Thưởng học sinh giỏi bằng tiền, đúng hay sai?

Với cấp trường, khen thưởng nằm trong “Quy chế chi tiêu nội bộ”, nên không thể có hình thức quy định nào khác ngoài số tiền, cho mỗi mức thi đua.

Thưởng tiền hay hiện vật cho học sinh giỏi, xuất sắc cũng là chuyện đau đầu

Có trường, hiệu trưởng có vợ là chủ tiệm tạp hóa; hoặc do “bệnh nghề nghiệp” để có tỷ lệ hoa hồng; chuyển từ thưởng tiền thành thưởng tập vở cho học trò; phần thưởng lúc này đã bị “tăng lên” một ít.

Khen thưởng cá nhân, tập thể cấp Huyện, cấp Tỉnh thực hiện theo Luật Thi đua, khen thưởng. Luật Thi đua, khen thưởng và Nghị định Số: 91/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng quy định thưởng bằng tiền!

Thưởng học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Huyện bằng tiền là đúng luật. Nếu thưởng bằng hiện vật khác vừa sai luật, vừa nảy sinh tiêu cực, nghi ngờ, khó thực hiện. Hiện vật có được mua đúng giá không, có đảm bảo chất lượng không?

Ở cấp trường, phần thưởng học trò từ Quỹ hội cha mẹ học sinh; nên việc thưởng bằng tập (vở), tiền là do “Hội” quyết định. Đại đa số phần thưởng cá nhân đều bằng tập.

Mỗi cuốn tập thưởng để có ý nghĩa hơn, trước đây thường có giáo viên viết nắn nót dòng chữ “Phần thưởng học sinh Giỏi (tiên tiến) năm học…” có đóng mộc của nhà trường.

Niềm tự hào, khích lệ cho mỗi học trò khi giở vở học. Giáo viên khi nhìn thấy những cuốn vở đó, có cảm giác “trách nhiệm” hơn trong tiết dạy; niềm vui cho cả trò, cả thầy.

Ngày nay, số lượng học sinh nhận thưởng “quá lớn” nên những thao tác đầy ý nghĩa này bị bỏ qua, rất đáng tiếc.

Khen, thưởng đúng làm học trò, giáo viên phấn khởi. Việc hàng loạt học sinh được khen, làm mất niềm tin của xã hội vào giáo dục; thành tích ảo, đang xảy ra ngày càng trầm trọng không đơn lẻ một địa phương nào, bậc học nào.

Để khen thưởng có ý nghĩa, cần nhất dạy thật, học thật, thi thật, tổng kết thật; dù tỷ lệ số học sinh được giấy khen có thể giảm, nhưng những phần thưởng đó mới thật sự có ý nghĩa!

Tài liệu tham khảo:

//vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=80079

//thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-dinh-91-2017-ND-CP-huong-dan-Luat-thi-dua-khen-thuong-315685.aspx

Sơn Quang Huyến
Đang tải tin...